Ísland í töfralampanum: 10. hluti
21.6.2016 | 12:19
Jćja ágćtu gestir, nú er komiđ ađ síđasta hluta skuggamyndasýningar Fornleifs. Síđasta myndin af ţeim sem Fornleifur keypti á Cornwall fyrr í ár verđur sýnd og reifuđ í dag.
Viđ vitum hvađa dag hún var tekin, hvar hún var tekin og hverjir tóku ljósmyndina - og viđ vitum sömuleiđis ađ ţeir tóku tvćr myndir af sama atburđinum. Ţar fyrir utan vitum viđ hver framleiddi skuggamyndina.
En ţađ er líka mikinn annan fróđleik af finna í ţessari mynd. Hún er t.d. merkilegt fyrir mig, sem á ađ hluta til ćttir ađ rekja í Kjósina og sýnir hvernig fólk, sem ég er ekki kominn af, var sumt vel í álnum í Kjósinni á 19. öldunni, og lék sér ţar á eins konar ţjóđbúningatískusýningum međan fátćklingarnir á landinu ţurftu ađ flýja til Reykjavíkur eđa Vesturheims. Myndin sýnir vel eina af dellunum sem Íslendingar fengu á ţeim öldum sem ţeir voru mest hrjáđir. Ţeir fóru ađ hanna sér ţjóđbúninga. Skrýtinn veruleikaflótti ţađ. Körlum ţykir nú alltaf gott ađ konan sé sćt og góđ, ţó svo ađ illa árađi. Mín tilgáta er sú ađ konur gefist einnig síđur upp en menn í hörmungum og harđćri. En venjulega voru ţađ karlar sem stóđu fyrir hönnun á kvenbúningnum.
Reynivellir í Kjós, 11. júní 1882
Ţann 11. júní 1882 var enn Kristni í landinu og ţví fermt í kirkjunni ađ Reynivöllum í Kjós. Svo vel vildi til ađ tveir erlendir ferđalangar voru bođnir til kirkju. Ţetta voru ţeir Maitland James Burnett og Walter H. Trevelyan, efnamenn sem stunduđu stangaveiđar á Íslandi og ljósmynduđu ţess á milli fólk og fyrirbćri (sjá hér ef ţiđ hafiđ ţegar gleymt, eđa lesiđ hina ágćtu bók Ponzis frá 1995 Ísland fyrir Aldamót).
Skuggamyndin hér ađ ofan var líklega tekin ţegar fólk kom úr kirkju og stillti sér upp vestan og suđvestan viđ kirkjuna til ađ láta útlendingana eilífa sig.
Teknar voru tvćr myndir
Ţegar skuggamynd númer 38 í syrpu Riley Brćđra í Bradford í Jórvíkurskíri var keypt af forngripasala fyrr á ţessu ári, varđ fljótlega ljóst ađ hún hafđi veriđ framleidd af fyrirtćkinu fljótlega eftir ađ hún var tekin áriđ 1882. Í sölulistum Riley Brothers var hún kölluđ Coming from Church. Líklegast er ađ Burnett og Trevelyan hafa útvegađ myndir sínar til ţessarar framleiđslu, eđa ađ Sigfús Eymundsson hafi framkallađ myndir fyrir ţá félaga, en síđan sjálfur séđ um ađ setja mynd ţeirra til framleiđslu í skuggamyndaröđunum sem hann lét útbúa međ Ţorvaldi Ó. Johnson (sjá hér). Enn annar möguleiki er vissulega sá ađ Sigfús hafi tekiđ myndirnar fyrir Burnett og Trevelyan ađ Reynivöllum, en um slíkt samtarf vitum viđ aftur á móti ekkert.
Viđ nánari samanburđ á mynd Burnetts og Trevelyans frá fermingunni viđ mynd 38 í syrpu Riley Brćđra kemur í ljós ađ alls ekki er um sömu mynd ađ rćđa, ţó hún sé tekin af sama ljósmyndara og sama dag.
Ţetta sést á ýmsu, en greinilegast ţegar mađur beinir sjónum ađ konunum fyrir framan kirkjuna viđ heysátuna fremst í myndinni. Ţćr eru allar á iđi. Ţegar myndin, sem birt er í bók Frank Ponzis er tekin stendur ung kona í dyrgćttinni á kirkjunni. Á myndinni sem hefur veriđ notuđ í skyggnu númer 38 er hún horfin úr gáttinni. Ţess vegna má álykta ađ teknar hafi veriđ tvćr glerplötur af fólkinu sem kom frá kirkju ţann 11. júní 1882.
Tískusýning eftir messu
Konurnar á myndunum frá Reynivöllum eru mesta prýđi myndanna. Flestir karlanna sjást ekki á skuggamyndinni, ţví ţeir standa vestar en myndin nćr, ţar sem hún hefur veriđ klippt skorin til ađ passa á gleriđ í skuggamyndunum sem var 8,2 x 8,2 sm ađ stćrđ međan ađ glerplöturnar voru ferhyrndar og lengri á einn veginn en hinn eins og gjarnt er um ferhyrninga.
Í frekar svölum júnímánuđi áriđ 1881 sveipuđu konur sig međ innfluttum skoskum teppum eđa stórum sjölum sem Bretar kalla rugs eđa scarves ţegar ţau voru minni, en Danir kalla ţessi teppi plaide eftir mynstrinu sem er áţekkt ţví sem ofiđ tartan-vađmál skotapilsa hefur. Teppi ţessi voru kölluđ sjöl á Íslandi og seldust mikiđ á 9. og 10. áratug 19. aldar.
Mjög athyglisvert er ađ skođa búninga kvennanna sem höfđu veriđ viđ guđsţjónustuna. Ţćr eru flestar klćddar í skautbúninga hannađa af Sigurđi Guđmundssyni málara á árunnum 1858-60. Fjórar kvennanna eru hins vegar í 19. aldar faldbúningi međ spađafald og traf. Enn enn ađrar í upphlut eđa peysufötum. Ein kvennanna í skautbúningi og ber skikkju eđa slá bryddađa međ hvítu skinni. Ađrar frúr bera ofin, köflótt teppi yfir herđarnar, líklega innflutt. Ţađ var mjög kalt í veđri áriđ 1881-1882 samkvćmt heimildum, en ljóst er ađ konur í sveitum áttu enn ekki almennilegar kápur á ţessum tíma líkt og karlar. Tvćr konur eru hins vegar međ međ hekluđ sjöl. Ein kvennanna lítur út fyrir ađ vera í kyrtli viđ skautiđ. Kyrtilinn hannađi Sigurđur málari um 1870. Konan í kirtlinum er hugsanlega dóttir síra Ţorkels Bjarnsonar á Reynivöllum. Hún eđa systir hennar er í ţessum kirtli á annarri ljósmynd ţeirra Burnetts og Trevelyans sem er birt í hinni góđu bók Frank Ponzis Ísland fyrir Aldamót (1995).
Engin kvennanna er sjáanlega međ garđahúfu/kjólhúfu (sjá hér). Slík húfa sést á mynd 13 í myndaröđ Riley Brćđra frá Ísland. Hins vegar var einnig til mynd af konu í hátíđarbúningi, Woman in Holiday Dress, sem líklegast var skautbúningur. Sú mynd var númer 37 samkvćmt auglýsingum Riley Brćđra. Gćti hugsast ađ ţađ hafi veriđ mynd af af prestsfrúnni ađ Reynivöllum, ţar sem hún stóđ ein viđ borđ fyrir utan íbúđarhúsiđ ađ Reynivöllum (sjá mynd 95 í Ísland fyrir Aldamót).
Prestar og karlar
Karlarnir virđast miklu fćrri en kvenpeningurinn í kirkju ţennan daginn. Kannski hafa ţeir ekki haft eins mikla ţörf á ţví ađ eilífast á ljósmynd og konurnar, og eigi eru ţeir nú beint glćsilegir, karlarnir í Kjósinni
Mikiđ ber á ađ karlarnir séu međ bowlerhatta sem hafa vćntanlega komiđ í kaupstađ frá Bretlandseyjum međ teppunum sem konurnar keyptu sér sem sjöl. Greinilegt var ađ bresk eđa réttara sagt skosk sveitatíska var ađ ryđja sér til rúms á Íslandi.
Burnett og Trevelyan komu oft viđ á Reynivöllum og voru vel kunnugir endurreisnarprestinum og Alţingismanninum Ţorkatli Bjarnasyni (1839-1902) sem ţar bjó međ fjölskyldu sinni. Burnett kom einnig sumariđ 1886 ađ Trevelyan látnum og ljósmyndađi fjölskyldu prestsins í bak of fyrir. Prestsfrúin, Sigríđur Ţorkelsdóttir (1835-1912), átti ţessi forláta sólgleraugu sem gjörsamlega skáka augnbúnađi Fornleifs.
Látum ţetta ágćta fólk setja punktinn ađ sinni og ef menn vilja frćđast meira um Reynivelli á 19. öld, ţá er ágćtt ađ horfa á ţessa litlu frćđslumynd og stórmerku um Reynivelli i Kjós byggđa á ljósmynd Sigfúsar Eymundssonar af bćnum. Ţađ er Inga Lára Baldvinsdóttir forstöđumađur myndasafns Ţjóđminjasafns Íslands sem segir frá. Síđan ćttu menn ađ lesa bók Frank Ponzis Ísland fyrir Aldamót (1995). Ţannig geta ţeir fengiđ sér góđa sýnisferđ aftur á 19. öld.
Myndin er úr bókinni Ísland fyrir Aldamót eftir Frank heitin Ponzi. Ljósmynd Maitland James Burnett 1886.
Ţakkir:
Ţakkir fćri ég vinum mínum sagnfrćđingunum Kristjáni Sveinssyni, mag.art. og Einari Jónssyni úr Skógum, sem einnig er löglćrđur. Ţeir eru báđir fyrrverandi sveitadrengir međ annan fótinn á 19. öldinni. Ég ţakka ţeim viđrćđur og upplýsingar um myndirnar; Sér í lagi Einari Jónssyni fyrir ađ greina mér frá myndum Burnetts og Trevelyans frá Reynivöllum í Kjós í hinni góđu bók Frank Ponzis Ísland fyrir Aldamót. Ţó ađ fađir minn hafi útvegađ eina mynd í bókina entist honum ekki aldur til ađ sjá bókina útgefna, en ég náđi loks í eintak hjá ágćtum fornbókasala á Selfossi sem tók sér ríflega greiđslu fyrir hana, enda bókin orđin afar sjaldséđ. Vonandi vill einhver standa í ţví ađ gefa hana aftur út.
Ísland í töfralampanum 1. hluti
Ísland í töfralampanum 2. hluti
Ísland í töfralampanum 3. hluti
Ísland í töfralampanum 4. hluti
Ísland í töfralampanum 5. hluti
Ísland í töfralampanum 6. hluti
Ísland í töfralampanum 7. hluti
Ísland í töfralampanum 8. hluti
Ísland í töfralampanum 9. hluti
Ţú varst ađ enda viđ ađ lesa Ísland í töfralampanum 10. hluta
Titlar ljósmynda í syrpu Riley Brćđra frá Íslandi. Myndir međ bláum bakgrunni hafa fundist, hinar ekki.
Meginflokkur: Ljósmyndafornleifafrćđi | Aukaflokkar: Gamlar myndir frá Íslandi, Ljósmyndarýni, Menning og listir | Breytt 14.5.2021 kl. 11:21 | Facebook
Bćta viđ athugasemd [Innskráning]
Ekki er lengur hćgt ađ skrifa athugasemdir viđ fćrsluna, ţar sem tímamörk á athugasemdir eru liđin.