Hvalveiđimenn á Seyđisfirđi

sey_isfjor_ur.jpg

Myndin efst er brot úr frábćrri ljósmynd Frederick W.W. Howells frá Seyđisfirđi (sjá myndina í heild sinni neđst). Myndin er líklega tekin aldamótaáriđ 1900. Tveir strákar standa í fjörunni og saltfisksverkunarkonur sitja og hvílast í bakgrunninum. Allt umhverfis strákana liggja skjannahvítir hryggjaliđir úr stórhveli.

Spurningin til lesenda: Getur einhver fyrir austan sagt mér hvar myndin er tekin?

Eftir miđja 19. öld voru bandarískir hval- og selveiđimenn međ stöđ á Seyđisfirđi. Um skeiđ ráku Bandaríkjamennirnir Thomas Welcome Roys (1816-1877) og Gustavus A. Lilliendahl stöđ á Seyđisfirđi. Ţeir fóru illa út úr selveiđivertíđ áriđ 1867 er skip ţeirra brotnađi, en einnig kom hćkkun olíuverđs og borgarastríđiđ í Bandaríkjunum í veg fyrir frekari ćvintýr ţeirra viđ Íslandsstrendur. Ţá tók viđ stöđ ţeirra danskur mađur O.C. Hammer ađ nafni, en hann stundađi víst aldrei neinar hvalveiđar ađ ráđi.

bottemanne_2.jpg

Til Íslands kom einnig Hollendingurinn Caspar Josephus Bottemanne (1829-1872).

Hann landađi á Seyđisfirđi og vann međ Roys og Lilliendahl. Bottmanne er lítt nefndur í samtímaheimildum íslenskum, nema einu sinni í Ţjóđólfi áriđ 1871, ţegar greint er frá ţví ađ ekki hafi veriđ hćgt ađ fćra honum tvö bréf er hann sigldi á skipi sínu Noordkaper, sem landspósturinn les sem "Norđkoper".

Bottemanne ţessi hafđi afgerandi áhrif á hvalveiđisöguna međ ţróun ákveđinnar gerđar af skutli sem Welcome Roys og Lilliendahl fá ţó oftast heiđurinn fyrir. Prófessor Joost Schokkenbroek viđ Vrije Universiteit í Amsterdam og rannsóknarstjóri Scheepvartmuseums (Siglingasögusafns Hollands) í Amsterdam hefur skrifađ mjög merkilega doktorsritgerđ um hvalveiđar Hollendinga á árunum 1815-1885. Ţar kemur fram hin rétta saga flugeldaskutuls Bottemannes og athafna hans á Íslandi.     

Hvort beinin í fjörunni á mynd Howells eru leifar eftir athafnasemi Roys, Lilliendahls ellegar Bottemannes hins hollenska er erfitt ađ fullyrđa, en ţađ er vel hugsanlegt.

Samkvćmt sumum heimildum var hvalveiđistöđ Roys og Lilliendahls á Vestdalseyri sem Howell ljósmyndađi einnig, en tengist stađurinn á efstu myndinni á einhvern hátt Vestdalseyri? Hvađa fjall sést í bakgrunninum?

vestdalseyri_1262912.jpg

Vestdalseyri

1923_4_14.jpg

fjall_1.jpg

Ef ţetta er tindurinn á myndinni (myndin er tekin um hádegi), ţá eru drengirnir á syđri strönd fjarđarins víđs fjarri Vestdalseyri. Getur ţetta veriđ Hákarlshaus eđa Sandhólatindur?

Heimildir:

Schokkenbroek, Joost C.A. 2008. Trying-out: An Anatomy of Dutch Whaling and Sealing in the Nineteenth Century, 1815-1885. Aksant Academic Publishers, Amsterdam.


Minningar úr felti

stora_borg_1984.jpg

Eigi biđst ég afsökunar á ţessari mynd, ţó hún sé í lélegum gćđum. Ég setti hana til hliđar fyrir mörgum árum. Ég fékk mig á ţeim árum aldrei til ađ henda misheppnuđum myndum. Skyggnan var ekki sett í ramma, sem skýrir rykiđ. Mig minnir ađ myndina hafi ég sett til hliđar ţví mér ţótti hún hjákátleg. Nú sýni ég hana í fúlustu alvöru. Hún er ágćtis heimild.

Myndin sýnir vinnu viđ eina erfiđustu fornleifarannsókn á Íslandi: Rannsóknina á Stóru-Borg undir Eyjafjöllum. Ég hef ekki lengur ártaliđ ţegar ég var ţarna í heimsókn, ţví ég gaf rannsókninni flestar ađrar ljósmyndirnar sem ég tók á Stóru Borg, ţegar ég vann ţar sumrin 1981 og 1982, Ţađ var m.a. nokkuđ safn 6x6 sm. litaskskyggna. Líklegast var ég ţarna í heimsókn sumariđ 1984.

stora_borg_1984_2.jpg

Lítiđ hefur ţví miđur komiđ út um rannsóknirnar á Stóru-Borg. Ţjóđminjasafniđ lét mikiđ af ţví gífurlega mikilvćga efni sem ţar fannst eyđileggjast. Ţađ er alfariđ sök Ţórs Magnússonar og ţeirrar óstjórnar sem fylgdi honum á Ţjóđminjasafni Íslands til fjölda ára.

Á myndinni sést Mjöll Snćsdóttir fil. kand. (t.v.) sem í dag er einn af forstjórum Fornleifastofnunar Íslands, einkafyrirtćkis sem býđur í fornleifarannsóknir og skráningar og sćkir í fé ţađ sem yfirvöld veita til rannsókna. Međ Mjöll mćlir Dr. Orri Vésteinsson sagnfrćđingur, sem löngu síđar var gerđur ađ prófessor í fornleifafrćđi . Ţegar myndin var tekin var hann víst í menntskóla. Orri fékk sína fyrstu ţjálfun viđ hinar erfiđu ađstćđur á Stóru-Borg. Ţađ herti menn.

Vona ég ađ hćđamćlingatćkiđ sem notađ var ţetta sumar hafi veriđ í lagi, ţví árin sem ég vann á Stóru Borg var ţađ ónýtt. Hćđarmćlingar á rúst sem var yngri en undir-liggjandi rúst, gat hćglega fengiđ hćđarmćlingar sem lágu undir rústinni sem var eldri. Ţjóđminjasafniđ sá ekki til ţess ađ rannsóknin fengi bođleg rannsóknartćki. Ég öfundađi aldrei Mjöll Snćsdóttir af ţví hlutskipti ađ stýra ţessari rannsókn.

Út úr öxl Orra og maga hans virđist vaxa föngulegur mađur. Ţetta er Einar vinur minn Jónsson frá Skógum, sagn- og lögfrćđingur, sem oft vann međ mér á Stöng í Ţjórsárdal . Einar var, međan hann gróf, međal vandvirkustu grafara og teiknara sem ég hef haft í vinnu. Ef ég hefđi tök á ţví ađ halda áfram ađ grafa á Íslandi, í ţví hafi af fornleifafrćđingum sem Orri hefur menntađ og mótađ, myndi ég reyna ađ fá Einar í vinnu, gćđanna vegna - hann kann sitt fag. Ég tćki líka Orra í vinnu, ţví  hann sagđi mér ungur er hann kom í heimsókn á Stöng í Ţjórsárdal, ađ hann hefđi vinnubrögđin mín ađ fyrirmynd og lofađi mig mjög á fyrirlestri í Árósum fyrir fáeinum árum, svo ég fór alveg hjá mér fyrir framan gamla samnemendur mína í Árósum. Ţađ eru alltaf einhverjir sem kunna ađ meta mann.

Lýk ég nú ţessu skjalli međ myndum frá annarri rannsókn sem ég kom hvergi nálćgt. Hér hefur Kristján Eldjárn bođiđ fjölda manns međ í rannsókn á kumli viđ Úlfljótsvatn sumariđ 1948. Ţessa tísku verđur víst aldrei hćgt ađ fá aftur í fornleifafrćđina á Íslandi, ţar sem meirihluti fornleifafrćđinga eru víst konur á okkar tímum. Viđ rćđum ekki ađferđirnar.

_slensk_fornleifafrae_i.jpg

kristjan_eldjarn_1948_2.jpg


Handbók fyrir Gamla Ford

ford_haandbog_1922_lille.jpg

Nýlega kom ég fyrir tilviljun í forgamla verslun á Friđriksbergi i Kaupmannahöfn. Ég sá í glugga ađ ţeir voru međ olíutrektar í öllum stćrđum á 5 krónur stykkiđ. Mig hefur einmitt vantađ slíkar trektar sem kosta auđveldlega 10 sinnum meira í öđrum verslunum. Á jarđhćđ á Allégade í virđulegu hornhúsi var gamall mađur ađ selja leifar lagersins í fyrirtćki sem fjölskylda hans hefur rekiđ í fjórar kynslóđir. Hann selur mest bílahluti, en hann er einnig međ skransölu í einu herbergi. Ţar fann ég sjaldgćfan lúterskan katekismus frá 1864 á ađeins 10 krónur danskar, sem ekki er til á Konunglega bókasafninu.

ford_t_gir_lille.jpg

Gírshjólin í Ford T

Ég rakst á ţessa merku handbók á dönsku fyrir Ford T frá ágúst 1922 á dönsku, sem sá gamli vildi selja fyrir mjög sanngjarnt verđ og ég sló til. Ég er ţegar búin ađ fá gyllibođ í bćklinginn. Mikiđ er til af sams konar handbókum á ensku, en ţađ er venjulega í endurprentuđum útgáfum.

Ţessi handbók er upphaflega útgáfan frá 1922 á dönsku. Langafi seljandans mun hafa keypt Ford T í hárri elli og ţetta er bćklingurinn sem fylgdi ţeim bíl nýjum. Vel hefur veriđ passađ upp á hann.

Ef einhver er međ Ford T sem ţeir eiga í vandrćđum međ, er ţetta örugglegasti hinn besti pési, en hann kostar.

Menn voru greinilega mjög snemma farnir ađ hafa áhyggjur ađ eftirgerđum ađ varahlutum. Undir upphafsorđum bókarinnar er varađ viđ eftirlíkingum.

ford_t_af_vigtighed.jpg


Af ávöxtum ţeirra skuluđ ţér ţekkja ţá

hur_arhringur.jpg

Á okkar tímum, ţegar öllu er hent eftir nokkurra ára notkun er ćriđ áhugavert ađ líta aftur á aldir á nýtni Íslendinga. Ruslalýđur sá sem nú rćđur ríkjum, og sem ćpir og vćlir út af minnsta skorti og jafnvel mest ţegar launin eru hćst og tekjurnar eru bestar, ćttu ekki ađ lesa um gripinn hér fyrir ofan. Ţeir fá fyrir hjartađ og ţykir ţetta örugglega ómerkilegt pjátur sem beri ađ henda. Eins tel ég víst ađ Ţjóđminjasafniđ frábiđji sig ţćr upplýsingar sem hér birtast, ţví ţeim nćgir greinilega ţađ sem ritađ var um gripinn áriđ 1886 eins og fram kemur á Sarpi ţar sem gripurinn er sagđur vera "málmsteypa" sem á hugsanleg viđ um hringinn, sem virđist tiltölulega nýlegur, en á alls ekki viđ um skjöldinn.

Áriđ 1886 kom ţessi dyrahringur međ skildi á Fornminjasafniđ í Reykjavík. Líklega er hann af kirkjuhurđ ađ Hvammi í Dölum. En eins og Sigurđur Vigfússon safnvörđur gerđi sér strax grein fyrir, ţá var gripurinn samsettur úr tveimur hlutum frá mismunandi tímum. Hann taldi hringinn vart vera eldri en frá 18. öld en skjöldinn kominn úr skírnarfati frá 15. öld.

Í ţjóđsögum Jóns Árnasyni er ţví hins vegar getiđ ađ hringur ţessi hafi upphaflega veriđ á hofi einu á Akri ekki allfjarri Hvammi, en er ţjóđsagan var skráđ var hringurinn á hurđinni ađ Hvammskirkju. Ţetta er vitaskuld hugarburđur og bábilja eins og flestar ţjóđsögur, en Sigurđur forni Vigfússon gullsmiđur hitti naglann á höfuđiđ, ţó hann gćti ekki bent á samanburđarefni máli sínu til stuđnings.

Ekki get ég dćmt um aldur hringsins sjálfs, en skjöldurinn er líklegast ţýskt verk og líklegast ţykir ađ hann hafi veriđ drifinn og hamrađur á koparverkstćđi í Nürnberg eđa í Belgíu.eschols_rugur.jpg

Holland og Ţýskaland

Áriđ 1941 keypti Rijksmuseum í Amsterdam fallegt fat úr messing (sem er gul málmblanda, blanda zinks og kopars). Seljandinn var forngripasali í Amsterdam, C.A.M. Drieman. Kannski hefur fatiđ veriđ skírnarfat, en ekki er hćgt ađ útiloka ađ ţađ hafi veriđ seder-fat, fat sem gyđingar röđuđu táknrćnum réttum á til ađ minnast harđrćđisins í Egyptaland og brottfararinnar ţađan. Ţađ gera gyđingar á Pesach hátíđ sinni (Páskum). Myndmáliđ á fatinu bendir til ţess ađ ţetta gćti hafa veriđ seder-fat.

Ef vel er ađ gáđ, er augljóst ađ fatiđ og skjöldurinn frá Hvammi hafa veriđ hamrađir, og drifnir á sama móti, en fatiđ í Hollandi eru hamrađir borđar međ skreyti.

Áriđ 1989 hélt ég svokallađan Capita Selecta fyrirlestur viđ Háskólann í Amsterdam um landnámiđ á Íslandi. Ţá eins og áđur og oft síđan brá ég mér á Rijksmuseum og keypti áhugaverđan sýningarskrá frá 1986 upp á 381 blađsíđu sem ber ţann góđa titil Koper & Brons. Ţar á blađsíđu 171 má lesa upplýsingar um fatiđ á Rijksmuseum. Ţar upplýsist ađ ađ eins fat sé ađ finna í Germanisches Nationalmuseum í Nürnberg. Í ţýskri bók frá 1927 er upplýst ađ fatiđ sé frá Nürnberg og sé frá ca. 1500. Hollendingar fara varlegar í sakirnar ţegar ţeir telja fatiđ vera frá 16. öld. Ég myndi velja fyrri hluta ţeirrar aldar.

England

Viti menn á V&A (Victoria & Albert safninu í Lundúnum) er annađ messingfat af sömu gerđ, sem gefiđ var safninu áriđ 1937 af Dr. Walter Leo Hildburgh (1876-1955) bandarískum listsafnara og listskautadansara sem uppnefndur var "Eggiđ" . Hann gaf V&A um ćvina 5000 gripi (sjá hér og mynd fyrir neđan). Eins og sjá má, er mynstriđ á börmum fatsins í London öđruvísi en ţađ sem er á fatinu í Amsterdam.

2008bt3087_jpg_l_2.jpg

Greinilegt er ađ skjöldurinn frá Hvammi hefur veriđ hamrađur út á sama móti og fötin í Hollandi, Ţýskalandi og London. En hann er hins vegar úr bronsi (blöndu kopars og tins) en ţau úr messing. Ef til vill hefur hann veriđ klipptur úr aflóga skírnarfati Hvammskirkju og á hann settur hringurinn, sem mér sýnist vera rör en ekki heilsteyptur hringur.

Myndmáliđ á ţessum ţremur gripum sem gerđir voru á sama stađ, eđa á sama móti, má svo finna í 4. Mósebók, 13. kafla sem og Jósúabók 2. kafla vers 1-22 . Í Mósebók segir:

21Síđan fóru ţeir upp eftir og könnuđu landiđ frá Síneyđimörk til Rehób viđ Lebó Hamat. 22Ţeir fóru um Suđurlandiđ til Hebron. Ţar bjuggu Ahíman, Sesaí og Talmaí, niđjar Anaks. Hebron hafđi veriđ reist sjö árum áđur en Sóan í Egyptalandi. 23Ţeir komu inn í Eskóldal og skáru ţar af vínviđargrein međ einum vínberjaklasa og ţurfti tvo menn til ađ bera hana á burđarstöng. Einnig tóku ţeir međ sér nokkuđ af granateplum og fíkjum. 24Ţessi stađur var nefndur Eskóldalur eftir vínberjaklasanum sem Ísraelsmenn skáru ţar af.

V.Ö.V. 2015

Ítarefni

ter Kuile, Onno 1986. Koper & Brons. (Catalogi van de versameling kunstnijverheid van het Rijksmuseum te Amsterdam, Deel 1, red. A.L. den Blauuwen). Staatsuitgeverij,´S-Gravenhage.

Tiedemann, Klaus 2015: Nürnberger Beckenschlägerschüsseln: Nuremberg Alms Dishes. J. H. Röll Verlag.

Walcher-Molthein, Alfred. 1927. Geschlagene Messingbecken. Altes Kunsthandwerk. Hefte über Kunst und Kultur der Vergangenheit. 1 Band 1927 / 1.Heft (mynd 13).

http://collections.vam.ac.uk/item/O88064/dish-unknown/

eschols_rugur_2.jpg


Gleđilega hátíđ

falkafani.jpg

Eins og kunnugt er áttu Jón Sigurđsson og Ingibjörg Einarsdóttir páfagauk mjög skrafgjarnan og áhugasaman um pólitík. Hann var kallađur Poppedreng, sem var mjög algengt nafn á páfagauka í Danmörku, og er enn. Í einu af kvćđum Řhlenschlägers bregđur Poppedrengen fyrir (sjá hér). Annars var Poppe komiđ úr ţýsku og var gćlunafn fyrir ţá sem voru svo ólánsamir ađ heita Jakob. Hefđi Jón ţví međ réttu átt ađ kalla gauk sinn Kobba.

nonni_og_imba_1262287.jpgHvort Poppedrengen hafi veriđ á hćgri eđa vinstri vćngnum, er ekki vitađ, en hann skipti sér iđulega af stjórnmála- viđrćđum á heimili Jóns og Ingibjargar. Ţegar of miklar öfgar voru komnar í fuglinn og hann var farinn ađ kalla andstćđinga sína ljótum nöfnum, var í snarheitum breitt klćđi yfir búriđ sem hann bjó í til ađ róa kvikindiđ niđur. Kem ég hér međ ţeirri ađferđ til skila til háttvirts forseta Alţingis.

Ekki er til ljósmynd af Poppedrengen svo vitađ sé, en Fornleifur óskar í stađinn lesendum sínum gleđilegrar hátíđar á afmćli Jóns međ silkibút ísaumuđum međ hinum konunglega íslenska fálka. Svona smádúk gátu heppnir reykingamenn í Belgíu og Hollandi átt ţađ til ađ finna í sígarettupökkum fyrir rúmum 100 árum síđan. Ţađ hefur vćntanlega glatt margan krabbameinssjúklinginn.

Ef til vill hefur Sigurđur Guđmundsson ćtlađ sér ađ hanna páfagauksmerki til heiđurs Jóni, en ţá tekist ţađ svo illa ađ úr varđ fálki. Ţađ er ađ minnsta kosti vinnutillaga dagsins.

picasion_com_4914de44e726a26def307bced518ae66_1262296.gif


Fitjakaleikur - inngangur

kaleikur_fyrir_blogg.jpg

Hér hefst röđ hćfilegra langra greina um hina heilögu kaleika međ rómönsku lagi, sem eitt sinn var ađ finna í mörgum íslenskum kirkjum. Ţeir eru nú varđveittir á söfnum bćđi á Íslandi og erlendis. Margir hinna elstu íslensku kaleika eru meistarasmíđ og jafnast á viđ ţađ besta sem ţekkist frá 12. og 13. öld í Evrópu. Ţví hefur ósjaldan veriđ haldiđ fram ađ sumir ţeirra séu íslensk smíđ og jafnvel spćnsk, en hvortveggja tel ég vera rangt, og sömuleiđis ađ ţeir séu norskir.

Ţann 17. júní áriđ 2011 var mér bođiđ ađ halda fyrirlestur um merkan kaleik ađ Fitjum í Skorradal. Hulda Guđmundsdóttir bóndi og guđfrćđingur m.m. ađ Fitjum stóđ fyrir hátíđ í tengslum viđ vígslu nýs kaleiks fyrir Fitjakirkju. Hún og fjölskylda hennar höfđu haft veg og vanda af gerđ hans. Ívar Ţ. Björnsson leturgrafari og smiđur góđur skóp hinn nýja kaleik međ upphaflegan kaleik kirkjunnar sem fyrirmynd. Hinn nýi kaleikur er mjög vel unniđ verk og meistarasmíđ. Ađ ţví verđur vikiđ síđar. Gladdist fjölmenni og kirkjufólk sem kom ađ Fitjum ţann 17. júní 2011 mjög yfir hinum nýja kaleik sem vonandi á eftir ađ fylgja kirkjunni um ókomin ár.

fitjakirkja.jpgMeđ mjög stuttum fyrirvara var ég beđinn um ađ halda fyrirlestur um kaleikinn forna frá Fitjum. Ýmsir ađrir höfđu veriđ beđnir um ţađ sama en gátu ekki eđa skorti ţekkingu til ţess. Ég hélt langan fyrirlestur međ fjölda mynda og má skođa skyggnur frá fyrirlestri mínum hér (skjaliđ er frekar stórt, hafiđ vinsamlegast biđlund).

Nú er kominn tími til ađ greina betur og opinberlega frá afrakstri athugana og íhugana minna um rómanska kaleika á Íslandi.

Munu greinar undir heitinu Fitjakaleikur I-? smám saman birtast hér á Fornleifi, en hann er líka mikill áhugamađur um hinn gangandi greiđa (gradalis) og önnur dularfull, kirkjuleg vínveitingaáhöld, sem sumir telja ađ sé jafnvel ađ finna í klettaskorum á hálendi Íslands.

Til ađ byrja međ verđur greint almennt frá kaleiknum frá Fitjum og öđrum kaleikum frá sama tíma, en í síđari greinum verđur fariđ nánar í uppruna kaleiksins, stílsögu og myndmál (táknmál), sem er mjög merkilegt.

Áframhald á nćstunni - Perfer et orate!


Plastöldin í Ţjórsárdal

_aki_a_jo_veldisbaenum.jpg

Öruggt tel ég ađ flestir íslenskir fornleifafrćđingar fari ekki ofan af ţeirri skođun, ađ Ţjóđveldisbćr Harđar Ágústssonar viđ Búrfell í Ţjórsárdal sé eitt besta dćmi sem til er um minnimáttarkennd íslensks ţjóđernisrembings. Hún er vitleysa í alla stađi. Ţetta vćri kannski hćgt ađ segja á diplómatískari hátt, en ég sé enga ástćđu til ţess.

Ég get manna best tjáđ mig ţjóđveldisbćinn. Ég hef rannsakađ minjar á Stöng í Ţjórsárdal, sem á ađ vera fyrirmynd Ţjóđveldisbćjarins. Kirkjan viđ ţjóđveldisbćinn er jafnvel enn meira rugl en skálinn og hef ég ritađ um ţađ áđur á bloggum mínum (hér og t.d. hér). Mestur hluti yngsta skálans á Stöng var niđurgrafinn. Líkt og skálinn á Hrísbrú í Mosfellsdal voru húsakynni á Stöng eins konar risavaxin jarđhýsi.

Ţó svo ađ Ţjóđminjasafniđ og ađrar kreddukonur séu ekki búnar ađ međtaka sannleikann, ţá fór Stöng ekki í eyđi í Heklugosi áriđ 1104, heldur ađ minnsta kosti 125 árum síđar.

Plastmottur í ţekju

Plastmotta var heldur aldrei undir torfi í ţakinu á Stöng fyrr en á 20 öld. En ţá var nú heldur betur tekiđ til höndunum viđ ađ plastvćđa dalinn.

Efst sést Kristján Eldjárn heilsa Stefáni Friđrikssyni hleđslumanni. Kristján sagđi mér sína tćpitungulausu skođun á Ţjóđveldisbćnum. Hann var meira ađ segja enn minna diplómatískur en ég, ţegar ađ Ţjóđveldisbćnum kom. Honum ţótti lítiđ til hans koma, en hefur líklega ekki getađ sett út á verkiđ í ţví embćtti sem hann var ţá í. Vonandi hafa Stefán og Kristján ekki rćtt um ágćti plastsins.

Voriđ 1980 fór ég í ferđ sagnfrćđinema viđ HÍ, ţar sem ég stundađi nám eina önn. Međal annars var var haldiđ í Ţjórsárdal. Međ í för voru prófessorarnir Björn Ţorsteinsson og Sveinbjörn Rafnsson. Sveinbjörn hafđi ekki komiđ ţangađ eftir ađ byggingu skálans var lokiđ. Ţegar inn í skálann var komiđ sagđi undirleitur og hógvćr Sveinbjörn mjög diplómatískt, og rođnađi jafnvel ţegar hann leit upp yfir ţverbita: "assgoti er ţetta hátt". Eigi vissi hann af plastinu í ţekju.

plaststong.jpg

Hinn jarpi, bandaríski gćđingur ţjóđminjavarđar er hér riđinn alveg heim í hlađ og Ţór Magnússon tekur myndir (skv. Sarpi og myndasafni Ţjóđminjsafnsins) af piltum sem eru ađ fela öll ummerki um plastiđ í Ţjóđveldisbćnum - Ljósm. Ţór Magnússon, ţó svo ađ Ţór sjáist ţarna standa og draga djöfulinn á eftir sér á mynd sem hann er sagđur hafa tekiđ.

steinsteypan_kaer.jpg

Fćstir vita sennilega, ađ ţađ ţótti öruggara ađ reisa steinsteypuveggi í Ţjóđveldisbćnum og hlađa torfiđ utan á ţá. Potemkintjöld íslenskrar ţjóđminjavörslu eru mörg og ljót.


Rassbolti

weiditz_trachtenbuch_010-011.jpg

Af öllum boltaleikum veraldar valdi heimurinn örugglega leiđinlegustu gerđina, knattspyrnuna. Á Ítalíu var ţekktur fjöldi knattleika á endurreisnartímabilinu, en Ítalir hafa tekiđ ástfóstri viđ fótboltann frá Bretlandseyjum, sem jafnvel hefur stoliđ nafni gamalla knattleikja Ítalíu, calcio.

Leiđinleg fyrirbćri eins og Rugby og bandaríski ruđningsboltinn hafa lifađ af, og jafnvel er kominn ný gerđ af ţví síđastnefnda, ţar sem ungar konur leika, og ţar sem rassskoran, rasskinnarnar og brjóst eru öllu sýnilegri en tuđran sem ţćr hlaupa međ og sparka ađeins nokkrum sinnum í.

Međ góđri markađssetningu og auglýsingaherferđ er Fornleifur viss um ađ "rassboltinn" frá Miđ-Ameríku hefđi líklega náđ heimsvinsćldum hefđu frumkvöđlar hans ekki dáiđ úr sjúkdómum sem hvíti mađurinn bar međ sér til nýja heimsins. Reyndar hafa menn veriđ ađ bauka viđ ađ endurreisa ţennan leik á mismunandi hátt í Mexíkó. Útkoman er upp og ofan enda mismikill ţjóđernisrembingur í "endurlífgunartilraunum" á ţessum knattleik.

Búningabók Christops Weiditz

Einn mađur ţýskur, Christop Weiditz ađ nafni, rómađi knattleik indíána mjög í Búningabók sinni (Trachtenbuch Christop Weiditz), handriti sem hann ritađi um og teiknađi búninga fólks sem hann komst í kynni viđ á Spáni og víđar. Handrit Weiditz er í dag varđveitt á Germanisches Nationalmuseum í Nürnberg og hefur handritanúmeriđ Hs. 22474. (Sjá nánar og meira hérhér og hér.er hćgt ađ sjá ađrar myndir Weiditz af indijánum og öđrum sem hann hitti á Spáni).

Taliđ er ađ Weiditz hafi teiknađ "rassboltamenn" áriđ 1528-29, er hann var staddur á Spáni. Áriđ 1528 tók Hernando Cortés, níđingurinn sem sigrađi Mexíkó međ farsóttum, nokkra indíána međ sér til Spánar. Ţar voru ţeir sýningargripir viđ hirđ Carlosar V, já ekki ólíkt Sverri Agnarssyni í moskugerningnum í Feneyjum nú nýlega. Međal ţessa indíána voru boltamenn Azteka. Ţeim lýsir vel Weidnitz í búningabók sinni.

rassbolti.jpg

Viđ myndirnar af indíánum í rassboltaleik (sem er nafn upp á mína ábyrgđ) skrifar Weiditz:

Auf soliche manier spilen die Indianer mit ainem auf geblassen bal mit dem hindert On die hend an Zue Rieren auf der Erdt haben auch ain hardt leder for dem hindern dar mit er vom bal den widerstreich Entpfacht haben auch solich ledern hent schuech an.

Sem skilst kannski betur á nútímaţýsku:

Auf solche Manier spielen die Indianer mit einem aufgeblasenen Ball mit dem Hintern ohne die Hände anzurühren auf dem Boden. [Sie] haben auch ein hartes Leder vor dem Hintern, damit dieses vom Ball den "Widerstreich" empfängt. Sie haben auch solche lederne Handschuhe an.

En fyrir ţá sem ekki hafa lćrt ţýsku útleggst ţetta á íslensku:

Á ţennan máta leika Indíánarnir međ uppblásinn bolta međ bakhlutanum, án ţess ađ snerta jörđina međ höndunum. [Ţeir] bera einnig hart leđur á bakhlutanum, ţannig ađ ţađ [leđriđ] gefi boltanum mótspyrnu. Ţeir bera einnig sams konar leđurhanska.

Gúmmíbolti

Ţó svo ađ Christoph Weidnitz lýsi uppblásnum bolta, sem menn ţekktu á Spáni og á Ítalíu, ţar sem slíkir boltar voru kallađir pellone eđa ballon, ţá hefur í ţessum leik Azteka örugglega veriđ notast viđ gúmmíbolta. Dómeníkusarmunkurinn Diego Duran lýsir ţannig bolta áriđ 1585.

Hann var jafn stór og lítill keilubolti og var gerđur úr efni sem kallast ollin sem er kvođa úr ákveđnu tré. Ţegar kvođan var sođiđ varđ hún teygjanleg. Kvođan er í miklum metum hjá ţessu fólki, bćđi sem lyf sem og til trúarlegra fórna.  [Gerđ ađ bolta] eru hopp og skopp eiginleikar boltans, upp og niđur, fram og til baka. Boltinn getur gert ţann sem hleypur á eftir honum örmagna áđur en hann nćr honum.

Kólumbus mun hafa tekiđ slíkan gúmmíbolta međ sér frá eyjunni Hispanjólu (ţar sem á okkar tímum heitir Haíti og Dómeníkanska lýđveldiđ).

Nćsta víst má telja ađ ţađ hafi veriđ til nokkrar gerđir af boltaleikjum í Miđameríku ţar sem notađir voru gúmmíboltar. Í Mexíkó vor knattleikir međ gúmmíboltum einnig hluti af trúarathöfnum. Í Mexíkó var leikiđ á stórum völlum eins og ţessum, Á síđari árum hafa menn reynt ađ endurvekja ţessa leiki á mjög mismunandi máta:

saced-aztec-ball-game-04.jpg

 

christoph_weiditz.jpgBrosleg sjálfsmynd Christoph Weiditz (1498-1559) eins og hann segist hafa litiđ út ţegar hann var 25 vetra. Jú, hann var greinilega líklegur til ađ hafa áhuga á ţjóleikum pilturinn sá.

Ţví miđur gaf Christoph ekki betri skýringar eđa leikreglur fyrir rassboltann sem hann varđ vitni ađ á Spáni, en ćtli sé ekki hćgt ađ skálda í eyđurnar. Ég sé ţetta fyrri mér: Áđur en leđurskjöldurinn kom til hefur ţađ líklega hent ađ menn hafi gripiđ boltann međ rasskinnunum, en ţađ var algjörlega bannađ. Ég sé fyrir mér miklar vinsćldir rassboltans. Innan nokkurra ára verđur ţessi fagri leikur ugglaust keppnisíţrótt á Ólympíuleikunum.

Skóverksmiđjur sem láta lítil börn líma sóla eru ţegar farnar ađ hanna "handskó" fyrir ţessa íţrótt, sem er miklu eldri og göfugri en knattspyrnan. Mannafórnum eftir leiki verđur stillt í hóf.

Ítarefni af netinu:

Hasso von Vinning: Paraphernalia for the Ceremonial Ball Game in Ancient Mexico

Felipe Solís: The Sacred Aztec Ball Game

Endurskapađur boltaleikur Azteka. Menn eru ekki allir á sömu skođun um hvernig reglurnar hafa veriđ. Mjög greinilegt er, ađ rassleđur ţađ sem Weidnitz teiknar á indíánum Cortez er ekki til stađar á leikmönnum í dag. Men taka boltann á lendina og međ mjađmahnykk eđa handleggshöggum. Allt frekar slappt ađ sjá. Fornleif grunar ađ blöndun viđ hvíta manninn, sem ávallt hefur veriđ mjög stífur og óliđugur, hafi mögulega gert ţađ ađ verkum ađ "nútíma-Aztekar" eru síđur liđugri en sumir forfeđur ţeirra voru á 16. öld.
 

The Queen of Iceland

milton_and_ida.jpg

In the summer of 1941 a young Bronxonian Jew by the name of Milton Beck was sent all the way up to Iceland to serve his country with the US Air Corps. Such a stay, so close to the North Pole, was difficult for any young man and especially those who were as intensely in love as Milton Beck.

Nope, don´t get me wrong. Milton didn´t give the renowned Icelandic "stúlka" (the Icelandic girl) the interested eye like some of his comrades did while stationed in Iceland. During his long Icelandic summer days and cold and dark polar nights Milton was thinking only about his honey back home in the Bronx. Her name was Ida, Ida Horowitz that is.

Ida Horowitz was a young and a very beautiful girl who Milton had dated in New York before Uncle Sam mercilessly separated them and sent him to stormy and isolated Iceland. In New York he had worked as a truck driver and in Iceland he has probably continued in the same line of work, building military barracks, hangers and machine gun posts. While he was far away from home, she packed ties in a New York tie factory.

As befits a good soldier and an honest young man, Milton had a picture of Ida on his little shelf besides his bed. However, most of his buddies had taped posters of Lana Turner or some inconsequentially clad blondes on the wall besides their bunks in the barracks.

the_command_seetheart.jpgLate in 1942 some smart asses working as editors of The White Falcon, the news-weekly of the US forces in Iceland, came up with the idea to hold a beauty contest. American soldiers stationed in Iceland could send in a picture of their wives or girlfriends to compete for the title The Command Sweat Heart 1941. Milton´s buddies in the barracks sneaked into his holiest of holiest and borrowed a photograph of Ida Horowitz which they submitted to the contest. Sure enough, Ida won the contest. No wonder, she was an extraordinary sexy girl.

The White Falcon spread their story to a wider public and several dailies in the US brought reports from the beauty contest in Iceland. The White Falcon had also published Miss Horowitz address. However, as the story was published in dailies all over the US, so was her address. Ida Horowitz´s fame went around and so did her address, to all corners of the United states. The dailies gave her the extra honorary title "the Queen of Iceland".

Ida suffered great inconvenience for this sudden glory. The main problem was endless letters, postcards and even parcels. The mailman schlepped the post by the sacks up to her small apartment, where she lived with her mother Gussie, who was a poor seamstress. Ida received mail from men from all corners of the United States. Strangers wrote to her asking for an autograph or a photo, and even asked if she fancied marrying them. Ida´s beauty was beginning to drain energy from the US forces in Iceland and elsewhere.

Of course, Milton was practically in a state of shock because of this "situation" on the home front and spent the majority of his last year in Iceland thinking that Ida had possibly received an offer from some irresistible Clarke Gable in a shining Cadillac.

Milton married Ida in 1943

But no, Ida was true to Milton and he returned home in April 1943. They instantly got married in his parent´s apartment. Some dailies brought special reports about the wedding with a large photograph of Ida and Milt. "Maybe after I´m married they´ll stop", she said with a spark of hope in her sexy eyes to the New York Evening Post in 1943 (the photo over the caption is from that interview).

Gradually the letters to Ida stopped coming. Milton and Ida began their life together, and no tales from it have been published in the press since than... except that I suspect that they moved to Florida in the early 1980s and that Milton´s jealous heart suffered a stroke around 1985, when Ida danced twice with Chuck Leibowitz. Chuck never served in the army but became famous as a gigolo and a tango-instructor on Manhattan before he left for Florida due to his asthmatic condition. I feel quite certain that Ida pursued her seasons of bingo and tai chi lesson before she joined Milton in the seventh heaven. But of course, I know nothing about that. Everything after 1943 and even Chuck is a figment of my imagination.

Theoretically they could both still be alive. If they google their names and end up on this remote Icelandic archaeological and historical blog called Fornleifur, they are kindly asked to notify about their whereabouts, so their promotion to historical figures and protected Jewish monuments in Iceland can be slightly corrected.

VÖV


Snćlduvitleysa í Lćkjargötu

snaeldusnu_ur_laekjargotu.jpg

Um leiđ og ég óska fornleifafrćđingum sem standa ađ uppgreftri undir bílastćđi Íslandsbanka viđ Lćkjargötu til hamingju međ ađ finna rústir frá elstu byggđ á Íslandi, verđ ég ađ undrast kreddufestuna í ţeirri kennslu sem ţeir hafa greinilega hlotiđ í námi sínu í "fornleifafrćđi" viđ HÍ. Ég veit ekki hvađan ţeir hefđu annars átt ađ fá ţá hugmynd ađ hćgt sé ađ aldursgreina međ klébergssnćldusnúđum. En einhvers stađar hafa ţeir lćrt ţađ rugl.

fr_20150610_017237.jpg

Grafiđ fyrir Hótel Snćldu undir bílastćđi Íslandsbanka.

Snćldusnúđur úr klébergi

Í frétt RÚV var ţví haldiđ fram, ađ sögn fornleifarfrćđinema sem rannsakar grunninn viđ Lćkjargötu, ađ fundist hefđi snćldusnúđur úr klébergi og ađ ţá "hafi ekki veriđ ađ finna hér á landi eftir 1150."

En líklega hefđi mátt skýra ţetta ađeins betur. Enn fremur má vera ljóst ađ mikil fćrni starfsmanna fréttastofu RÚV er svo til engin, líkt og ţekkt er orđiđ. Fornleifafrćđingurinn sem ber ábyrgđ á rannsókninni hefur vćntanlega taliđ ađ snćldusnúđar úr klébergi (tálgusteini, steatíti) hafi ekki veriđ notađir á Íslandi eftir 1150. En ţađ er líka dómadagsrugl og ekki hćgt ađ kenna RÚV um ţá skyssu.

Í rannsóknum á Viđeyjarklaustur sem ekki var stofnađ fyrr en 1225 (eđa 1226) hafa fundist snćldusnúđar úr klébergi.

stong_spindle.jpgMenn endurnotuđu tálgusteinsker sem höfđu brotnađ til ađ búa til gripi eins og snćldusnúđa. Á Stöng í Ţjórsárdal hafa fundist ađ minnsta kosti 3 snćldusnúđar úr klébergi í yngstu íveruhúsunum ţar, sem voru í notkun fram undir 1230. Ţó svo ađ ţví sé haldiđ fram í Sarpi ađ bćrinn Stöng í Ţjórsárdal hafi fariđ í eyđi áriđ 1104 (sjá hér), verđur ađ upplýsast ungum fornleifafrćđingum til ađhalds, ađ Sarpur er stútfullur af vitleysum, rangfćrslum og rugli, sem ekki er leiđrétt ţó svo ađ sendar séu upplýsingar til ađstandenda ţessa gagnabanka. Sarp er ekki hćgt ađ nota til rannsókna eđa rökstuđnings. Vinnsla hans er algjörlega metnađarlaust framtak ţar sem menn vinna ekki heimavinnuna sína.

Ţađ er heldur ekki nóg ađ opna Kuml og Haugfé doktorsritgerđ Kristjáns Eldjárns viđ Íslenskudeild HÍ. Margt hefur gerst síđan hann skrifađi sitt annars merka rit. En ţađ er og verđur ađeins barn síns tíma. Kafli hans um kléberg á Íslandi er úreldur.

Klébergsgrýtur frá Noregi, Grćnlandi og Hjaltlandseyjum var ađ mestu hćtt ađ flytja út ţegar leirker til suđu og eldunar ruddu sér til rúms. Leirker voru ekki framleidd á Íslandi og komu ekki til landsins í miklum mćli. Er ţví líklegt ađ menn hafi notast lengur viđ norskan tálgustein á Íslandi. Ţađ er ţví af og frá ađ hćgt sé ađ slá ţví föstu ađ tálgusteinssnćldusnúđar og ađrir endurunnir gripir úr tálgusteini hafi ekki veriđ notađir á Íslandi eftir 1150.

Međ ţessu ćtla ég ekki ađ útiloka ađ byggđ viđ Lćkjargötu séu frá allra elstu tíđ. En landnámslag í torfi er engin sönnun annars en ađ hús hafi veriđ byggđ ţarna á X öldum eftir ađ lagiđ féll. En tálgusteinn var enn notađur í t.d. Viđeyjarklaustri eftir 1225. Ţađ gćti hann einnig hafa veriđ í nágrenni klaustursins.

Viđbótarupplýsingar frá Bergen (komu eftir ađ greinin hafđi veriđ birt):

Frá Gitte Hansen lektor í fornleifafrćđi viđ háskólann í Bergen fékk ég í dag, 12.6.2015 eftirfarandi skilabođ, sem ćttu ađ taka af allan vafa um ađ aldursgreining íslenskra fornleifafrćđinga á snćldusnúđum úr klébergi er út í hött:

"Hej Vilhjalmur

Dine spinnehjul ligner spinnehjul som vi har mange af i vestnorske kontekster . I Bergen ligger de i kontekster datert til 11-1300-tallet. Det vedlagte foto er fra 1100-talskontekster (Hansen, G 2005: Bergen c 800-c 1170 The Emergence of a town. Oplysninger om sender dateringer, altsĺ til 1300-tallet kan du ta som en pers com Gitte, eller med en referanse til Bergsvik, K. A. and Hansen, G. 2015. Medieval rockshelters in Western Norway - activities, function and social identities. I (eds) Baug, I. Larsen, J. and Mygland, S.S. Northern Europe in the Middle Ages; artefacts, landscapes and society. UBAS 8."

etter_gitte_hansen_2005_1261800.jpg

Norskir snćldusnúđar frá Bergen. Í Noregi finnast snúđar eins og ţessir í aldursgreindum samhengjum sem benda til ţess ađ ţeir séu notađir fram til 1300.

Summa summarum: Betri kennsla óskast hiđ fyrsta í fornleifafrćđi í HÍ. Ţađ bođađi aldrei gott ţegar kreddufastur sagnfrćđingur var gerđur ađ prófessor í fornleifafrćđi og vel menntuđum fornleifafrćđingum haldiđ utandyra vegna landlćgrar klíku og skyldleikarćktar innan HÍ. HÍ virkar ţví miđur meira og meira á mig sem einhvers konar menntaskóli.

 

Heimildir um tálgusteinsiđnađ í Noregi, Hjaltlandseyjum og á Grćnlandi:

Buttler, Simon 1989. Steatite in Medieval Shetland: An archaeological Perspective. Hikiuin 15 (redigeret af Karen Marie Bojsen Christensen og Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson), 183-92.

Storemyr, Per & Tom Heldal 2002. Soapstone production through Norwegian history: Geology, properties, quarrying, and use. Asmosia 5: Interdisciplinary Studies on Ancient Stone, In J. J. Herrmann, Jr. N. Herz & R. Newman (eds), Archaethype Publications Ltd. London, 359-69. 

Vćntanlegt er í byrjun nćsta árs stórmerkilegt greinasafn um kléberg eftir 22 höfunda, sem góđ vinkona mín Gitte Hansen og fyrrv. skólasystir ritstýrir ásamt Per Storemyr. Ţađ er ađ mínu mati bók sem allir sem vinna viđ fornleifafrćđi á norđurslóđum verđa ađ eiga:

In Prep: Hansen, Gitte. & P. Storemyr (eds): Soapstone in the North. University of Bergen’s Archaeologial Series UBAS vol 9. University of Bergen. dp113074_krit.jpg

4000 ára gamall snćldusnúđur úr klébergi frá Krít. Góđar tálgusteinsnámur er ađ finna á Suđur-Krít, í fjallabelti milli Myrtos og Arvi. Ţćr skođađi ég áriđ 1986. Skreytiđ á snúđnum varđ síđar vinsćlasta skreytiđ á íslenskum gripum fyrr á öldum. Íslensk menning er greinilega ekkert síđri en sú mínóíska. The Metropolitan Museum of Art.


Ť Fyrri síđa | Nćsta síđa ť

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband