Bloggfćrslur mánađarins, september 2011

SKALK

Eldjárn i SKALK 5 1971 

Kristján Eldjárn, fornfrćđinemi, síđar forseti Íslenska Lýđveldisins

Allir áhugamenn um fornleifafrćđi og sögu ţekkja danska ritiđ SKALK, sem kemur út í Danmörku og hefur komiđ ţar út síđan 1957. Ţó ritiđ, sem ađallega segir frá fornleifarannsóknum og sagnfrćđilegu efni, sé lítiđ í sniđum, ţá inniheldur ţađ heilmikinn fróđleik fyrir lćrđa sem leika, og er gott yfirlit yfir ţađ sem er ađ gerast í danskri fornleifafrćđi sem og í öđrum löndum. SKALK kemur út sex sinnum á ári.

Ritiđ er líka óhemjuvinsćlt og hefur nú 17.000 áskrifendur og marga ţeirra í útlandinu. Ađeins 11 áskrifendur voru á Íslandi ţegar síđast var taliđ.

Ég er eini Íslendingurinn, fyrir utan Kristján Eldjárn, sem hefur ritađ um íslenska fornleifafrćđi í ţetta rit. (1) Kristján skrifađi um rannsóknir á Bergţórshvol. (2) Kristján Eldjárn hefur einnig veriđ myndefni í ritinu, sem bronsaldarmađurinn frá Muldbjerg. (3) Kristján ţótti hafa vaxtarlagiđ í ađ smeygja sér í eftirlíkingar búnings bronsaldarmanns, ţegar hann var viđ nám í Danmörku á 4. tug síđustu aldar.

Skalk_0411s1_web

Tilvitnanir 

(1) Skalk 1994:4 

(2) Skalk 1959:4, 19-26.

(3) Skalk 1971:5, 13.


Merki Ţjóđminjasafns Íslands

Merki Ţjóđminjasafns
Brevis 
Merki Ţjóđminjasafns VÖV

Krossinn frá Fossi

KROSS FOSS

Áriđ 1993 kom út í Árbók Hins íslenzka Fornleifafélags grein um dýrastíla á Norđurlöndum og Íslandi eftir danska konu,Lise Gjedssř Bertelsen, ţar sem reynt var ađ lýsa ţeim međ frekar lélegu dćmum af forngripum Íslandi. Sá galli var á gjöf Njarđar, ađ ţađ vantađi ljósmyndir eđa góđar teikningar af meirihluta ţeirra gripa sem eru nefndir í greininni, sem er náttúrulega mjög slćm latína ţegar menn eru ađ setja fram stílfrćđilegar rannsóknir.

Í greininni er mynd af Eyrarlandslíkeskinu, sem flestir hallast ađ ţví ađ sýni guđinn Ţór. Lise Gjedssř Bertelsen telur hins vegar ađ karlinn međ hjálminn sem situr á stólnum haldi á stórum krossi, sem henni finnst líkur krossinum frá Fossi (Ţjms. 6077, sjá mynd efst, ljósm. VÖV), sem einnig er međal frćgustu forngripa sem fundist hafa á Íslandi. Krossinn fannst nálćgt Fossi í Hrunamannahreppi.

Eyrarlands Ţór
 
Eyrarlands Ţór, (Ţjms. 10880).

 

Höfundur greinarinnar í Árbók 1993 (útg. 1994) upplýsir, ađ krossinn frá Fossi eigi sér hliđstćđu. En aftur vantar myndir og tilfinnanlega einnig tilvitnun í ţessa hliđstćđu og hver ţađ er sem fyrst greindi frá hliđstćđunni.

Ég greindi fyrstur manna frá hliđstćđu krossins frá Fossi í sýningarskrá stóru Víkingasýninga Evrópuráđsins og Ráherranefndar Norđurlandanna, sem haldin var í Kaupmannahöfn, París og í Berlín 1992-1993. Gripur 334 í risavaxinni sýningaskrá sýningarinnar (1) var lýst af mér og ţar segi ég frá hliđstćđunni sem var ţegar lýst áriđ 1886 af Rygh (2).  Ţađan og hvergi annars stađar hefur höfundur greinarinnar um dýrastíla í Árbók Fornleifafélagsins, Gjedssř Bertelsen, fengiđ upplýsingar um hliđstćđuna krossins frá Eyrarlandi sem fundist hefur í Noregi. Ţví miđur var hún eđa ritstjóri Árbókar hins íslenska fornleifafélags, sem ţá var Mjöll Snćsdóttir, ekki ađ hafa fyrir ţví ađ vitna rétt í menn. Slík vinnubrögđ eru nefnilega dálítiđ séríslensk, stílfrćđilega séđ, en mestmegnis fólki til skammar frćđilega séđ.

Ađ ofan má sjá krossinn frá Fossi (ljósm. Vilhjálms Arnar Vilhjálmssonar) og ađ neđan er krossinn frá Huse í Rommedal í Hedemark í Noregi. Á norska krossinn vantar reyndar dýrshausinn sem er á krossinum frá Fossi. Ljóst er hins vegar, ađ íslenski krossinn er ekki eins einstakur í sinni röđ, líkt og lengi hefur veriđ taliđ. Ţegar til eru tveir gripir frá sama tíma, sem eru nćrri ţví eins og ţeir finnast í mismunandi löndum, getur fornleifafrćđingurinn talađ um gerđ eđa tegund gripa. Viđ getum búist viđ ţví ađ finna fleiri slíka gripi í framtíđinni á hinu norrćna svćđi.

RYGH 2

Kross frá Huse í Rommedal

Sorglegri er ţó önnur saga af krossinum frá Fossi. Ţađ er sú sú stađreynd ađ Ţjóđminjasafn Íslands hefur misst af milljónum króna í tekjur sem safniđ gćti hafa tekiđ í upphafsréttargjöld af fyrirtćkjum sem framleiđa eftirgerđir ţessa grips í ţúsundartali sem minjagripi. Eitt fyrirtćki, Museums Kopi Smykker í Danmörku hefur t.d. selt ţennan kross lengi vel og var hann gerđur af fyrirtćkinu eftir afsteypu af krossi sem íslenskur gullsmiđur fékk ađ framleiđa međ leyfi Ţjóđminjasafninu. Danska fyrirtćkiđ hafđi einfaldlega keypt einn slíkan kross, gert afsteypu, og ekki einu sinni haft fyrir ţví ađ fjarlćgja upphćkkun á hálsinum á krossinum, ţar sem silfurmerkiđ var á íslensku endurgerđinni. Peningarnir renna í kassa afsteypufyrirtćkis í Danmörku og Ţjóđminjasafniđ á ekki bót fyrir rassinn á sér.

Ég reyndi á sínum tíma, ásamt öndvegiskonunni Elsu Guđjónsson heitinni, ađ fá fyrrverandi ţjóđminjavörđ, (Ţór Magnússon), til ađ ganga í ađ leita réttar Ţjóđminjasafnsins í upphafsréttarmálum, en hann nennti ţví ekki. Vitnast hefur ađ madamman funheita sem nú rćđur ríkjum á Ţjóđminjasafninu, sé einnig löt, nema ţegar hún rekur fólk sem er betur ađ sér en hún.

Tilvitnanir 

(1) Wikinger Waränger Normannen. Die Skandinaver und Europa800-1200, [XXII Kunstaustellung Des Europarates, Grand Palais, Paris 1. April bils 20. Juli 1992, Altes Museum, Berlin 2. September bis 15. November 1992; Nationalmuseet, Kopenhagen 26. Dezember 1992 bis 14. Märtz 1993], bls. 314. Textinn um gripinn var skrifađur af Vilhjálmi Erni Vilhjálmssyni.

(2) Rygh, O. 1886, Fortegnelser over de til Universitetets Samling af Nordiske Oldsager i 1886 indkomne Sager fra tiden fřr Reformationen. Foreningen til Norske Fortidsmindesmerkers bevaring, Aarsberetning for 1886, bls. 109 f. Taf. IV Nr 18.

 

Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson, í september 2011


Skotiđ yfir markiđ á Skriđuklaustri

oddur 3 

Mér sýnist ađ Steinunni Kristjánsdóttur fornleifafrćđingi hafi enn einu sinni brugđist bogalistin. Stađhćfingagleđi og ímyndunarafl hennar í fjölmiđlum hefur á undanförnum árum veriđ mjög frjótt og alltaf vakiđ ţó nokkra athygli innan frćđigreinarinnar. En margt af ţví sem hún hefur greint frá í fjölmiđlum, ţegar ţađ var vertíđ á fornleifarannsóknir í gúrkutíđ fjölmiđlanna á sumrin, hefur ţó alls ekki reynst á rökum reist ţegar betur var ađ gáđ.

Fyrir nokkrum árum hélt Steinunn Kristjánsdóttir ţví fram, ađ fundist hefđu bein tveggja grćnlenskra kvenna, (inúíta), sem hefđu veriđ í međferđ á Skriđuklaustri. En á Skriđu var spítali eins og oft tíđkađist í sumum klaustrum á miđöldum og síđar. Úr ţví dómadagsrugli spunnust alls kyns vangaveltur og ćvintýri. Erlendur nemi í mannfrćđi, sem greinilega var ekki međ nóga reynslu, greindi beinin svona glannalega og stjórnandi uppgraftarins gleypti ţađ hrátt. Ţekktur, danskur mannfrćđingur sem ég benti á frétt Sjónvarps um beinin, gat út frá myndunum einum í henni haldiđ ţví fram viđ mig, ađ ţau vćru örugglega ekki af grćnlendingum (ínúítum). Síđan hefur heyrst lítiđ til systranna frá Kúlusúk, sem um tíma var taliđ ađ hefđu geispađ golunni á annálađri klíník austur á landi. Ekki fór eins mikiđ fyrir leiđréttingum í fjölmiđlum eins og fyrir stórfréttum um Grćnlendingana.

Í fyrra hélt Steinunn ţví fram, ađ mađur međ einkenni "fílamannsins" hefđi dáiđ á Skriđuklaustri. Hún blandađi ţar illilega saman tveimur sjúkdómum. Sjá frekar hér.

Holur oddur
Gula örin bendir á holrúm í oddi "oddsins". Slík holrúm er út í hött á örvaroddi fyrir lásboga. Kannski eru menn á Skriđuklaustri á ţví ađ áđur óţekkt tegund af dum-dum oddum hafi veriđ fundnir upp á Íslandi.

 

Nú er kominn nýr sumarreifari frá Skriđuklaustri. Greint var frá honum í fréttum Sjónvarps nýlega. Oddur af ör úr lásboga hefur nú fundist ţar, ađ sögn, og sveinar biskups hafa ekki meira né minna veriđ ađ skjóta međ lásboga á Skriđuklaustri. Ţessi vangavelta kemur af ţví ađ ungur kandídat frá Svíţjóđ segir ađ ambođ sem fannst í rústunum í sumar hafi veriđ örvaroddur fyrir lásboga frá 16. öld.

Aldrei hef ég séđ ţessa gerđ ađ lásbogaörvaroddum áđur, en tel mig sem sérfrćđing í fornleifum miđalda ţó nokkuđ vel inni í ţeim gerđum sem ţekkjast á Norđuröndum og Evrópu frá 12. fram á 16. öld til ađ geta sagt ađ gripurinn sé ekki örvaroddur. Gripurinn, sem fannst á Skriđuklaustri, er úr bronsi og er ţađ nćr óţekkt ađ lásbogaörvaroddar hafi veriđ gerđir úr ţví efni á ţeim tíma sem hann hefur veriđ notađur, ţví ţađ er einfaldlega of létt fyrir ţann kraft sem boginn býđur upp á. Svo er „oddurinn" ekki steyptur. Hann er holur ađ innan (sjá mynd) og ójafn, og virđist vera úr rúllađri samanhamrađri málmţynnu (sjá mynd hér neđar). Ef ţetta vćri lásbogaoddur vćri vart líklegt ađ hann hćfđi marks og heldur ekki međ ör úr viđi sem var međ ferhyrnt  ţversniđ og hvöss horn, eins og viđarbúturinn í kopargripnum bendir til.  Slík ör leikur alls ekki ađ stjórn.

Oddur 2

Hér sést hin hliđ "oddsins" og er greinilega ekki um steyptan grip ađ rćđa. Oddurinn er holur. Ljósmyndin efst er af heimasíđu Skriđuklausturs, og sýnir hún gjörla ađ oddurinn er holur ađ innan (dum dum oddur?) og ađ "örin" er ferstrend.

 

Á Austurglugganum, agl.is, er greint svo frá:

"Steinunn telur nćr öruggt ađ vopniđ sé ćttađ frá sveinum Skálholtsbiskups frekar en brćđrunum á Klaustri.

„ Veraldlegir höfđingjar og biskupar áttu vopnabúr og voru međ verđi, sem kölluđust sveinar. Ţađ eru til heimildis um bardaga á ţessum tíma sem ţeir lentu í. Ţađ er ekki vitađ til ţess ađ klaustrin hafi sérstaklega átt vopnabúr og ţađ er ekkert sem bendir til ţess ađ slíkt búr hafi veriđ hér eđa brćđurnir átt vopn. Líklega hafa biskupssveinarnir komiđ hingađ og tapađ vopnum sínum međ einhverjum hćtti en ţađ eru heimildir um ađ Skálholtsbiskups hafi oft veriđ hér á ferđ.""

Svei mér er ég hrćddur um ađ sveinum biskups sé kennt um of mikiđ á Skriđuklaustri og séu allir saklausir af ţessum skörungi. Sveinn var reyndar orđ sem notađ var í ţessu samhengi fyrir ţjóna biskups og var bein ţýđing orđinu puer, (ft.-i  á latínu, sem eiginlega ţýđir drengur eđa sveinn, og hefur ţađ orđ alltaf veriđ notađ um ţjóna heldri manna), sem ég tel líklega hafi veriđ ambođ til ađ ota í eitthvađ annađ en andstćđinga sína. Kannski hefur ţetta veriđ bakklóra ábóta? En ţessi gripur getur ekki međ neinu góđu móti talist vera vopn.

435px-Martyrium_of_Saint_Sebastian__Pic_03 
Hettir ţú einhvern á Skriđu, Oddur?
Jhaaaaá, Svein.

Landnám fyrir Landnám í Fćreyjum - enn eina ferđina!

Felt á Sandi

 

Í síđustu viku birti fréttastofa RÚV undarlega frétt af landnámi í Fćreyjum fyrir "hefđbundiđ" og "viđtekiđ" landnám norrćnna manna ţar á 8. eđa 9. öld. Halda mátti ađ útpóstar Rómarríkisins hefđu veriđ Ţórshöfn eftir ađ hafa heyrt ţessa frétt í Ríkisútvarpinu, sem var miđlađ af fornleifafrćđimenntuđum manni, Ţorvaldi Friđrikssyni.

Búast má viđ ađ fréttin úr Fćreyjum valdi fjađrafoki á Íslandi, ţar sem á Íslandi eru margir sem eru fullvissir um ađ landnám norrćnna mann á Íslandi sé eintóm haugalygi. Margir trúa á byggđ "kelta" og papa og ýmislegt annađ, en hafa ţó ekkert fyrir sér í ţví nema óbilandi trú, óljósar lýsingar og vafasamar frásagnir úr ritheimildum, sem ekki varpa ljósi á annađ en ađ menn gćtu hafa veriđ á ferđinni í Fćreyjum, Grćnlandi eđa Íslandi, miklu fyrr en útrás norrćnna manna á 9. öld. Ţetta trúfólk vill ađ fornleifafrćđingar grafi dýpra.

Fréttin um landnám á 4. öld í Fćreyjum er reyndar ekki ný og var ţegar sagt frá ţessum aldursgreiningum á sýnum frá Sandi í Fćreyjum ţann 28. maí sl. í fćreyska Sjónvarpinu, Kringvarpinu. Horfiđ og hlustiđ hér. Frásögnin í fćreyska sjónvarpin er dálítiđ öđruvísi en ţađ sem fréttamađur RÚV greindi okkur frá. Hvernig er hćgt ađ brengla frásögn á ţennan hátt?

Reyndar eru fréttir af snemmbúinni búsetu í Fćreyjum, sem byggja á háum kolefnisaldursgreiningum ekki alveg nýjar af nálinni. Ţessi grein frá 2000 sýnir ađ slíkar aldursgreiningar hafa sést áđur, ţó svo ađ öll sýnin séu ekki tekin úr búsetusamhengi. En hefur ţeim veriđ stungiđ undir stól? Ég hef ađ minnsta kosti ekki séđ neina málefnalega umrćđu um máliđ síđan ţá. Menn vita, ađ hafáhrif (Marine Radiocarbon Reservoir Effects) eru mikiđ í Fćreyjum og ţví ćttu óvćnt háar aldursgreiningar ekki ađ koma mjög á óvart. Menn hafa rćtt kolefnisaldursgreiningar í Fćreyjum í ţessari grein.

Niđurstöđurnar frá Fćreyjum hafa enn ekki veriđ birtar í frćđiriti, og ţegar ég hafđi samband viđ gamlan vin minn Símun V. Arge, fornleifafrćđing í Fćreyjum, sem ég vann fyrir á Sandi í Fćreyjum fyrir nćr 21 ári síđan, ţá kemur ýmislegt í ljós sem hefđi veriđ áhugavert ađ fá ađ vita í fćreyska sjónvarpinu í maí. Símun harmađi einnig viđ mig, ađ RÚV hafi birt fréttina án ţess ađ hafa samband viđ sig. Ţađ lýsir auđvitađ RÚV í hnotskurn. Á RÚV eru mjög oft búnar til fréttir, í stađ ţess ađ segja ţćr, eins og eđlilegast mćtti ţykja.

Símun V. Arge

´

Símun V. Arge fornleifafrćđingur í Fćreyjum

Símun V. Arge skrifađi mér í morgun, ţegar ég innti hann eftir ţví hvort fundist hefđu fornleifar sem hćgt er ađ aldursgreina. Hann segir m.a.: "Nej - der blev ikke fundet genstande eller strukturer med tilknytning til disse tidlige lag. Men de daterede bygkorn, der er forkullede, ligger altsĺ i brćndt třrvemuld, hvilket klart indikerer menneskelig aktivitet pĺ stedet. Som sagt har vi ikke řnsket at gĺ ud med nogle tolkninger - vi břr fordřje dateringerne og tćnke grundigt!

Símun skrifar einnig ađ féttin hafi ekki veriđ birt rétt hjá RÚV, og ţađ hafi heldur ekki veriđ meiningin ađ fréttir af ţessu skyldu vera komnar á kreik, nema hvađ ađ hann hefur gefiđ Kringvarpinu í Fćreyjum upplýsingar.  En fiskisagan flýgur hratt.

Vćntanleg er frćđigrein um rannsóknina, sem gćti skýrt máliđ frekar og mun ég ţá rita meira um ţetta áhugaverđa efni á Fornleif, hiđ nýja fornleifablogg. Ég tel, ađ best sé ađ halda tungunni í munninum og ég leyfi mér í nafni varkárninnar ađ vara viđ of mikilli kćti međal keltómana og papista. Kolefnisaldursgreiningar á korni er miklum vandamálum bundnar, og mig grunar ađ sýnin, sem greind hafa veriđ í Glasgow, geti hafa veriđ menguđ. Eins og Símun Arge segir: vi břr fordřje dateringerne og tćnke grundigt!

Ţar ađ auki verđa menn líklega ađ spyrja sig, hvort ekki séu einhver vandamál varđandi túlkun kolefnisaldursgreininga í Norđuratlantshafi. Á Íslandi erum viđ t.d. ađ fá mjög mismunandi niđurstöđur aldursgreininga úr eina og sama grafreitnum. Á Skeljastöđum í Ţjórsárdal hafa mannabein í kristnum grafreit greinst međ hefđbundnum kolefnisaldursgreininum til ţess tíma sem búist var viđ, ţ.e.a.s. til eftir 1000 e.Kr., en AMS-aldursgreiningar hafa gefiđ aldursgreiningar á beinum einstaklinga úr sama grafreitnum, sem sýna "landnám" fleiri hundruđ árum fyrir 870 e.Kr.

Í Fćreyjum hafa menn vitađ um hinar háu niđurstöđur, sem hafa komiđ úr kolefnisaldursgreiningum á sýnum, og ţví hlýtur ţađ ađ undra, ađ greining sem ţegar var gerđ áriđ 2002 á koluđu byggi Sandi, hafi enn ekki veriđ birt og rćdd. Sýniđ ţá var tekiđ af Ian Simpson viđ háskólann í Stirling og mun hafa sýnt aldursgreiningar frá 4. öld, líkt og sumar af nýjustu aldursgreiningunum frá ţessum stađ. En eru einhver áhrif sem valda "of háum" greiningum í Fćreyjum? Ég held ađ enginn geti útilokađ ţađ á núverandi stigi.


Fornleifar og sjónminniđ

pilgrim_with_hat Gott sjónminni er ágćtur eiginleiki ađ hafa ef mađur er fornleifafrćđingur. Tel ég mig hafa fengiđ ţann hćfileika í ríkulegum mćli í vöggugjöf. Hér fylgir stutt saga af sjónminninu í mér.

Sumariđ 1982, nánar tiltekiđ 16. ágúst, var ég staddur austur í Skógum undir Eyjafjöllum á heimili foreldra góđvinar míns Einars Jónssonar. Viđ unnum báđir sem ungir háskólanemar viđ fornleifauppgröftinn á Stóru-Borg hjá Mjöll Snćsdóttur. Viđ sátum og rćddum um heima og geima yfir glasi af whisky. Einar hafđi bođiđ mér í heimssókn, ţví ađ í sjónvarpinu var BBC-frćđsluţáttur um málmleitartćki, sem viđ vildum ekki fyrir neina muni missa af.

Í ţćttinum, sem á frummálinu hét Chronicle: Metal Detectors, var ýmis konar fróđleikur um tćki sem fornleifafrćđingar geta haft mikil not af, en sem ţeir eru hrćddir viđ í höndunum á óprúttnum fjársjóđaleitendum og ćvintýrafólki. Sumir málmleitartćkjamenn gera ţó meira gagn en ađrir. Merkustu gripir sem fundist hafa á síđari ára í Danmörku hafa t.d. oft fundist viđ leit á plćgđum ökrum og vísađ fornleifafrćđingum veginn.

Í lok ţáttarins var greint frá fyrrverandi hnefaleikakappa, sem hafđi ţađ ađ siđs ađ fara um byggingargrunna viđ Thames í Southwark (sunnan viđ ána) og í City, međal annars viđ Bull Wharf, sem var ţađ sem nú heitir Upper Thames Street.

Bull Warf Madonna

Madonnan frá bökkum árinnar Thames

Allt í einu sé ég bregđa fyrir á skjánum grip sem hnefaleikakappinn hafđi fundiđ í eđjunni viđ bakka Thames. Lítiđ pílagrímsmerki úr tin- og blýblöndu, Heilaga Maríu, sem hélt á Jesúbarninu. Ég lyftist í stólnum austur í Skógum, ţar sem mér sýndist gripurinn vera alveg eins í laginu og pílagrímsmerki sem Gísli heitinn Gestsson (1907-1984) starfsmađur Ţjóđminjasafnsins og starfsmenn hans höfđu fundiđ í lítilli kirkjurúst í Kúabót í Álftaveri áriđ 1975. Merkiđ frá Kúabót var ţó mjög illa fariđ og hefur vafalaust lent í bruna. Ég greindi Gísla frá ţessari uppgötvun minni og tilgátum og hann og ţjóđminjavörđur leyfđu mér ađ fara utan međ merkiđ til frekari rannsókna.

Kuabot madonna
Madonnan frá Kúabót er 4,5 sm. ađ lengd
Bakhliđ KúabótBakhliđ Bull Warf
Bakhliđ pílagrímsmerkjanna frá Kúabót og Bull Warf í London

Ég fékk gerđa ljósmynd af madonnunni brenndu frá Kúabót á Fornaldarsafninu á Moesgĺrd viđ Háskólann í Árósi á Moesgĺrd, og sendi ţćr til Brian heitins Spencers hjá Museum of London, eins helsta sérfrćđings í málmmerkjum frá miđöldum. Hann skrifađi mér um hćl og upplýsti, ađ ekki vćri nóg međ ađ ég hefđi rétt fyrir mér í greiningunni eftir ađ hafa séđ madonnumerkiđ frá Bull Warf í sjónvarpinu, heldur einnig ađ ljósmyndin af bakhliđinni á merkinu frá Kúabót sýndi, ađ ţađ merki og merkiđ frá Bull Wharf hefđu líklega veriđ steypt í sama mótinu.

Í september 2003 fór ég svo í pílagrímsför til Lundúna til ađ heimsćkja Spencer međ merkiđ frá Kúabót, sem ég hafđi haft međ mér til Íslands ţađ sumar. Í sýningu safnsins var merkiđ frá Bull Wharf til sýnis og var Spencer ţegar búinn ađ koma ţeim upplýsingum í sýningarskápinn ađ gripurinn ćtti sér hliđstćđu í merki frá Kúabót á Íslandi, og sömuleiđis ţeim upplýsingum ađ ekki vćri uppruni merkjanna kunnur. Líklegt verđur ţó ađ teljast, ađ hann sé ađ finna á Englandi.

Kirkjurústin í Kúabót
Kirkjurústin í Kúabót

Ég hef ekki heimsótt Museum of London nýveriđ og veit ekki hvort merkiđ er enn til sýnis. Á ţví safni er oft gerđar breytingar á sýningum. Ég man hve uppveđrađur ég var ađ koma ţar fyrst, og sjá menn nota tölvur í stórum stíl á safni í fyrsta sinn á ćvinni. Ţar tóku á móti mér merkir fornleifafrćđingar eins og Geoff Egan, sem var orđinn vinsćll sjónvarpsmađur áđur en hann dó nýlega, og Brian Spencer, og ţótti ţeim nokkuđ merkilegt ađ fá Íslending í heimsókn. Ég skilađi Madonnunni til Ţjóđminjasafnsins og Gísli Gestsson fékk fyrir andlát sitt allar upplýsingar frá mér um Maríu og barniđ frá Kúabót.

Nokkrum árum síđar var fjallađ um madonnuna í grein um rannsóknir í Kúabót (sem reyndar var aldrei lokiđ viđ), sem birtist í Árbók hins íslenzka Fornleifafélags 1986 (útg. 1987) Sjá hér og hér. Ţar rituđu Lilja Árnadóttir starfsmađur Ţjóđminjasafns og ađrir um rannsóknina í Kúabót ađ Gísla Gestssyni látnum. Ţar er greint frá ţví ađ grip áţekkan madonnunni frá Kúabót sé finna í Museum of London (samkvćmt bréfi frá Brian Spencer, Museum af London frá 20.1. 1987). Gögn ţau sem ég sendi Gísla virtust hafa tínst, en samt virđist hafa veriđ haft samband viđ Brian Spencer og ađra  sérfrćđinga sem ég hafđi áđur haft samband viđ til ađ fá upplýsingar um gripinn, en ekki var samt haft fyrir ţví ađ fá ljósmynd af gripnum í London til ađ birta í Árbókinni.

Ég skrifađi 1994 um pílagrímsmerkiđ frá Kúabót og lét fylgja nokkrar upplýsingar um suđurgöngur Íslendinga á miđöldum. Grein mín um Madonnuna birtist í hinni ágćtu bók Gersemar og Ţarfaţing (1994), sem er eitt besta rit sem Ţjóđminjasafniđ hefur gefiđ út. Ţar skrifađi ég reyndar, ađ madonnan frá London hefđi fundist sunnan Thames, í Southwark, ţví ţannig hafđi ég skiliđ ţađ viđ ađ horfa á heimildaţáttinn austur í Skógum. Ţađ leiđréttist hér međ. Madonnan fannst í City, ţar sem menn grćđa bresku pundin í dag. Ferđalýsingu Nikulásar ábóta á Munkaţverá, sem ferđađist á tíma sem pílagrímsmerki voru sjaldgćfari en á síđmiđöldum, er hćgt ađ lesa í nýrri útgáfu bókaútgáfunnar Svarts á Hvítu. Eins er til gnótt af góđum greinum um pílagrímsmerki, sem finna á má á veraldarvefnum, sem og bćkur Brian Spencers og rit honum til heiđurs, sem enn er hćgt ađ kaupa á netinu.

Fróđleikur um málmleitartćki 

Ţrátt fyrir ţađ sem ég skrifa hér framar um fundi merkilegra gripa í Danmörku međ hjálp málmleitartćki, er skođun mín sú, ađ ţađ eigi ekki ađ nota málmleitartćki á ţann hátt á Íslandi. Ţess ber ađ geta, ţjóđminjalög (16. gr.) banna alfariđ notkun málmleitartćkja á Íslandi, nema ţau séu notuđ međ fengnu leyfi ţjóđminjavarđar. Ţađ er ţó eitthvađ um ţađ ađ menn séu ađ selja og kaupa ţessi bannsettu tćki, og félagsskapur einn á Suđvesturhorninu telur, ađ ţađ ţurfi ađ breyta fornleifalögum, svo stórir drengir geti líka leikiđ sér međ svona tćki.


Fornleifur stekkur á Stöng

fornleifur_1992_1109959

Hér hefur fornleifabloggiđ Fornleifur göngu sína. Einvörđungu verđa birt skrif sem fjalla um fornleifafrćđi, fornfrćđileg og sagnfrćđileg efni, sem og ýmis konar ţjóđleg frćđi. Eldra efni međ fornt innihald á bloggi mínu https://www.postdoc.blog.is/ (Er ekkert í ísskápnum?) mun smám saman verđa flutt yfir á fornleifabloggiđ Fornleif.

Fornleifur er hugsađ sem gagnrýniđ fornleifablogg, sem fyrst og fremst er skrifađ svo almenningur fái innsýn í ýmis atriđi ţeirrar virđulegu frćđigreinar sem á fornmálum kallast archaeologia.

Ćtlunin er ađ reyna ađ fá unga, ţormikla fornleifafrćđinga og ađra frćđimenn, sem og áhugfólk um forn frćđi til ađ skrifa smá greinar á bloggiđ um rannsóknir sínar eđa hugsanir í frćđunum.

Ţótt ekki sé eins mikiđ grafiđ á Íslandi í augnablikinu og í góđćri síđustu Víkingaaldar, er fornleifafrćđin annađ og meira en endalaus mokstur. Niđurstöđum ţarf ađ miđla til ţeirra sem borguđu fyrir rannsóknirnar og líklega er ekkert betra til ţess falliđ en netadrćsur ţćr sem kallađur er veraldarvefurinn.

Endrum og eins verđur hér á blogginu fornleifagetraun. Já, kćru lesendur, getraun, ţar sem ţiđ getiđ sýnt hver óhemju forneskjuleg ţiđ eruđ í hugarfari og háttum.


Ť Fyrri síđa

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband