Bćkur
Ég um mig frá mér til mín - og ykkar
Naflaskođun
-
Pĺ Hotel Ansgar sammen med Olsen Banden
Ţegar ritstjórinn yfirgaf móđurjörđina áriđ 1980 og borđađi međ Olsen Banden og bavíana í Árósi. (Lífsţćttir).
Ritaskrá
-
Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson: Ritaskrá
1972-2022
Grafiđ dýpra í Laxness - Netbók á Fornleifi - Öllum opin
Viđbćtur og leiđréttingar viđ ćvisögur um Laxness
-
Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson: Laxness leiđréttur
Ókeypis netbók -
V. Ö. Vilhjálmsson: 14) Poets, Essayists and Novelists - Laxness sem formađur PEN á Íslandi skáldađi um ferđ sína til Buenos Aires
Ţegar Laxness dreymdi um ađ vera á skipi međ Stefan Zweig -
V. Ö. Vilhjálmsson: 13) Myndir frá einum besta degi í lífi Halldórs Laxness -
V. Ö. Vilhjálmsson: 12) Ţegar fjöđur varđ ađ kjúklingabúi -
V. Ö. Vilhjálmsson: 11) Var hćgt ađ stytta Laxness? - bútur og bréf fyrir Halldór Guđmundsson -
V. Ö. Vilhjálmsson: 10) Bútur fyrir Hannes alveg sér á báti - Gamli hundamađurinn ađ Gljúfrasteini -
V. Ö. Vilhjálmsson: 9) Laxness rís í háum hćđum á Ámakri, bútur fyrir alla -
V. Ö. Vilhjálmsson: 8) Bútur fyrir Halldór einan - Halldór lyftir leynd af 6 skjölum sinna um FBI og Laxness -
V. Ö. Vilhjálmsson: 7) Bútar fyrir Halldór og Hannes III, annar hluti - Ţeir sem dćmdu Laxness úr leik í Bandaríkjunum -
V. Ö. Vilhjálmsson: 6) Bútar fyrir Halldór og Hannes III - Fyrri hluti - Laxness hafnađ í Bandaríkjunum -
V. Ö. Vilhjálmsson: 5) Bútar fyrir Halldór og Hannes II - Kapítalisti í Bandaríkjunum og kommúnisti á Íslandi -
V. Ö. Vilhjálmsson: 4) Bútar fyrir Halldór og Hannes I - síđari hluti - Bölvun Nóbelsins -
V. Ö. Vilhjálmsson: 3) Bútar fyrir Halldór og Hannes I - Fyrirspurnin frá Puerto Rico, fyrri hluti -
V. Ö. Vilhjálmsson: 2) Ţegar draumur Laxness um Hollywood brast -
V. Ö. Vilhjálmsson: 1) Ísland vex alltaf í augum Íslendinga
Antisemitism In The North - Iceland
-
Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson: Pourquoi lIslande résiste ŕ enseigner lhistoire de la Shoah -
Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson: What happened to Holocaust-education in Iceland? -
Ed. by Adams, Jonathan / Heß, Cordelia: Antisemitism in the North: History and State of Research (ISBN: 978-3-11-063482-2)
Open access -
Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson: ICELAND
Grein í Antisemitism in the North -
Vilhjálmur Örn Vilhjálmssonm: JEWS IN GREENLAND
Grein í Antisemitism in the North
Samar á Íslandi, DNA fagnađarerindiđ og líkamsmannafrćđi
-
HELJARSKINN -
Finnar á Íslandi
Um samískar rćtur Íslendinga -
Einn á kjammann
Um torus mandibularis -
Rosmhvalsţankar -
Örvarodds saga -
Samískur uppruni Íslendinga - međ getraun -
Nćlan frá Vađi
Nasistar á Íslandi
Nasisminn var mesta böl Íslendinga í frelsibaráttu ţeirra. Enn eimir eftir af ţessu óeđli.
-
Af hverju er gyđingahatur á Moggablogginu áriđ 2023?
Um hatur Arnars Sverrissonar sálfrćđings á gyđingum og öđrum minnihlutum. -
Á postdoc.blog.is (D(r)ónanum: Feilnótur Jóns Leifs -
Ţegar ţýskur nasisti keyrđi nćstum ţví á íslenskan braggabíl -
Njósnarar og dátar í stórborginni -
Ástandsnjósnir -
Reiđhjólaforinginn á Akureyri
Ţekkir enginn - virkilega ENGINN - ţorpsfífliđ? -
Úlfurinn í Kirkjugarđinum -
Kína-Gunnar
Sannleikurinn um enn einn lygarann -
Albróđir Thors Jensens var annálađur gyđingahatari
Vonandi kveđur ţetta niđur allt rugl um gyđinglegan uppruna Thorsaranna. Ţetta vantar tilfinnanlega í bćkur um Thorsarana. -
Ruth Rubin fórnarlamb manns sem Ísland varđi fram í dauđann
Hún var 14 ára ţegar henni var nauđgađ og hún síđar myrt af Evald Mikson og félögum hans. -
Ţegar Heydrich lék knattspyrnu - í hugum manna
Gerđi hann jafntefli viđ KR - og spćldi eisini bóld í Havn? Nei, nei og aftur nei! -
Ţegar Illugi Jökulsson veitti njósnara og landráđamanni uppreist ćru -
Eimskipasaga -
Bernskubrek biskups -
Hvenćr leiđréttir Alţingi villur á vef sínum?
Um lygar Alţingismanna sem enn er hampađ -
Ţegar Íslendingar gera SS-liđa ađ gyđingi
... og ţjóđin trúir ţví -
Íslendingar í hjarta Ţriđja ríkisins
og sumir íslenzkir vinir nazismans voru furđulegir kratar -
The Gunnarsson Nazi Hush -
and still going strong in 2018 -
"Her name was Lolo, she was a Nazi..."
Saklaus fegurđardís eđa Mata Hari Íslands?
***** -
Ćvi og störf Jóhannesar - sagan sem Stefán Pálsson (VG) ţorđi ekki ađ segja
Ţegar Jóhannes Zoëga starfađi "međ ţrćlum" hjá BMW í München -
Ţađ kippir í kyniđ II: Mixa und die Juden
Gengur gyđingahatur í ćttir? -
Ţađ kippir í kyniđ I: "Ţessi grimmi, hégómlegi, afbrýđissami og hefnigjarni Jahve"
Gengur gyđingahatur í ćttir? -
Tóbakssalinn í Lćkjargötunni
Ţjónn gyđinga og í ţjónustu nasista -
Meira um Gunnar Gunnarsson í Ţýskalandi
Fyrir ţá sem efast -
Iceland's Nazi ghosts
Icelandic writer Gunnar Gunnarsson's visit to Hitler in 1940 -
Hvađ sagđi Gunnar?
Ţegar Gunnar Gunnarsson hitti Hitler -
Klaustriđ og Gunnar
Um nazisma Gunnars Gunnarssonar -
Krati og gyđingahatari
Um kratann og gyđingahatarann Jónas Guđmundsson -
Rannsökum nasistana í Sjálfstćđisflokknum!
Og ekki ađeins í Framsókn... -
Álsaga Íslands - Fyrstu árin
Um fólk sem selja vildi nasistum Ísland -
Próf seđlabankastjóra, alţingismanns og nasista -
Kamban og kalkúnninn
Íslendingur var kalkúnasérfrćđingur nasista -
Sonur forsetans dćmdi mann til dauđa
Já, enn um soninn. Allur sannleikurinn er ekki kominn fram. -
Um frystiskipiđ Arctic
Sagnafrćđilegt mat á tveimur forsetaefnum -
Pabba kné er klárinn minn, en Hitler hann er foringinn -
Heil Hitler og Hari Krishna
Medaljens Bagside
-
Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson: Medaljens Bagside - Jřdiske flygtningeskćbner i Danmark 1933-1945 (ISBN: 87-91393-60-4)
Bók mín um međferđ danskra yfirvalda á flóttafólki á 4. og 5. áratugi 20. aldar.
Negrofilia
-
Svartsýni á mánudegi -
Svartir sjóliđar á Íslandi -
Ţrćlasalar í Norđurhöfum -
Gráđugi blökkumađurinn í Hafnafirđi -
Svart fólk á Íslandi (1) - ekki bara Hans Jónatan Gram -
Svart fólk á Íslandi (2) -
Svart fólk á Íslandi (3) -
Nú er ţađ svart mađur! -
Negrinn á fjölinni
Nálhúsiđ
Ýmis fróđleikur um Stöng í Ţjórsárdal, Ţjórsárdal og rannsóknir ţar
-
Meira -
Mjólk á Stöng -
Hvalur á Stöng -
Stöng í Íran -
Gölluđ kirkja
Grein frá 2009 -
Hringavitleysingasaga: Um léleg vinnubrögđ og frćđilegt misferli í fornleifafrćđinni á Íslandi -
Plastöldin í Ţjórsárdal - og tóm steypa -
Nálhúsiđ og hrosshárin frá Stöng -
Meira -
Beinaflutningur á Stöng í Ţjórsárdal -
Fyrri fćrsla: Úrskurđur A-364/2011 -
Fyrri fćrsla: Fornleifavernd sinnir ekki skyldum sínum -
Fyrri fćrsla: 700.000.000 króna rúst -
Úrvinnsluskýrsla 2009
Heimsóknir
Flettingar
- Í dag (26.12.): 23
- Sl. sólarhring: 74
- Sl. viku: 253
- Frá upphafi: 761409
Annađ
- Innlit í dag: 18
- Innlit sl. viku: 168
- Gestir í dag: 17
- IP-tölur í dag: 12
Uppfćrt á 3 mín. fresti.
Skýringar
Yam Suf
7.3.2012 | 09:43
Til eru menn sem halda ţví fram, ađ engin fornleifafrćđileg sönnun sé til fyrir ţví ađ Ísraelsţjóđin hafi veriđ ţrćlar í Egyptalandi. Vissulega er ekki um auđugan garđ ađ gresja. En ţessi afneitun er farin ađ nálgast trúarbrögđ, ekki ósvipađ ţví ţegar sumir fornleifafrćđingar á Íslandi afneita rituđum heimildum og ađrir vilja helst finna bein Egils Skallagrímssonar međ grafskeiđ í einni hendi og Eglu í hinni. Ţar eru öfgar á báđum vígstöđvum. Fornleifafrćđi er ekki grein sem er hentug til ađ sanna eitt eđa neitt í einum grćnum hvelli. Ef menn lćra fornleifafrćđi međ ţeim hugsunarhćtti, lćra ţeir röng frćđi, eđa eru jafnvel ekki frćđilega ţenkjandi manneskjur. Fréttamennska vćri ef til vill betra fag fyrir slíkt fólk, ţá geta menn líka orđiđ forsetar međ tíđ og tíma.
Ég fékk snemma áhuga á dvöl Ísraelsţjóđarinnar í Egyptalandi. Fađir minn heitinn keypti handa mér frćđibćkur um efniđ í útlöndum og ég keypti allt sem ég fann í bókabúđ Snćbjarnar. Ţegar ég byrjađi í menntaskóla (MH), fór ég á fyrstu önn beint í hugmyndasögu (Sögu 15) sem Jón Hnefill Ađalsteinsson kenndi. Menn fóru venjulega ekki í ţennan áfanga fyrr en undir lok náms síns i MH. Í Sögu 15 skrifađi ég fyrstu lengri ritgerđ mína í menntaskóla og Jón gaf mér meira ađ segja einkunina A fyrir ritgerđina og áfangann, međan flestir fengu C og B, ţví áhuginn var lítill hjá flestum á viđfangsefninu og tímarnir hjá Jóni hreint kaos og rugl. Ritgerđ mín hét Dvöl Ísraelsmanna í Egyptalandi og á ég hana enn, sjá mynd neđst.
Mikiđ vatn hefur runniđ til sjávar síđan ég skrifađi ritgerđ mína um vandamáliđ varđandi brottför gyđinga úr Egyptalandi. Mig langađi um tíma ađ leggja stund á klassíska fornleifafrćđi og fornleifafrćđi Miđausturlanda, en svo varđ ekki. Margir stunda ţau frćđi og mun ég ekki blanda mér háfrćđilega í ţau en vildi gjarna komast í uppgröft á Sinaískaga.
Prófessor James K. Hoffmeier er í miklu uppáhaldi hjá mér, ţví ađferđafrćđi hans er skynsamleg, en ekki forstokkuđ trú eins og hjá ţeim sem trúa blint á orđ biblíunnar og sjá Charlton Heston í hlutverki Móses og Yul Brynner í hlutverki Ramsesar - eđa hjá fornleifafrćđingum sem telja afneitun mikilvćgari en leit og yfirlýsingar farsćlli en ígrundun.
Ţađ er langt frá ţví ađ ferđ Móses og ţjóđar hans yfir Sefhafiđ, Yam Suf (Supf), og ađrar upplýsingar um dvöl Ísraelsmanna í Egyptalandi standist ekki. Hlustiđ hér á mjög skemmtilegan fyrirlestur James K. Hoffmeier eđa kynniđ ykkur bćkur hans um efniđ. Fornleifafrćđi tekur tíma, eins og Hoffmeier bendir á, og er ekki hjálpargrein fyrir fólk sem vill finna hinn eina heilaga sannleika hér og nú eđa afneita öllu. Ţađ er enginn svo vís ađ hann geti gerđ slíkt, ţó sumir halda ađ ţeir séu ţađ.
Forsíđa rigterđar minnar í MH haustiđ 1976
Flokkur: Biblíufornleifafrćđi | Breytt s.d. kl. 10:09 | Facebook
« Síđasta fćrsla | Nćsta fćrsla »
Fólk
Nútíminn er trunta
-
Vindlar Jóns Forseta
Guđmundur Ikónóklast og vindlar Jóns Sigurđssonar. -
Slecht Geweten Bisquetten
Um sögu gyđingakökunnar -
Bjarni rektor var hinn hvíti vektor
-
Typpakast í Lundi
Um menningarferđ til Svíţjóđar voriđ 2015 -
Sjúkrahúsiđ á Fremri-Kvestu
Skyggnumyndalýsingar Fornleifs
-
Fatlađi drengurinn á jólatrésskemmtuninni 1943
Bandarískt Jólaball í Reykjavík - Ljósmyndir Ralph Morse. -
Myndir Marks Watsons - hunda og Íslandsvinar
Í bođi Fornleifs
When History is White-Washed
-
Til et fredlřst foredrag: S. Rachlin "faker" historien under de rřde faner pĺ Arbejdermuseet
-
Misbrug af mindesmćrker 1 - 4
Snublestensprojektet fortćller usandheder -
Danish Holocaust Distortion
Landnámsgotterí
-
Brotasilfur - sem aldrei mun falla á
Á Íslandi kemur silfur óáfalliđ úr jörđu. -
Fleiri met á vogaskálarnar
-
Alveg met
16. öldin
-
Ţegar skreiđin gaf gull i mund
Um elsta málverk sem til er af skreiđ
Íslensk furđufornleifafrćđi og ýmis konar grillufang
-
Snorri Sturluson var hross, ef trúa skal Ţjóđminjasafni
Nćla Snorra Sturlusonar frá 16. eđa 17. öld. -
Mannfrćđin er furđuleg grein, enda er mađurinn furđuskepna
Myndin er frá sýningu Ólafar Nordal í Rkv og Kbh. -
Ţjóđin vantrúa - eđa er hún kannski of auđtrúa?
Meira um Keltabók Ţorvalds Friđrikssonar -
Gripur úr gulli eldist um nćr 200 ár í nýrri íslenskri bók
Rugliđ heldur áfram: Keltafár á 21. öld. -
Býsna Skal til Batnađar
Enn ein Stöđvarsagan -
Svik í heita pottinum
-
Auđvitađ var ţađ Íslendingur sem fćrđi Sovétríkjunum pönkiđ
Sjónskekkja -
Skitustingur skáldsins
Ţegar Tóti orti níđvísu og margir sungu međ á Svarfdćlsku -
Forn íslensk framleiđsla: Sofnísinn
Ţegar Íslendingar tálguđu taflmenn... -
Ţegar Ţjóđminjasafniđ henti sögunni á haugana
De perditionis historiae -
Ţegar söfn týna gripum sínum
Vester honos compendiatur in senectute tuo -
Arabíuperlur međ auga Allah - íslensk fornleifafrćđi er orđin ađ hjáfrćđi
-
Hans Jónatan, mađurinn sem mćnnfrćđin rćndi
Ritdómur og gagnrýni á Gísla Pálsson emeritus -
Klausturrannsókn undir smásjánni
Gvuđ minn góđur... -
Mjög sjúkar eskimóakonur á Skriđuklaustri
Svo hurfu ţćr bara eins og dögg fyrir sólu... -
Bank, bank, er einhver heima?
Grillufang af bestu gerđ -
Skotiđ yfir markiđ á Skriđuklaustri
Ţegar ómerkileg koparpjatla var ađ lásbogaörvaroddi -
Hinn fílslegi Hérađsbúi.
Hvenćr kemur kvikmyndin? -
Ţýski krossinn
Öllu má nú gefa nafn -
Getes Sevrement Getes
Í klausturrannsóknum verđa menn ađ kunna smá latínu
19 öldin
Tilurđ íslenskrar ţjóđar
-
Útsýniđ gott úr Grjótaţorpinu
Fleiri skyggnulýsingar frá 19. öld -
19 öldin
Reykjavík 1882 eđa 1883 -
Grísland hiđ góđa
Kort sem Ţjóđminjasafniđ henti á haugana. -
Sofie Kleemann međ öriđ
Ljósmynd frá Upernavik á Grćnlandi frá 1889 -
Finnur Magnússon (1781-1847), fyrstur íslenskra fornleifafrćđinga
-
RENSDYRENES RENĆSSANCE
Hreindýr í Kaupmannahöfn á 19. öld - einnig á Íslandi -
Fyrsti ballettinn um Ísland
-
Ísland á sýningu í París 1856-1857
-
Súkkulađi-Sigga - Fyrsta fornplakat Fornleifs
Kaupiđ fyrsta fornplakat FORNLEIFS -
Ísland í töfralampanum 1-10
LATERNA MAGICA ISLANDICA -
Karlinn í strýtunni
-
Vindmyllur sem duttu mér í hug
Um Reykjavíkurmyllur
18. öldin
Upplýsingin og brokk
-
Sá salti
-
Íslenskar kerlingar og karlar í frönskum ritum
-
Ţrjú gos eftir hádegi
-
Íslenzk dýr keypt á eBay
Ţađ sem íslensk söfn safna ekki -
HONRŇ NUESTRA NACION
Um frćgđarför Friđriks IV: Grein Vilhjálms Arnar Vilhjálmssonar í SKALK 6:2015 um Ítalíuför Friđriks 4. Danakonungs áriđ 1708-9; Sér í lagi heimsókn hans til Livorno. -
Furđumyndir frá 18. öld á Listasafni Íslands : Fyrri hluti
Myndir eftir Sćmund Magnussen Holm -
Furđumyndir frá 18. öld á Listasafni Íslands: Síđari hluti
-
Machina Sćmundar Hólm
-
Eldfjallalýsingar Sćmundar Hólm
Hin hćttulega 20. öld
-
Back to primitive Caveman Life
-
Julius A. Leibert, the first Rabbi in Iceland
-
Eitt sinn var ek aurasál
-
Min gamle professor
Da min gamle arkćologi-professor Olaf Olsen blev anklaget for spionage. -
Kjósum Kristján
Og Fornleif til vara -
Iceland, the greatest Smorgasbord ever
-
Fyrsta Rómafókiđ sem dvaldist á Íslandi
Ruva Demeter og fjölskylda hans á Seyđisfirđi -
Fyrstu Ólympíuleikarnir sem Íslendingar tóku ţátt í
-
Byltingarbifreiđin Moskvitch
-
Franskar Upptökur 1912
Elsta upptakan frá Íslandi á plötu? Ţá ţótti flámćli eđlilegt og skrćkróma konur voru sexí. Hlustiđ á ungfrú Ingibjörgu Briem lesa ljóđ. -
Besti díll Íslendinga fyrr og síđar
-
Hinn heilagi ţjóđfáni - hugleiđingar
-
Trimmkarlinn - in memoriam
-
Myndarlegir menn - töffarar síns tíma
-
Villi afi
Um ljósmynd tekna af Kaldal -
Gamlar Ljósmyndir: Konungssýningin 1921
Fimleikar áriđ 1921 -
Stundum nćgir ekki einu sinni íslenskan ...
Ritdómur á dönsku um einstaklega lélega bók -
Dummheit ist: Glauben, genug zu wissen
-
Sćnski símaklefinn á Lćkjartorgi
-
Besti díll Íslendinga fyrr og síđar
Um síldarsöluhćfileika Thors Thors í síđari heimsstyrjöld -
Julius A. Leibert, fyrsti rabbíninn á Íslandi
-
The first Jewish services in Iceland 1940-1943
-
Flogiđ hátt
Upphaf íslenskrar lofbelgjasögu -
The Queen of Iceland
-
Fyrstu trúarsamkomur gyđinga á Íslandi
-
Mikilvćg fyrispurn um lýđveldiđ
-
To-Ya and his Ice Family
-
Nathan og fressiđ
-
Herminjar
-
Pepsi Saga
-
Ice and Fire
17. öldin - Hollenska öldin
-
Gullskipsfregnir
-
Grófur plattfiskur og spilletittlingar: Nokkur brot úr skreiđarsögunni
-
Amsterdamse kerk in Kopenhagen
Grein um Vor Frelsers Kirke í Kaupmannahöfn og altaristöflu í Miklaholtskirkju. Kom út í hollenska tímaritinun VIND 41: 2021 -
Silfurberg í Kaupmannahöfn
-
Tyrkir tóku ţátt í Tyrkjaráninu og voru á Heimaey
Um hrćđilega vanţekkingu sagnfrćđings sem vildi kalla Tyrkjarániđ "Mannrániđ Mikla 1627" (vegna klósettbursta sem fór fyrir vitin á Erdogan)- og um íslenskan múslíma sem ekki ţekkir tískuheim Íslams og sér í lagi ekki skeggtísku fyrri alda. -
Íslenskir lćknanemar i Leiden, sjúklingar ţeirra og sjómenn í Amsterdam á 17. og 18. öld
-
Mínir brćđur, víđar er fátćktin en á Íslandi
Ţankar um Reisubók síra Ólafs Egilssonar á Ofanleiti -
Vísi-Gísli var aldregi á námslánum
-
Roomwitte plooischotels uit wrak De Melckmeyt (1659)
Úr kafla í bókinni White Delft, Not just blue,ţar sem ég skrifađi stuttan pistil međ Ninu Linde Jaspers;Sjá fremst og aftast í kafla Jaspers í bókinni. -
De man achter de Melckmeyt
Grein á hollensku um Jonas Trellund og Melckmeyt í tímaritinu VIND: 13, 2014 -
DET FŘRSTE TĹRN ER FUNDET
Vor Frelsers Kirke i Křbenhavns ćldste tĺrn i 16- og 1700-ĺrenes begyndelse belyst ved en fremstilling pĺ en altertavle i Island -
Fundiđ toppstykkiđ
-
Topless Dutch Ladies
-
Lakkspjöld ástar og hjónabands
-
Hvalasaga - 1. hluti
-
Hvalasaga - 2. hluti
-
Pípusaga úr Strákey
-
Presta tóbak prísa ég rétt
-
Ţegar Íslendingar drukku tóbak
-
Spurning á 400 ára fćđingarafmćli Hallgríms P
-
Gyđingarnir í Glückstadt og Íslandsverslunin
-
French Connection
-
Kaptajn, křbmand og helligmand
Grein í danska tímaritinu SKALK 6:2013 -
Fajansi í Flatey
-
Allen die willen naar Island gaan
-
Feneyjaskál
Hinar björtu miđaldir
Miđaldagripir og frćđi
-
Efter nordboerne og fřr kolonien
Anmeldelse pĺ dansk af en sćrdeles interessant bog -
Goblet revival
-
Bastrup Stenhus
Pĺ dansk - naturligvis -
Gotische lichtbronnen: IJslandse kroonluchters uit de Lage Landen
Grein í tímaritinu VIND 43 (2021) -
Var Sćmundur Fróđi á gyđingaskóla í Ţýskalandi?
-
Thor did not use a dysfunctional hammer
One of the best known early-Medieval artifact in Iceland is not a Thors Hammer. -
Munngígjan frá Stóru-Borg er ekki hljóđfćri
-
Alein á Spáni međ son sinn eingetinn
-
Hjálmar í lit
-
Fiat Lux 1
-
Fiat Lux 2
-
Fitat Lux 3
-
Fiat Lux 4
-
Hinar blautu miđaldir
-
Ţegar íslenskar konur hengdu á sig medalíur
-
Allt sem vert er ađ vita um Ţingvallabagalinn
-
The Mysterious Ring from Velbastađur
See English translation at the end of the article -
Skjaldamerki Íslands og Grćnlands á miđöldum og 17. öld
Hér geta mennn m.a. í fyrsta sinn lesiđ um hinar tvćr krýndu skreiđar Íslands á íslensku. -
Elsta íslenska skreytingin - punktur og hringur
-
Íslenskar konur í Andvörpum
-
Glerbikarinn í Reykholti
-
Kirkjukambar
-
Krossinn frá Fossi er EKKI Ţórshamar
-
María í Kúabót og nafna hennar í Lundúnum
-
Barbara í Kapellunni
-
Líkţrái Jón
-
Upp á stól stendur mín kanna
Langspil
-
"Stradivaríusinn" kominn heim til pabba međ millilendingu í Berlín
-
Langspiliđ á 20. og 21. öld
Safn til Sögu langspilsins V -
Langspil á Íslandi og í erlendum söfnum
Safn til Sögu langspilsins IV -
Leiđarvísir til ađ spila á langspil
Safn til sögu langspilsins III
Ari Sćmundsen 1855 -
Heimildir um langspil fyrir aldamótin 1900
Safn til sögu langspilsins II -
Stradivaríus íslenskra langspila
Safn til sögu langspilsins -
Ritaskrá 1972-2013
-
Gamalt er gott
Fornleifur styđur Ólaf
Athugasemdir
Jón Steinar, hvar ertu?
FORNLEIFUR, 7.3.2012 kl. 10:09
Ég ţakka fyrir mig, skemmtilegur og frćđandi fyrirlestur.
Mofi, 7.3.2012 kl. 13:04
Mér hefur lengi ţótt alveg ljóst ađ Ísraelsmenn hafi veriđ hluti af og/eđa leifar Hyksos- manna sem höfđu ráđist inn í Egyptaland og náđ völdunum um skeiđ, (sbr. Jósef). Hagur ţessara innflytjenda ţrengdist mjög eftir ađ innfćddir náđu aftur völdum, en á dögum átjándu konungsćttarinnar er alls ekki ólíklegt ađ afkomendur hinna gömlu valdarćningja hafi beinlínis veriđ ţrćlkađir. Ţá kemur til sögunnar villutrúarfaróinn Akenaton (Eknaton). Hann fann upp eingyđistrúna og vildi gera út af viđ alla hina fjöldamörgu guđi Egypta og setja í stađinn einn guđ, Aton. Ţađ er alls ekki ólíklegt ađ afkomendur Hyksos- manna hafi flykkst um hinn nýja átrúnađ, en honum var útrýmt af hörku ţegar nýr faraó, hinn frćgi unglingur Tutankamon (sem hét upprunalega Tutankaton) tók viđ. Flótti Ísraelsmanna frá Egyptalandi sýnist standa í sambandi viđ skipulegar ofsóknir gegn fylgismönnum Atons sem ţá hófust. Foringi flóttamannanna, Móses hefur nćr örugglega veriđ Egypti, eins og nafniđ bendir til. Móses mun ţýđa „sonur“ (t.d. Tut- moses eđa Ra- móses, ţ.e. Ramses, sonur Ra). Mér datt ţetta sjálfum í hug fyrir mörgum árum, en sá seinna, ađ enginn minni mađur en sjálfur Sigmund Freud hafđi fengiđ sömu hugmynd sem ungur mađur, ţ.e. áđur en lagđist í kynóra. Stundum er látiđ sem Ramsess II hafi hrakiđ Ísraelsmenn úr landi. Hann var ţó uppi um hundrađ árum síđar og faraóinn sem elti Móses hefur trúlega veriđ Tutankamon eđa einhver nánustu eftirkomenda hans, t.d. Hóremheb.
Vilhjálmur Eyţórsson, 7.3.2012 kl. 13:27
Sćll Fornleifur
Ţetta er óneitanlega skemmtilegur fyrirlestur en ég get nú ekki séđ ađ ţađ komi neitt nýtt fram sem breyti ţeirri útbreiddu skođun fornleifafrćđinga ađ exodus hafi aldrei átt sér stađ. Ţađ sem fyrir mér gerđi útslagiđ var bók William G. Dever, "Who Were the Early Israelites and Where Did They Come from?" frá 2003. Dever er án efa fremstur fornleifafrćđinga á ţessu sviđi og hann er í engum vafa. Ţađ er reyndar merkilegt ađ Hoffmeier skuli ekki minnast á hann.
Annars er ýmislegt sem ég hef ađ athuga viđ fyrirlesturinn hjá Hoffmeier. Hann er í sjálfu sér alveg međ ţađ á hreinu ađ fornleifafrćđin sannar engan veginn exodus en hann vill meina ađ hún afsanni hann ekki heldur. Hann nefnir, í inngangi ađ umfjöllun um landfrćđilega lýsingu flóttans, ađ t.d. Finkelstein hafi haldiđ ţví fram ađ landfrćđileg lýsing Mósebóka bendi til ritunar á 6. öld, og ađ Finkelstein hafi étiđ ţetta hrátt upp eftir öđrum.
Mér vitanlega var Finkelstein ađ tala um landfrćđilega lýsingu á innrásinni í fyrirheitna landiđ og fćrir fyrir ţví góđ rök ađ margt sem ţar er taliđ upp hafi ekki veriđ til fyrr en á 8. og 7. öld. Hann kemst ađ ţeirri niđurstöđu ađ 7. öldin eigi best viđ, kringum valdatíma Jósía, ekki sú 6. eins og Hoffmeier heldur fram.
Hoffmeier gerir síđan mikiđ úr Ramesses og ađ borgin hafi veriđ til, byggđ um 1270 og yfirgefin 200 árum síđar og ţví sé undarlegt ef höfundar 7. eđa 6. aldar hafi vitađ af henni. En Hoffmeier nefnir ekki ađ borgin (sem reyndar hét Pi-Ramesses), sem vissulega var höfuđborg fram á 11. öld og síđan flutt og endurskírđ Tanis, var endurreist á 10. öld af Seshonq og núna nefnd ... Ramesses. Ţađ nafn ţekkist ađeins úr tekstum eftir 1000, á međan Hoffmeier heldur ţví fram ađ Ramesses sé ekki nefnt í tekstum eftir 1070! Og ađ landbúnađur hafi veriđ stundađur á borgarstćđinu í yfir 3000 ár!
Israel Finkelstein sem ég nefndi áđan er einn fremsti fornleifafrćđingur Ísraelsmanna og ţađ er ekki síst hann sem hefur fćrt heim bestu vísbendingarnar um ađ innrás í Kanaansland, líkt og Biblían lýsir, hafi ekki átt sér stađ. Ísraelar hafa gengiđ allt ađgengilegt landsvćđi fram og til baka í hálfa öld (međ svipuđum ađferđum og Hoffmeier lýsir) og komist ađ ţeirri niđurstöđu ađ Ísrael og Júdea hinar fornu (ţ.e. hálendiđ, nokkurn veginn samsvarandi Vesturbakkanum í dag) hafi einfaldlega legiđ í auđn í lok bronsaldar, ţegar innrásin átti ađ hafa átt sér stađ, og byggjast fyrst upp á 11. og 10. öld međ flutningum fólks frá láglendi Kanaan. Engin ummerki um innrás eđa innflutning fólks annars stađar frá. Ţegar dómaratími biblíunnar stóđ sem hćst var landiđ tómt, samkvćmt fornleifafrćđinni!
Svo má auđvitađ geta ţess ađ Egyptar réđu Kanaanslandi, voru međ herstöđvar í Jeríkó, Gaza, Jaffa og víđar og stjórnuđu hálendinu beint og óbeint međ hervaldi eins og Amarna bréfin sýna svo vel (frá tímum Iknatons sem Vilhjálmur nefnir hér ađ ofan). Merneptah, sem Hoffmeier nefnir, fór einmitt um allt Kanaansland á 13. öld til ađ halda liđinu í skefjum. Ţađ er ekki fyrr en undir lok 20. konungsćttar ađ ítök Egypta hverfa af svćđinu, enda er hnignun alls stađar á ţeim tíma, m.a. affólkun hálendisins í Kanaan eins og ég nefndi.
Hins vegar ţótti mér einstaklega spennandi ađ sjá virkin og endursköpun landslags á Hórus veginum, ég náđi ekki alveg hvernig Hoffmeier tímasetti ţau til Seti I eđa Ramses II en ţađ er varla mikilvćgt. Textinn sem hann er ađ tala um í Biblíunni sýnist mér ţó miklu frekar benda til ţess ađ Filistear voru virkir andstćđingar Ísraela á fyrri hluta járnaldar eđa fram ađ tilkomu Assýríumanna en voru ekki komnir til Gaza fyrr en á 11. öld og gátu ţess vegna ekki veriđ fyrirstađa exodus.
Allt í allt gat ég ekki séđ ađ Hoffmeier sýni nokkuđ annađ en ađ erlendir stríđsfangar voru ţrćlkađir í Egyptalandi (eins og stríđsfangar allstađar á öllum tímum) (reyndar var mér dáldiđ illa viđ rasiskar skilgreiningar á útlendingum, undirstétt Egypta gćti allt eins veriđ blönduđ íbúum nágrannalanda án ţess ađ ţurfa ađ skilgreina ţá sem útlendinga), ađ ýmis nöfn úr Biblíunni eigi sér raunverulegar hliđstćđur (sem kemur engum á óvart, fólk ferđađist og vegna ađstćđna var Egyptaland oft aflögufćrt um mat ţegar ţurrkur var annars stađar - og öfugt) og ađ höfundar Biblíunnar hafi haft sér fyrirmyndir í ţjóđsögum og ýmis konar ţekkingu lćrđra manna. Hiđ síđarnefnda er nokkuđ sem oft gleymist. Menntaelíta fornaldar var ekki stór og ekki mikiđ til af lesefni, fjarlćgđir voru ekki miklar og Egyptaland óneitanlega nálćgasta miđstöđ hámenningar. Af hverju ćttu höfundar Biblíunnar ekki ađ hafa getađ heimsótt Egyptaland og jafnvel kynnt sér sögu og menningu Egypta, hvort sem ţađ nú var á 7, öld eđa 3. öld.
Allt í allt finnst mér Hoffmeier vera meira í hlutverki ţess sem predikar fyrir sannfćrđa, til ađ styrkja sína trú og ţeirra.
En engu ađ síđur var fyrirlesturinn skemmtilegur og klukkutímanum vel variđ!
Brynjólfur Ţorvarđsson, 7.3.2012 kl. 21:09
Ţú kannt sannarlega ađ snúa fađirvorinu upp á fjandann Fornleifur. Var hann Villi nú ađ klaga mig? Segir mig vera í afneitun!
James Hoffenheimer von Daneken er eđlilega í uppáhaldi hjá ţér ađ ţví ađ hann er ađ prédíka fyrir kórinn. Ţeir í biblíubeltinu kunna sannarlega ađ meta ţađ líka. Ályktanasteypiflug hans er eiginlega broslegt. Ég er ekki ađ segja ađ ţeir hafi ekki veriđ ţarna, ef ţeir voru ţa ţjóđ á meintum tíma. Ég get heldur ekki fullyrt um ţađ hvort ţeir voru ţarna frekar enţú og Hoffenheimer. Ţađ er bara nákvćmlega ekkert sem bendir til ţess annađ en óskhyggja og ályktanahrap.
Ég er búinn ađ segja mitt í ţessu á bloggi Villa og bíđ eftir lausnarorđinu. Hvađ er ţađ sem sýnir ađ ţjóđ ađ nafni Israel hafi veriđ í Egyptalandi. Rahmses var svo uppi á 14. öld f.kr. svo ţá voru ţessir meintu ţrćlar löngu farnir elsku vinur. Löngu, löngu, löngu...
Ţađ ţýđir ekki ađ hringla međ tímann svona ađ vild til ađ sveigja niđurstöđurnar ađ eigin geđţótta. Ţetta veistu Fornleifur og hefur skammast í öđrum fyrir ţađ sama.
Ţú telur vćntanlega ađ Hómerskviđur séu dagsönn sagnfrćđi fyrst ţeir fundu Tróju?
Lestu svo Mósebćkur aftur og segđu mér hvort ţú trúir ţessu án ţess ađ depla augum.
Jón Steinar Ragnarsson, 8.3.2012 kl. 05:35
Enn Davíđ....Enginn Abraham...Enginn Salomón...Engin Jeríkó međ voldugum veggjum...ekkert. Ţađ stendur ekki steinn yfir steini Fornleifur minn. En ţú mátt trúa. Trún er ţversögn ţess ađ vita.
Jón Steinar Ragnarsson, 8.3.2012 kl. 05:44
Sćll Brynjólfur Ţorvarđarson. Mér sýnist ađ ţú hafir líklega lesiđ ţér betur til um biblíufornleifar en ég hef, og ert tilbúinn ađ hefja nám viđ hvađa háskóla sem er í greininni, cum laude.
William Dever er nú langt frá ţví ađ vera mínímalsiti í biblíufornleifafrćđinni og hefur hann á síđari árum endurskođađ afstöđu sína. Hann hefur reyndar unniđ međ mjög fáa uppgrefti, en notađ ţá til mikilla yfirlýsinga. Aldnir erki-minimalistar eins og Israel Finkelstein og Philip Davies, eru sama marki brenndir. Ađferđafrćđin er líka frekar minimalistískt. Úr mjög brotakenndu efni eru settar fram álíka yfirlýsingar og hjá verstu trúarfornleifafrćđingunum. Ţess vegna ţykir mér mađur eins og Hoffmeier skynsamur. Hann telur sig ekki geta afsannađ dvölina í Egyptalandi međ "vöntun" á fornleifum.
Vöntun á fornleifum til ađ stađfesta ađra heimild er vitanlega ekki sönnun ţess ađ ţćr séu ekki ađ finna. Líkindi fyrir ţví ađ ţau munu finnast eru mikil, ađ mínu mati, en kannski ekki í bráđ ţegar Brćđralagiđ fer ađ stjórna Egyptalandi. Myndir af ónafngreindum útlendingum í Egyptalandi frá sama tíma og gyđingar áttu ađ vera í Egyptalandi eru líka góđ líkindi, sérstaklega í ljósi ţess ađ gyđingar voru ţeir einu sem skrásettu dvöl sína í Egyptalandi. Auđvitađ getur sú dvöl bara veriđ afrakstur góđra „sagnfrćđinga“ sem skrifuđu biblíuna.
Ég fć ekki séđ ađ vöntun á veggmynd, ţar sem stendur „Gyđingur í Egyptalandi“, sé sönnun eins eđa neins í ţessum efnum og veit ekki betur en ađ minimalistinn Israel Finkelstein haldi Seder međ fjölskyldu sinni á Páskum til ađ minnast brottfararinnar frá Egyptalandi, međan hann sýnir minimal viđleitni til ađ leita í stađ ţess ađ afneita, og ţađ oft á grundvelli mjög lítilla rannsókna, og frekar undir mottóinu „ekkert hefur fundist“. En fornleifafrćđin í Ísrael er ekki mjög gömul grein frekar en ríkiđ Ísrael.
Fornleifafrćđin hefur eitt element fram yfir margar ađrar frćđigreina. Hlutir, sem viđ vissum ekkert um og gátum ekki ímyndađ okkur út frá fyrri ţekkingu eđa skođunum, geta fundist og breytt skođunum manna á einni nóttu. Viđ vitum ekki allt eins og Finkelsteinarnir frá Grodno eđa áhugaafneitarafornleifafrćđingurinn Jón Stein‘ar á Sigló. Fornleifur skal vera fyrstur til ađ viđurkenna ađ hann veit ekkert í sinn haus, en hann ţolir ekki öfgar út af engu í fornleifafrćđi. Yfirlýsingar út í bláinn.
Ţess vegna ţykir mér fyrirlestur Hoffmeiers góđur. Hoffmeier, og t.d. Yosef Garfienkel, eru fornleifafrćđingar sem skođa alla möguleika og hefur Davies m.a. snúist í andstöđu viđ Finkelstein eftir ađ niđurstöđur Garfienkel um borgríkiđ Khirbet Qeiyafa hafa birst og bendir Davies nú á ađ ţađ sé möguleiki ađ Júdeuríki hafi vel geta veriđ til löngu áđur en ađ Finkelstein og ađrir segja ađ ţađ hafi fyrst orđiđ til og ţađ mest međ hjálp argumenta e silentio. Ţetta var bara eitt dćmi. Á svćđum eins og Ísrael, ţar sem margir menningarstraumar og ţjóđir hafa fariđ um er hćtt viđ ađ svona sinnaskipti eigi eftir ađ verđa fleiri.En ţar sem ţetta blog var upphafalega skrifađ vegna óskaplega einkennilegra yfirlýsinga Jóns Steinars hér: http://www.postdoc.blog.is/blog/postdoc/entry/1226952/ ţar sem Jón bölvar Passíusálmunum fyrir gyđingahatur um leiđ og hann afneitar biblíunni og tilvist gyđinga međ "fornleifafrćđi", ţá skal ég viđurkenna ađ ég hefđi frekar átt ađ skrifa ađ engar fornleifar sönnuđu veru gyđinga í Egyptalandi, frekar en svo margra annarra ţjóđarbrota. En svo óheppilega vill til ađ gyđingar skrifuđu um dvöl sína en ţurfa samt ađ sćtta sig viđ ađ henni sé afneitađ, međan allar ţćr ţjóđir sem GT nefnir eru teknar meira en trúarlegar (GT er gott sagnfrćđirit).
Fađir minn sem dálítiđ kom ađ smekklegri minjagripaframleiđslu sagđi alltaf, ađ ţađ hefđi veriđ betra ef Gyđingar hefđu tekiđ međ sér minjagripi frá dvölinni í Egyptalandi, en best ef ţeir hefđu selt minjagripi í Egyptalandi.
Leitiđ og ţiđ munuđ finna, eins og konan mín vís segir ţegar ég finn ekki einn sokkinn minn.FORNLEIFUR, 8.3.2012 kl. 08:49
Mér sýnist ađ Brynjólfur og Jón Steinar séu búnir ađ segja ţađ sem segja ţarf Villi/Fornleifur um ţetta útspil ţitt. Hoffmeier trúir Biblíunni og hann tekur kúrsinn ţađan. Og hann viđurkennir ađ „we have no archaeological proof of Exodus“ - en heldur áfram ađ fabúlera. Ţegar hann minnist á Merneptah steininn ţá segir hann ađ á hann sé letrađ „Israel“. En hiđ rétta er ađ ţar er skráđ „Isrir“ og menn hafa túlkađ ţađ sem Israel. Hann ruglar sína áheyrendur međ ţessu - og fleiru.
Hjálmtýr V Heiđdal, 8.3.2012 kl. 10:02
Ég hef heyrt fólk međ svipađar skođanir og ţú Týri, sem heldur ţví fram ađ ţađ sé afkomendur Filistea og eru ţetta svo kallađir Palestínumenn. Hef ţó ekki séđ nein fornleifafrćđileg rök. Kannski stendur eitthvađ veggjunum í Abu Simbel. Finkelstein-frćđi falla alltaf vel ađ málstađ ţínum, sama hvort ţađ er Norman eđa Israel.
FORNLEIFUR, 8.3.2012 kl. 12:37
Mér finnst einkennilegt ţetta tal um Ramses II, sem virđist eingöngu byggjast á ţví hvađ hann er frćgur, byggđi mikiđ og lifđi lengi. Flóttann frá Egyptalandi ćtti ađ dagsetja um hundrađ árum fyrir hans daga í kjölfar Akenatons. Sá skrýtni faraó setti fram fyrstu hreinu eingyđistrúarbrögđin sem vitađ er um og ţađ er ótrúlegt annađ en Móses hafi veriđ fylgismađur hans. Má vel vera ađ hann hafi veriđ einn af sonum eđa frćndum Akenatons, sem hafi viljađ halda fast í hina nýju trú. Ţegar Hóremheb tók viđ af ţeim Tutankamon og Ay hófust gífurlega umfangsmiklar trúarbragđaofsóknir gegn fylgismönnum hins eina guđs, Atons. Hin nýja höfuđborg, sem Akenaton hafđi byggt var yfirgefin og nafn villutrúarfarósins ţurrkađ út úr áletrunum hvarvetna. Mikiđ hefur gengiđ á og ţađ er alls ekki ólíklegt ađ eingyđistrúarmenn, ađ miklu leyti útlendir ţrćlar sem upprunalega höfđu borist međ Hyksos- mönnum til landsins hafi ţarna flúiđ land undir forystu Mósesar.
Vilhjálmur Eyţórsson, 8.3.2012 kl. 13:50
Má vera, má vera, nafni. Fornleifafrćđin er ung grein. Mađur getur vart fylgst međ ţví sem er ađ gerast í Tutankamon frćđum, hvert skipti sem er mynd um hann eđa Akenaton á National Geographic, Discovery eđa BBC er búiđ ađ hnekkja allri fyrri vitneskju, jafnvel međ leyfi the supreme yfirfornleifafrćđingsins á Egyptalandi, El Hawassi, eđa hvađ hann nú heitir.
Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson, 9.3.2012 kl. 14:47
Tutankhamon var mjög ómerkilegur faraó, en hann lifđi á einstaklega viđburđaríkum tímum. Ţađ er mjög merkilegt ađ einmitt gröf hans skuli vera hin eina, sem varđveist hefur ósnortin ađ kalla eftir öll ţessi ár. Mikiđ af blađrinu í kringum hann tengist bandarískum svertingjum, sem vilja eigna sér hann í nafni „Black Pride“. Forn- Egyptar voru ţó alls ekki svartir, heldur ađeins dökkleitir hvítir menn eins og íbúar Norđur- Afríku eru enn í dag.
Vilhjálmur Eyţórsson, 10.3.2012 kl. 14:45
Sćll aftur Fornleifur, mér tókst ađ týna slóđinni og var ekki búinn ađ sjá svariđ frá ţér fyrr en núna rétt áđan.
Persónulega finnst mér ţetta allt mjög spennandi og mig myndi ekkert sárna ţótt frásögn Biblíunnar yrđi "stađfest" međ einhverjum hćtti. Ţađ sem viđ höfum núna er auđvitađ lítiđ annađ en argumentum e silentio eins og ţú bendir réttilega á.
Mig langađi ađeins ađ prjóna frekar út frá ţví sem Hjálmtýr nefnir varđandi Merneptah áletrunina. Orđiđ "Isrir" eđa "I.si.ri.ar." eđa "ysry·r/l" kemur fram í lýsingu á sigurför Mernatpah. Textinn hljóđar svo í lélegri ţýđingu minni úr ensku: "Ekki einn Boganna níu lyftir höfđi sínu: Tjehenu er ađ velli lögđ, Hatti friđuđ, Kanaan fangin í ţjáningu fullri, Ashkelon sigruđ, Gezer gripin, Yenoam ađ engu gerđ; Israel er eydd, sćđi hennar ónýtt, Hurru gerđ ekkja Egyptum til handa. Sérhver flökkuţjóđ til hvílu lögđ."
Bogarnir níu eru greinilega hefđbundnir óvinir Egypta, sá níundi flökkuţjóđirnar en hinar átta eru nefndar á nafn. Tjehenu var í norđanverđri Líbýu, Hatti á viđ Hittíta í Sýrlandi norđanverđu og Anatólíu sunnanverđri, Ashkelon og Gezer eru borgir innan Kanaanslands, Ashkelon rétt norđan Gasa og Gezer mitt á milli Tel Aviv og Jerúsalem. Yenoam hefur mér vitanlega ekki veriđ stađsett, getgátur ná frá Hulah dalsins til uppsprettu Jórdanár og svćđisins handan Jórdanár. Allt er ţetta á sömu slóđum, norđan eđa austan Galíleuvatns. Hurru er svo nokkurn veginn ţađ sama og Sýrland.
Orđiđ sem túlkađ er sem Ísrael merkir ţjóđ eđa ćttflokkasamband, en ekki stađ eđa borg. Margir hafa orđiđ til ađ stinga upp á Jezreel dalnum og Jezreel borginni sem líklegum valkosti og ef mađur hugsar til loka 13. aldar ţá erum viđ hér í andarslitrum bronsaldarsamfélagsins á međan hálendiđ, Ísrael framtíđar, er svo gott sem óbyggt og skógi vaxiđ. Merneptah nefnir Líbýumenn, Hittíta og ţéttbýlustu landsvćđi Kanaans og Sýrlands, einmitt helstu óvini Egypta í norđri auk flökkuţjóđanna.
Landgćđum Kanaanslands á Bronsöld er ţannig háttađ ađ helstu byggđarsvćđi voru Gaza (Ashkelon), Sephala (Gezer), Jezreel dalurinn, Galíleuvatn og Hula dalurinn.
Nú dettur mér í hug ađ Jezreel hafi vel getađ veriđ nafn á ţjóđflokki sem bjó í og viđ Jezreel dalinn og átti sér höfuđvígi í Jezreel borg viđ norđurenda hálendis ţess sem varđ síđar heimkynni Ísraelsţjóđar. Engin ein borg í dalnum stendur uppúr og Galíleuvatn er í nokkuđ beinu framhaldi af dalnum ţótt yfir vatnaskil sé ađ fara. Merneptah sigrar ţessa ţjóđ á leiđ sinni norđur frá Gezer til Yenoam og áfram til Sýrlands (vćntanlega svćđiđ kringum Damaskus, ţ.e. Barada árdalinn). Ţetta var allt á verslunarleiđinni milli Egypta og Mesópótamíu ef farin er strandleiđin og sérstaklega Jezreel dalurinn var eilíflega bitbein Egypta og valdhafa í Sýrlandi. Best mátti verjast árásum úr norđri viđ Har Megiddo viđ vestari enda dalsins og eilífar orrustur ţar gáfu okkur nafniđ á vinsćlum útvarpsţćtti.
Í kjölfar herferđarinnar sem kemur ţegar bronsaldarsamfélagiđ á í verulegum erfiđleikum og fólksflutningar ţeir eru ađ hefjast sem kenndir eru viđ innrás hafţjóđa (sem Egyptar börđust viđ og lögđu Ugarit í rúst rétt um 1200) hrynur borgarsamfélagiđ og íbúar leita upp á hálendiđ en halda nafni sínu og verđa, međ tímanum, ađ Ísraelsmönnum. Ég sé á netinu ađ margir ađrir hugsa á svipuđum nótum, ég er ekki einn um ađ hafa offrjótt ímyndunarafl!
Allt í allt ţykir mér ţessi upprunasaga jafn líkleg og ţađ sem biblíuritarar létu sér detta í hug 500 árum síđar. Uppskáldađar upprunasögur eru algengar, besta dćmiđ finnst mér alltaf hvernig Magyarar fundu ţađ út ađ ţeir voru afkomendur Húna međ ţeirri afleiđingu ađ nágrannar ţeirra nefndu nýunniđ landsvćđi ţeirra Hunogorov upp á sínar slavnesku tungur. Magyarar tala Finn-Úgaríska tungu en mongólar vor líklega tyrkneskumćlandi og voru horfnir löngu áđur. Okkar eigin upprunasögur, međ Ingólf og Hjörleif og ćvintýri Ara eru annađ dćmi.
Fortíđin er auđvitađ ekki til, frekar en framtíđin. Hver kynslóđ skapar sér sína sögu og í dag eru vantrysslingar eins og ég vođa spenntir fyrir ţví ađ gera sem minnst úr Biblíunni. Kannski mun ţađ verđa ofaná hjá nćstu kynslóđum, ţróunin virđist alla vega vera í ţá áttina. En í heimi fornleifafrćđinnar ţarf ekki nema einn slembifund til ađ gjörbylta öllum fyrri kenningum og hver skyldi ţađ nú verđa sem síđast hlćr?
Brynjólfur Ţorvarđsson, 13.3.2012 kl. 20:22
Bćta viđ athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.