Af lygum og sjálfsblekkingu (vinstri) manna á Íslandi

Luther ljótur er lífs eđa liđinn

Hatur margra Íslendinga í garđ gyđinga og gyđingdóms er bölvuđ stađreynd. Siđblinda ţessi er algeng hjá sumu lútersku fólki, enda ekki furđa. Lúther hatađi gyđinga af öllu sínu feita hjarta og lét ţćr tilfinningar óspart í ljós í rćđu og riti.

En síđan um 1980 hefur lúterska kirkjan ađ eigin sögn gert mikiđ til ađ fjarlćgjast hatursbođskap lúterskunnar gagnvart gyđingum. Í nokkrum löndum hefur ţetta átak ţví miđur ekki boriđ árangur. Til dćmis á Íslandi, ţar sem enn er tönnlast á gyđingum međ opinberum lestri Passíusálmanna. Ţeir eru hluti af svćsnu gyđingahatri 17. aldar og innihalda ótímabćran ţvćtting á okkar eigin "upplýstu" tímum. Sjá fyrri skrif Fornleifs um Passíusálmana og hatur hér, hér og hér.

wittenberg_judensau_grafikEn samt keppast menn um ađ fá ađ lesa sálmana upp í kirkjum og ţar á međal hafa íslenskir vinstrimenn, flestir yfirlýstir trúleysingjar ađ ţví er best er vitađ, fengiđ ađ lesa grófustu sálmana upp í auđvaldsfyrirbćrum eins og kirkjum. Eitthvađ kick fá ţeir út úr ţví blessađir.

Engu minni er gyđingafáriđ á međal margra vinstri manna á Íslandi en hjá svćsnustu áhangendum Lúthers og verđur mađur sí og ć var viđ leiđigjarnar klisjur hjá "gömlum kommum" sem ţykjast vita allt sem hćgt er ađ vita um gyđinga og gyđingdóm, ţó ţeir viti ekki rass í bala.

passion

Stjórnmálamađur ađ lesa upp úr Passíusálmum. Efst er helgríma Lúters og afsteypa af höndum hans viđ andlátiđ.

Á fimm alda afmćli ţess er Lúther tók ćđi og negldi 95 bođorđ sín á hallarkirkjudyrnar i Wittenberg, sigldi ég á milli heims og helju á fésbókum fjölda manna um daginn, til ađ finna eitthvađ almennilega viturlegt. Endađi ég loks hjá Úlfari Bragasyni rannsóknarprófessor, sem kenndi lengi íslensku í HÍ, ţegar hann var ekki ađ spóka sig í Vesturbćjarlauginni. Úlfar hafđi veriđ á Akureyri og hafđi skođun á öllu ţví sem miđur hafđi fariđ ţar í bć. Hitti hann loks gamla nemendur og kunningja á Bláu könnunni. M.a. Viđar Hreinsson sem er, held ég, hjá Reykjavíkurakdemíunni.

Ći, hugsađi ég, eins ókunnugur ég er orđinn öllum á Íslandi, hver er nú ţessi Viđar. Ég hélt ţví áfram inn á FB Viđars og sá ađ ţađ var einmitt hann sem skrifađi bók um frćnda minn Stephan G. Viđar auglýsti á fésbók sinni tvo fyrirlestra sem hann heldur ásamt Sigurlín Bjarneyju Gísladóttur í Endurmenntunarstofnun HÍ. Líklega hefđi ég sótt ţessa fyrirlestra hefđi ég búiđ í Reykjavík. Endurmenntunin ber heitiđ Töfrandi hugarheimur 17. aldar. Fjallar hann ţó fyrst og fremst um Jónana tvo, Jón lćrđa Guđmundsson og Jón Dađason á 17. öld út frá nútímalegu íslensku sjónarhorni. Jón lćrđi Guđmundsson hrökklađist úr landi vegna andmćla sinna gegn Spánverjavígum og vegna ţess ađ hann var síđar dćmdur fyrir galdra. Ég verđ um ţađ leyti sem fyrirlestrarnir verđa haldnir í Amsterdam, einni af vöggu evrópskrar endurreisnar á 17. öld og lćt mér ţađ nćgja af töfraheimum.

Aftur á FB. Eftir kynningunni á hinum töfrandi hugarheimi tveggja óvenjulegra og kannski skrýtinna karla á 17. öld kemur inn gamall bóndi og Alţýđubandalagsmađur, Gvendur Beck, og hreytir ţessu út úr sér, sem Viđar Hreinsson "lćkađi" - vonandi fyrir kurteisi sakir:

Sá hugmyndaheimur rakst á bókstafstrúar kreddur lúterskunnar sem sótti refsivöndinn í gyđingdóminn. [sic]

Kannski hefur lútersku ríkiskirkjunni tekist heldur illa til í kennslu sinni á hatri Lúthers, nema ađ fyrrverandi Lúterstrúarmenn séu farnir ađ kenna gyđingum sjálfum um gyđingahatriđ.Hatur Gvendar bónda hefur vćntanlega gerjast frá ţví ađ hann fékk Lúter í ćđ í kirkjunni sem barn, síđar hatriđ úr kommúnismanum ţegar hann gerđist eldri, og nú ţegar hann er orđin gamall og ţreyttur kall, geltir hann eitthvađ ljótt á fésbókum lćrđra manna og er upp međ sér af ţví, ţó ţađ stangist á viđ ţá frelsuđu lífsstefnu sem hann segist fylgja.

Ţetta lúterska hatur virđist enn lifa góđu lífi á Íslandi, ţar sem menn kenna enn gyđingum um gyđingahatriđ og jafnvel um helförina. Gyđingum er kennt um ţađ hatur sem  Hatur margra Íslendinga á trú og á útlendingum, kemur einnig ljóslega fram í ţeirri herferđ sem rekin hefur veriđ gegn útlenskum prestum kaţólsku kirkjunnar. Í hvađa siđmenntuđu landi í heiminum er hćgt ađ finna yfirvöld sem greiđa skađabćtur fyrir glćpi sem ekki hafa veriđ sannađir á fólk?  Slíkt athćfi er ekki dćmi um töfrandi hugarheim ellegar siđmennt.

Hugmyndaheimur 17. aldarinnar blómstrađi mest í ţeim löndum ţar sem gyđingar fengu frelsi í einu formi eđa öđru. En á Íslandi, anno 2017, eru sumir menn enn bundnir í anda og öld hins endalausa haturs ekki ólíkt ţeim mönnum sem drápu Baska á 17. öld. Sjáiđ svo tvískinnunginn  http://vertunaes.is/askorun-einstaklingar-gudmundur-beck/ hjá ţessum mönnum sem telja sig erindreka vinstri stefnu á Íslandi og alvitra á kreddur lútherskunnar. Ţeir virđast nú frekast stjórnast af blóđugu Stalínísku hatri. En samtímis álíta ţeir sig vera sérleyfishafa á réttar og heilbrigđar skođanir. Ţar sem ţetta hatur er svo rammt, er ţetta ekki rakiđ dćmi um einhvers konar geđklofa eđa frumstćđar kenndir annars siđmenntađs fólks til ađ finna sér eitthvađ til ađ hata í frístundum sínum.

Nei, Jón Valur, Passíusálmarnir eru ekki kćrleiksbođskapur. Sparađu ţér tíma í stađ ţess ađ fylla hér allt upp í athugasemdum um ágćti sálmanna. Ţeir fá menn til ađ hata minnihluta.


Holy Olaf leggst á Landakot

Teknir í rass

Athafnaskáldiđ Olaf J. Olafsson í New York er búinn ađ rita enn eina bókina, sem byggir á atburđum sem aldrei áttu sér stađ, ţó hann haldi öđru fram. Nú, ţađ er auđvitađ ekki í frásögur fćrandi. Ađ skálda er nú einu sinni ţađ sem skáld hafa ađ atvinnu, ţegar ţeir eru ekki ađ stjórna stórfyrirtćki. En annars skrifa menn frekar eins konar sagnfrćđi. En sannleikurinn eđa nćstum ţví hann, verđur aldrei eins vinsćl metravara og tilfinningaklám og rugl í ekta skáldsögum. Misjafn er nefnilega smekkur manna.

Mig grunar ţó ađ Olaf í Nýju Jórvík telji sig hafa lagst á skriđ yfir sundiđ til sagnfrćđinganna hinum megin viđ flóann. Í viđtali á RÚV heldur hann ţví fram, ađ ţađ sé alvitađ ađ glćpir hafi veriđ framdir í Landakotsskóla á síđustu öld. Vandamáliđ fyrir hinn verđandi drama-documentarista Olaf J. Olafsson, er ađ ţađ liggur akkúrat engin sönnun fyrir ţví sem hann heldur fram um glćpi í Landakotsskóla, nema ađ mađur álíti ađ ósamhangandi sögur meintra fórnarlamba séu sannanir, eđa ađ dómur rennusteinsins í Háuhlíđ sé réttvísin á Íslandi. Olaf er ţví enn skáld eđa afar lélegur sagnfrćđingur.

Ţađ litla sem verđandi lesendur Olafs eru búnir ađ fá ađ vita um söguţráđinn í nýju bókinni hans er ađ frönsk nunna, á vegum Vatíkansins, sé ađalhetja bókarinnar. Harla ólíklegt má ţó ţykja ađ Vatíkaniđ sé látiđ senda nunnu til rannsókna á brenglun kirkjunnar ţjóna, ţví Vatíkaniđ lét barnaníđ óafskipt í aldarađir. Ţađ var nćstum álitiđ privilegium lćrđra manna ađ leggjast á börn, eđa í ţađ minnsta ađ nýta sér primus ius noctis ef ţeir voru ekki fyrir börnin. 

french nun"Je suis française", écrivait la religieuse

Frönsk nunna reddar málunum

Ađ frönsk nunna a la madame Joly sé fengin til ađ pota í kaunin er ólíklegt. Frakkar hafa svo ađ segja ekkert komiđ ađ kaţólsku starfi á Íslandi, nema austur á fjörđum á međal Pompóla. Frakkar ofveiddu fisk og stöguđu ţess á milli í slitiđ erfđamengi einstaka fjölskyldna ţar sem ţumbaraháttur var farinn ađ sliga karlpeninginn og vćg Down-heilkenni skinu óbeint út úr ásjónum sumra manna.

Olaf

Mynd af Olaf J.. Ţess má geta ađ upphaflega hét Olaf Ólafur Jóhann Ólafsson.

Ţegar Olaf tekur upp á ţví í nýrri bók ađ segja "sannsögulega" sögu, sem ugglaust verđur einnig gefin út á kostnađ höfundar á ensku, fćr umheimurinn ađ vita ađ glćpir hafi veriđ framdir í Landakotsskóla -- ţó svo ađ engin sönnun hafi enn veriđ fćrđ fyrir ţví og enginn hafi veriđ sóttur til saka.  En til langrar framtíđar mun Ísland samt standa á listum yfir illmennsku erlendra presta gagnvart ungviđinu. Íslendingar eru líka afkomendur brenglađra, kristinna kynlífsţrćla frá Skotlandi og Írlandi svo vitnađ sé í léleg skáld međal vísindamanna. Sögufölsun í skáldsögum geta náđ ţó nokkru flugi. Fama est...

Mig grunar ađ ef Olaf Olafsson takist vel upp í ţessari bók sinni, ţá trúi alheimur ţví von bráđar ađ útlendir kaţólskir prestar hafi nauđgađ börnum á Íslandi í stórum stíl. Sumt fólk kann eins og alkunnugt er ekki ađ gera greinarmun á sagnfrćđi og skáldsögu.

Ţegar hvíthćrđir menn á sextugsaldri eins og Olaf fara ađ leika listir Judith Krantz er mikil hćtta á ferđum. Venjulega er brunnur skálgyđjunnar ţá ţurrausinn hjá ţeim greyjunum og ţeir hella sér yfir viđfangsefni sem ţeir kunna ekkert á og hafa enn minna vit á, reknir áfram af fordómum. Útlendingar eru alltaf illmennin á Íslandi. Tommi plastbarki var til dćmis prettađur af ítölskum lassaróna. Íslendingar eru viljalaus hismi ţegar kemur ađ vondum útlendingum (tekiđ skal fram ađ höfundur ţessar bloggs er hálfur útlendingur - svo passiđ ykkur bara).

Bjarna saga barnariđils

Vćri ekki nćr ađ skrifa skáldsögu, eđa nýja Íslendingasögu, Bjarna sögu barnariđils, um alla Íslendingana sem hafa nauđgađ börnum og gera enn. Lesiđ ţiđ ekki dagblöđin og horfiđ ekki á fréttir? Algengasta fréttin á Íslandi áriđ 2017 var barnaníđ? Sögubrot um skyldleikarćktarsemina á Íslandi vćri hćgt ađ bćta inn í söguţráđinn. Ţađ gćtu orđiđ ađ góđu efni fyrir sjónvarpsframhaldsmyndirnar Ice Incest I-IV, framleidd af Time Warners Inc, međ einn af hinum valinkunnu runkurum í Hollywood sem leikstjóra. Kevin Spacey hefđi getađ leikiđ prestinn Ágúst Frans, en er hann víst fjarri góđu gamni.

spacey-church

Hinn sauđgrái almenningur á Íslandi, sem virđist hafa furđumikinn áhuga á öllu kinky, getur svo fróađ safaríku ímyndunarafli sínu međ senum ţar sem Fräulein Margrét Müller og séra George (Ágúst Frans) eru í hörku sleik undir altarinu í Landakotskirkju, blindfull af árgangsmessuvínum og étandi oblátur líkt og vćru ţađ kartöfluflögur - og ţess á milli séđ Guđmunda og Sigurđa ríđa börnum sínum í vistvćnum torfhúsum úti á andnesjum, eđa í svokölluđum hobbit-húsum (sem einnig hafa nú veriđ nefnd "turf chateaux" samkvćmt UNESCO sem haft hafa sér til hjálpar illa gerđa íslenska heimildamenn međ minnimáttarkennd), međan Gudda og Munda eru ađ lessast úti í hlöđu eins og englar međ húfur og rauđan skúf, í peysu.

Góđa skemmtun píratar og ađrir pervertar!

Vilji menn fá betri innsýn í Landakotsfáriđ, ţar sem íslenskir xenófóbar međ kynóra eru ekki sögumennirnir, má fara á ţessa síđu ţar sem er ađ finna blogg ritađ í fyrra sem inniheldur fjölmarga hlekki í greinar sem ég hef skrifađ um Riftúns- og Landakotsmál. Sagnfrćđilega séđ er ég feti framar en nunnan hans Olafs J. Ég er ţó ekki viss um ađ sannleikurinn muni sigra.


Er hormottan undir nefi Hitlers enn helg á Íslandi?

johannes_zoega_

Orkuveita Reykjavíkur (OR) hyggst minnast aldarafmćlis Jóhannesar Zoëga fyrrv. hitaveitustjóra nćstkomandi fimmtudag, 9. nóvember. Ţá verđur haldiđ málţing um Jóhannes eftir hádegi. Er ţađ vart í frásögur fćrandi, nema fyrir ţađ ađ nú hefur mađur úti í bć, sem leyfđi sér ađ hafa skođun á einu atriđi á ćviferli Jóhannesar upplifađ ađ skođanir hans hafi veriđ fjarlćgđar af FB Orkuveitunnar. Ţetta vakti furđu mína.

Orkuveitan tilkynnti á FB um málţingiđ, sem er vćntanlega opiđ öllum međan húsrúm leyfir eins og sagt er. En ţađ nokkur umrćđa á FB OR eftir ađ mađur ađ nafni Steinţór Bjarni Grímsson leyfđi sér ađ minnast á tengsl Jóhannesar Zoëga heitins viđ Ţýskaland Hitlers, ţar sem Jóhannes stundađi framhaldsnám. Ćttingjar Jóhannesar og ađrir sćttu sig greinilega ekki viđ ţćr skođanir sem Steinţór hefur

En viti menn. Hefur nú heila ritsennan frá ţví í gćr veriđ fjarlćgđ og ný mynd sett í stađ ţeirrar sem var á FB-fćrslunni í gćr. Á brott eru bćđi skođanir Steinţórs, sem og svör ýmissa í hans garđ, t.d. afkomanda Jóhannesar Zoëga. Nú í morgun er bara ein athugasemd sem hljóđar svo: Ţessu vil ég helst ekki missa af. Hlakka mikiđ til og takk fyrir allir sem ađ ţessu koma. Ţetta verđur meira en eitthvađ. Síđan hafa komiđ nokkrar athugasemdir manna sem spyrjast fyrir um hvađ hafi gerst, en ábyrgđarmađur Facebókar Orkuveitunnar veitir greinilega ekki svör viđ ţessari furđulegu ritskođun sem átti sér stađ í gćr

Af hverju láta menn svona, ćsa sig út af engu og fremja ritskođun ... spúla allt í burtu međ sjóđandi heitu vatninu? Lítum á rök:

Jóhannes Zoëga valdi ađ stunda nám í Ţýskalandi Hitlers á tíma, er mönnum var ljóst ađ mannréttindi voru ţar fótum trođin.

Jóhannes Zoëga valdi ađ yfirgefa ekki Ţýskaland, ţegar ţađ stóđ til bođa í byrjun stríđsins.

Jóhannes Zoëga valdi ađ vinna fyrir fyrirtćkiđ BMW, sem notađi ţrćla í verksmiđjum sínum.

Jóhannes Zoëga valdi ađ fara út ađ borđa á uppáhaldsveitingastađ Hitlers í München, Osteria Bavaria, ţegar hann fagnađi prófum sínum áriđ 1941. Látiđ hann sjálfan segja ykkur makalausa söguna međ hjálp sonar síns (lesiđ hér).

Hitler and Unity

 

unitymitfordwithhitler

Jóhannes Zoëga, fátćkur stúdent frá Íslandi, át á Osteria Bavaria og sá ţar Unity Valkyrie Mitford međ Hitler. Unity var systir Diönu Mitford sem gift var Mosely leiđtoga breskra nasista. Ţessi mynd er einmitt af ţeim Adi (Adolf) og Unity Valkyrju á Osteria Bavaria, en hvort hún er tekin sama dag og Jóhannes fagnađi prófum sínum, veit ég ekki. Myndin hér fyrir neđan er litmynd af ţví er ţegar Hitler kemur á veitingastađinn áriđ 1941.

image-1110220-galleryV9-wuwl-1110220
Mađur sem valdi ađ leggja braut sína eins og Jóhannes Zoëga gerđi, getur ekki hafa veriđ annađ en nasisti og ađdáandi Hitlers á ákveđnum tíma ćvi sinnar. Af hverju er svo erfitt ađ horfast í augu viđ ţađ?

Enn einu sinni leyfi ég mér ađ minna menn á, ađ menn gátu veriđ svćsnir nasistar, ţó ţeir klćddust ekki einkennisbúningi Hitlersveldisins eđa tćkju ekki ţátt í hernađi Ţriđja ríkisins.

BMW

Jóhannes Zoëga starfađi hjá BMW sem verkfrćđingur. BMW stundađi ţá eingöngu framleiđslu hergagna, sem urđu ţúsundum manna ađ bana. "Vinna ađ smíđi flugvélahreyfla hjá BMW" er ţađ sama og vinna viđ dauđa saklauss fólks fyrir BMW.  BMW hefur loks í fyrra beđist afsökun á ţátttöku fyrirtćkisins í morđum, hryđjuverkum og stríđsglćpum. Jóhannes vann hjá einni deild BMW og var ţví ţátttakandi. Hann taldi sig hafa fengiđ vinnu hjá BMW, ţar sem Gestapo hefđi horn í síđu sinni (sjá hér). Stjórnendur BMW héldu ţrćla og hjá BMW var augljóslega ekkert mál fyrir vel menntađan Íslending ađ fá vinnu sem vel launađur verkfrćđingur.

bmw_werk_muenchen_02-sm

Ţrćlar í BMW verksmiđju áriđ 1943. Ţeir borđuđu ekki á Osteria Bavaria, svo mikiđ er víst.

Ef Jóhannes vissi ekki af ţrćlkun í verksmiđjum BMW, hefur hann veriđ mjög óathugull mađur, jafnvel siđblindur, og verđur mađur alvarlega ađ draga ćvisögu ţannig manns mjög í efa. Međan Jóhannes var hjá BMW hafđi eigandi BMW, Günther Quandt, og sonur hans Herbert skilyrđislausa samvinnu viđ ţýsk stjórnvöld og notuđust ţeir feđgar viđ 50,000 ţrćla í hergagnaverksmiđjum sínum. Um 80 ţrćlar létust í mánuđi hverjum vegna lélegs ađbúnađar í verksmiđjubúđum BMW og fjöldi fólks var tekinn ţar af lífi. Hérhttps://bmwslave.wordpress.com/ má frćđast betur um BMW á stríđsárunum.

Ef ekki má rćđa um fortíđ Jóhannesar Zoëga á málţingi um Jóhannes Zoëga og ćvi hans, eru Íslendingar ef til vill enn ekki reiđubúnir ađ heyra allan sannleikann um sjálfa sig og sér í lagi Íslendinga sem veđjuđu á Hitler? Gangstćtt ţví sem gerđist í Evrópu var slíkum mönnum hyglt á Íslandi og ţeir fengu margir ágćtis embćtti (Lesiđ meira hér). 

Á málţinginu fimmtudaginn 9. nóvember mun Stefán Pálsson sagnfrćđingur segja sögu Jóhannesar í erindi sem ber heitiđ Ćvi og störf Jóhannesar.

Á flokksskírteininu í rassvasa Stefáns stendur mjög greinilega VG. VG er einn ţeirra stjórnmálaflokka sem telja sig sérleyfishafa á réttar hugsanir, sannar skođanir og á tíđum á hinn heilaga sannleika. Félagarnir í VG eru, eins og allt heilvita fólk veit, andsnúnir ţrćlahaldi og fjöldamorđum. Vart er ţví viđ öđru ađ búast en ađ Stefán segi alla sögu Jóhannesar hjá glćpafyrirtćkinu BMW og Tćkniháskólanum í München. Eđa eigum viđ frekar ađ búast viđ einhverju snöggu Hitler-Stalín samkomulagi í höfđi Stefáns og ađ ritskođun verđi á fullu hjá honum líkt og á fésbók OR?

Kannski ćtlar Stefán Pálsson sér ekkert ađ fjalla um stríđsárin í lífi söguhetjunnar sem hyllt verđur nk fimmtudag. En fjallar Stefán Pálsson (VG) ţá um hvernig Jóhannes fékk stöđuna sem hitaveitustjóri, algjörlega án ţess ađ stađan vćri auglýst, og var settur í embćttiđ af mági sínum, eftir ađ Jóhannes var búinn ađ gera Landssmiđjuna ađ einkafyrirtćki? Eđa er Stefán á launum viđ ađ skrifa um OR eins og pólitískir vindar ţjóta? Ţá vitum viđ náttúrulega hvar Davíđ keypti öliđ.


Back to the 70s

8. ES

...og fćrist nú sagan aftur á 20. öld. Nýlega var ég staddur í móđurhúsum á Íslandi. Fór ég ţar ađ skođa gömul myndaalbúm sem móđir mín hefur tekiđ saman ađ mikilli alúđ í gegnum árin og verđur seint ţakkađ nóg fyrir ţađ. Ég skannađi m.a. ţessa mynd, sem sýnir mjög efnilegan bekk í Hlíđaskóla í byrjun 8. áratugarins. Ég held ađ ţetta sé 8. bekkur og kennarinn okkar var engin önnur en Edda Snorradóttir, sem var frábćr kennari á allan hátt, mikill skörungur, drengur góđur sem kunni sitt fag... einnig margfrćg fyrir góđan smekk í leđurbuxum.

VilliRitstjóri Fornleifs er í efstu röđ alveg eins og međlimur í englakór. Ţetta var ađ ţví er ég best man enginn englabekkur. Viđ vorum vođa óţekk og leiđinleg og svo lyktađi stofan af blöndu af táfýlu, 8x4 og svitalyktinni af Gústa - og mjólkinni sem súrnađi í skápnum í nokkra mánuđi ţangađ til enskukennari okkar fann orsök ólyktarinnar af okkur og fékk í kjölfariđ taugaáfall og varđ ađ hćtta. Ég skammast mín mjög fyrir allt sem ţar gerđist, ţótt ég hafi ekki tekiđ ţátt í Mission Sour Milk.

Skömm er frá ţví ađ segja, ađ ég hef ekki séđ nema örfáa úr ţessum fríđa hópi vćnlegra ungmenna í áratugi. Ég veit hvađ varđ um suma en ekki alla, og sumum nöfnum hef ég alveg gleymt. Ég er tengdur tveimur á FB. Tveir, sem mér eru kunnugt um, eru ţví miđur látnir og viđ verđum öll eldri.

Nokkrir urđu handverksmenn t.d. lögfrćđingar og einn tannlćknir. Ţrír lćknar, sem ég veit um, og líklega fleiri ţví ég veit ekki hvađ allar skólasysturnar urđu ţegar ţćr urđu stórar og enn fríđari en ţćr voru á ţessum auma aldri.

Önnur örlög: Ein í bekknum varđ líffrćđingur, einn fornleifafrćđingur og Jón heitinn Egill varđ veđurfrćđiprófessor. Ekki má gleyma flugvélaverkfrćđingnum Jens og heimsmeistaranum Jóni Lofti og sameindagúrúnum Einari Gröndal. Allir góđir ţjóđfélagsţegnar.

Vona ég ađ flestum hafi vegnast vel og er ég búinn ađ melda mig í The Legend Edda Snorradóttir á Facebook. Vonast til ađ sjá fleiri ykkar ţar. Silla Gröndal er ţegar mćtt sé ég! Viđ vorum mjög heppin međ kennara í 8. ES í Hlíđaskóla, og má nefna snillinga eins og Árna Pé, Hrólf Kjartansson og Baldur Sveinsson. Blessuđ sé minning ţeirra heiđursmanna.


Wiener Blut

Grünzweig front b Fornleifur

Imagine finding the last signs of life from a person at an Internet stamp auction.

I didn´t believe my own eyes when I by pure chance came across a letter-card that was sent from Kielce in Poland to Brooklyn NY in November 1941. Earlier this year the card was on sale at a Danish internet stamp auction. I haven´t collected stamps since I was 12 years old, and had only done business with the Danish stamp-dealer when buying matters of historical interest, e.g. a postcard of a remote village in Greenland, which I have done research on, as well as few Icelandic ex-pat election envelopes, which according to Icelandic law should have been deleted after parliament elections in the 1970s and 1990s.

The card was posted in Kielce in Poland, a city, which is maybe best known for the massacres committed by the locals on Jews who returned to the city after WWII – a fact which seemingly is very difficult for some Poles to acknowledge.

The card was sent by Marie Grünzweig (b. March 16, 1874), who wrote to emigrant relatives or acquaintances, Dr. Eduard Kahn and his wife Sofie in Brooklyn.

Mrs. Grünzweig was Jewish and was deported by the Nazis on a transport to the East from Vienna on 14 February 1941. The destination of the transport was the ghetto of Kielce.

The address for Mrs. Grünzweig, on her card dated on 14 November 1941, was Altersheim at Forsthaus No 1., The old peoples´ home at Forrest house No 1.

For some years now I have been working on a book on the short life of Polish historian Dr. Stefan Glücksman, who travelled to Denmark in 1939 to study. In January 1941 he was deported by the Danish authorities from Denmark and killed in the Gross Rosen SS-camp in November 1941. Some of his close relatives, who were not living in Warsaw, were originally from Kielce. In my research on Dr. Glückman’s relatives, who still lived in Kielce after 1939, I had never seen any mention of an old peoples´ home nor Forsthaus No 1. Honestly, the address didn´t sound very much like it was in the ghetto of Kielce, but rather on the outskirts of the town or on the border of the ghetto which lay near to a forest or some trees. 

A little research revealed that the address in Kielce was registered by the DÖW (Documentation Centre of Austrian Resistance) in Vienna. In their database, which is accessible to the public on the Internet, one can find letters from Mrs. Berta Brandweiner, who in 1943 was admitted to the Altersheim in Kielce after being a patient at the hospital or sick bay in the Kielce-ghetto. In May 1941 the address for the Altersheim is not mentioned as Forsthaus 1, like it is in the letter of Mr. Grünzweig. I can, however, see that in October 1941 Mr. Brandweiner´s address was Forsthaus 1.

Who was Mrs. Grünzweig

There is mention of Marie Grünzweig in an excellent article by Claudia Kuretsidis-Haider entitled Vertreibung und Vernichtung Jüdische Schicksale vor dem Hintergrund von Shoah und erzwungener Emigration 1 – ein Werkstattbericht , which mostly deals with her son Walter Grünzweig among other people. Marie Grünzweig had a grocery store in the 10th district of Vienna, in Leibnitzgasse 45, where she lived together with her son Walter and daughter in law, Frieda (born Wenkert).

Her son, Walter, had became politically involved in the Socialist Workers Youth (Sozialistischen Arbeiterjugend). His political activities had brought him to the attention of the Police. He was arrested in 1935 and after his release from prison he fled to Palestine, when he heard that the Police was planning to arrest him again. Walter lived in Haifa with his wife

In March 1938, after the Anschluss, Marie Grünzweig lost her flat and her shop was "Aryanized". Last known information about her was that she was living in a collective apartment for deportees at Bergstrasse 8 in the 9th Vienna district.

On 19 February 1941 Marie Grünzweig was brought to the Aspangbahn railway station in Vienna with 1003 Jewish men, women and children and deported to Kielce.

 How Mrs. Grünzweig´s postcard from the Kielce Ghetto, sent to New York, ended up in Denmark is still a mystery. Are people so cynical to sell the last remains of people at a stamp auction? I myself had to carefully consider why I bought this card. I bought it to donate it to the Yad Veshem, The World Holocaust Remembrance Center in Jerusalem - so they have more information on Marie Grünzweig but a name, birthday and a deportation date. [On 19 February 2018 I personally handed it to the corators at the collections "Gathering the pieces"] Mrs. Grünzweigs life was one of millions destroyed by Nazi terror. Everything we can add of information about the lives of the victims is important.

Mrs. Grünzweig might not have lived long after she wrote her card to the Kahn-family in New York. In the summer of 1942 the Jews in the ghetto of Kielce were transported to Treblinka where they were killed. The card to Mr. and Mrs. Kahn of Crown Highs, Brooklyn might have been sold off to a rag picker when their house was cleared after their death, and wandered from dealer to dealer for years, until it was bought by someone in Denmark.

Now the last words of Mrs. Grünzweig will end up in Israel. Her wanderings have ended.

Grünzweig card backt b Fornleifur

The Nazi censorship removed a sentence out of Mrs. Grünzweig´s card. Modern methods might possibly let us know what she wrote and the Nazis didn´t want us to see.

Later addition

The postcard and relevant information relating to Mrs. Marie Grünzweig were handed over to the Yad Vashem Gathering the Fragments department during me and my son Ruben´s  visit to Jerusalem in February 2018. The donation was later confirmed in the below letter from the Yad Vashem on the 5th of June 2018. The letter-card and information were added to the Yad Vashem´s archive under file number 13311918.

Marie Grunzweig Yad Vashem 2

The author

Dr. Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson is a Denmark-based, Icelandic national, archaeologist and historian. Formerly senior researcher of the Danish Center for Holocaust and Genocide Studies in Copenhagen and editor in chief of Rambam, the annual of the Danish Jewish Historical Association; Occasionally a researcher for the Simon Wiesenthal Center branch in Jerusalem. Dr. Vilhjálmsson is the sole editor of the blog-site you are reading.


Vitfirringin ríđur ekki viđ einteyming á Íslandi

4a76c37e9295fcd0212afbe4fd5299b5--asatru-anglo-saxon

Birtingarmynd túristahyggjunnar á Íslandi og hrćđilegs smekks sumra Íslendinga birtist nú enn og aftur. Nú er ţađ sem einhverjir sauđir eru međ á prjónunum útvíkkuđ ímynd Fjörukráarinnar hjá Göflurum. Draumfarirnar kallast "víkingaveröld" og hafa yfir 200 bílastćđi.

Furđar ţađ fáa ađ aliđ sé á ţeim plönum í Mosfellsbć (sjá hér), enda virđist heimska og grćđgi hrjá ţađ bćjarfélag alveg sérstaklega. Ţó minniđ sé nú ansi brátt á Íslandi á síđari árum og helmingur ţjóđarinnar sé haldinn einhvers konar Alzheimer-light og meintum brotavilja, getur ţađ veriđ ađ menn séu búnir ađ gleyma hjartaspítalaćvintýrinu í Mosfellsbć? Í ţví létu yfirvöld í Mosfellsbć, og ţeir allra gráđugustu í lćknastétt, lokka sig í draumaheim skapađan af hollenskum loddara sem svamlađi upp úr einhverju versta fúladíki í Niđurlöndum (sjá hér). Ţeir draumar fóru út um holt og ţúfur og vinir hollenska loddarans afneita honum í biđröđum.

Nú slćr hjarta Mosfellsbćjar aftur međ gervigangráđi sem virđast líka kitla genin sem stjórna grćđgi og heimsku. Á einum melnum eđa moldaröldunni í Mosfellsbć vilja smekklausir peningadýrkendur reisa Viking World til ađ sýna útgeldingum ţann gerviheim sem gráđugir Mosfellsbćjarlerar hrćrast í. Ţar á ađ sýna saklausu fólki utan úr löndum hvernig allt var ţegar hetjur riđu um héruđ. Bósi Hildibrandsson

Haraldur Mosfellsfífl, ţorpari og athafnavíkingur.

"Hetjur riđu um héruđ"

En hetjur hafa sem kunnugt er aldrei riđiđ um héruđ á Íslandi. Hinar sönnu hetjur lifđu af án hesta í kotum sem ţeir áttu ekki og löptu dauđan úr skel. Er ekki nóg ađ hafa skrímsliđ í Ţjórsárdal, sem menn kalla Ţjóđveldisbć, en sem ćtti frekar ađ heita gúmmí-Stöng. Ţar er daglega logiđ ađ ferđamönnum um eyđingu Ţjórsárdals áriđ 1104 en menn halda algjörlega kjafti um ađ í veggjum bćjarins sé steinsteypa og í ţakinu nćlonmottur (sjá hér). Eiga prett, svindl og phony baloney um íslenska menningu ađ vera ţađ sem ferđamenn hafa međ sér í farteskinu til síns heimalands?

Nćr vćri ađ byggja hrunasafn í Mosfellsbć og gefa ţví nafniđ Iceland Exctreme. Ţar vćri hćgt ađ setja hausmyndir af helstu svindlurunum á stjaka í "hetju"skálanum: The Hall of Infame, til ađ sýna gestum á Íslandi hvađ vitleysan nćr stundum háum hćđum á Íslandi. Í stađ 100 metra langs furđuskála í fantasíustíl íslenskra auraapa (sem telja sig hetjur) vćri tilvaliđ ađ selja viđskiptavinum hrunasafnsins 50 sm langa sperđla á 5000-kall stykkiđ međ grćnum norđurljósadrykk; Og ljúga ađ ţeim ađ ţetta séu grjúpán Ţjóđveldisaldar sem "hetjurnar" hafi kokrennt og sem svikahrappar hafi síđar á öldum sótt í ţyrlum sínum í sjoppur - einhvers konar víkingabúđir.  Nokkrir gráđugir Kínverjar munu vafalaust kaupa slík ósköp nćr alveg hrá - eđa ţangađ til ađ fótum trođiđ undirsólafólk í Kína rís upp aftur og gerir byltingu og drepur alla feitu ferđamennina sem koma til Íslands. Ţá losnum viđ úr ánauđinni.

Smekkleysa ferđamannaiđnađarins á Íslandi er ađ ná nýjum hćđum og nú er Harpan, ţetta litríka gróđurhús snobbs og menningarhćkla orđiđ ađ ókeypis klósetti. Nú geta allir skitiđ ţar án ţess ađ borga.

Hér sturta ég út. Íslandi er ekki viđ bjargandi. Allt er í sárum undan grillutúrhestastóđinu.

Ég var í gamla landinu nýlega, nýlaus viđ krabbafjanda sem fannst í mér fyrr á árinu. Ţađ er enn margt yndislegt fólk inn á milli og furđugóđir veitingastađir. Konurnar er enn fallegar en ţćr ţorđi ég ekki ađ snerta ţó ég sé ekki međ neina kvikmynd á prjónunum. Alveg sama hvađa grey fá ríkisstjórnarvöldin eftir nćstu kosningar, ţjóđin mun áfram ţurfa ađ líđa undir ţví ađ ímyndunarveikar hetjur ríđi um héruđ og eyđa öllu sem verđur í vegi ţeirra.0783387490d7cc54bb127e0edadb32e3--viking-facts-viking-s"Víkingar" Íslands eru annálađir hirđingjar.


mbl.is Víkingaveröld í Mosfellsdal
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

Bank, bank - er einhver heima?

Hurđin

Steinunn Kristjánsdóttir hefur víst afar frjótt ímyndunarafl. Enginn vafi leikur á ţví eftir "áralanga" leit hennar ađ klaustrum og sömuleiđis ef tekiđ er miđ af hennar fyrri störfum sem oft hafa veriđ gagnrýnd hér á Fornleifi og léttvćg fundin (síđast fyrir tveimur dögum síđan).  Prófessorinn er ţví miđur grillufangari og hlustar lítiđ á gangrýni. Eitt sinn ţegar ég gangrýndi hana fyrir vanţekkingu á pening sem fannst á Skriđuklaustri (sjá hér), svarađi hún ţessu til og viđurkenndi ađ ţađ sem hún setti fram á riti vćri ókannađ og ađ hún hún vćri haldin "áhugaleysi á myntum yfirhöfuđ":

"Ég verđ ađ viđurkenna ađ ég hef lítiđ skođađ ţessa mynt og étiđ upp allt ţađ sem um hana hefur veriđ sagt, án ţess ađ kanna ţađ sjálf. Sennilega er ţađ af áhugaleysi á myntum yfirhöfuđ. Ég skrifađi heldur ekki ţennan texta sem birtur á heimasíđunni og ţú vísar til. Hins vegar ber ég alla ábyrgđ á ţví sem stendur í rannsóknarskýrslum uppgraftarins. Ţađ er hárrétt hjá ţér.

Ég mun ađ sjálfsögđu breyta umfjölluninni um myntina í bókarhandritinu, en ţćtti gott ef ţú gćtir bent mér á heimildir til ţess ađ vísa til í ţví sambandi? Ţú vísar til nokkurra undir fćrslunni en ţćr eru ţví miđur ekki fáanlegar hér á landi. Ég hef hingađ til stuđst viđ grein Antons Holts í Árbók 1986. Ég sé ţađ vel núna ađ krossinn er alls ekki Möltukross, ţađ hefđi ég alveg átt ađ ţekkja. Ég er aftur á móti ekki vel lćs á miđaldatexta yfirhöfuđ.

Er ţađ rétt skiliđ hjá mér ađ ţú vilt meina ađ ţetta sé ekki reiknimynt heldur gjaldmiđill? En hún er ţá alla vega frönsk og slegin á 15. öld (eđa fyrr?)? Mér finnst gatiđ á henni grunsamlegt - eins og ađ hún hafi frekar notuđ sem hálsmen, kannski eftir ađ notkun hennar sem gjaldmiđils var hćtt. Kannast ţú viđ slíkt?

Tilgáta Steinunnar Kristjánsdóttur um Valţjófstađarhurđina nú flokkast fyrst og fremst undir vangaveltur og ekkert annađ. Vandamáliđ er hins vegar ađ hún talar líkt og hún hafi fundiđ hinn heilaga sannleika, eitt skipti fyrir öll. Eintómar spurningar og viđtengingarháttur verđa aldrei ein og sér ađ undirstöđum undir góđa tilgátu. Ekkert í tilgátusmíđ Steinunnar er fornleifafrćđi og ţar ađ auki sjáum viđ hér dćmi um afar furđulega sagnfrćđi sem í vantar heilu kaflana. Danir eiga sér vísu um fólk, en ađallega börn, sem setja fram algjörlega tilhćfulausar spurningar og ósannanlegar.

Hvis og hvis min rřv er spids og fyldt med marmelade og stundum heyrist ţessi gerđ: Hvis og hvis, min rřv var spids og flydt med limonade, sĺ ville alle suge den og nej, hvor blev de glade! Oft uppgötvar mađur ađ Danir eiga erfitt međ ađ skilja ţennan góđa vísdóm og lćt ég ţví flakka góđa skýringu á ensku: If there are too many unknowns in a hypothetical, the chance of it being true is zero, just like the hypothetical situation of "an ass being pointy and filled with marmalade."

Hefđi ég getađ bjargađ Steinunni?

Ég hefđi hins vegar getađ notađ dýrmćtan tíma minn, til ađ leiđrétta rugliđ í Steinunni. Hún bauđ mér einu sinni ađ lesa bók sína um Skriđuklaustur. Ţađ gerđi hún allra vinsamlegast áriđ áriđ 2012 án ţess ađ bjóđa borgun fyrir og ritađi eftirfarandi.

Ef ţú hefur áhuga og tíma, ţá ţćtti mér gott ef ţú gćtir lesiđ yfir allt bókarhandritiđ og bent mér á ţađ sem betur má fara. Láttu mig endilega vita ef ţađ er mögulegt".


Ég afţakkađi vitanlega bođiđ. Ég treysti ţví ađ fólk međ prófessorstitil viđ HÍ sem stundar rannsóknir á klaustrum á miđöldum geti lesiđ miđaldatexta, latínu og annađ sem hjálpađ getur upp á skilninginn. En ţegar prófessorar eru ekki vel lćsir á miđaldatexta yfirhöfuđ er víst lítiđ hćgt ađ gera fyrir ţá nema ađ eyđa miklum tíma og kostnađi. Ţess vegna hugnađist mér ekki ađ koma ađ yfirlestri á bók Steinunnar um Skriđuklaustur, og ekki hefur hún beđiđ mig um ađ lesa nýja bók sína. 

Ég hef hins vegar bent henni á greinar mínar á Fornleifi. En Steinunn virđist ekki hafa tekiđ tillit til ţeirra né greinar Guđrúnar Ásu Grímsdóttur í Árbók Fornleifafélagsins.

Í HÍ er mörgu ábótavant og er óţarfi ađ koma inn á ţađ hér. En ég er nú alvarlega í vafa um hćfni sumra ţeirra sem kenna viđ ţennan háskóla. fornleifafrćđi

Ég er hrćddur um ađ prófessor Steinunn hafi líklega reist sér veglegan Valţjófsstađarhurđarás um öxl, og muni áđur finnast steinninn í Steinunni heldur en öruggur uppruni Valţjófsstađarhurđar. Hef ég sannspurt ađ nú vafri kollegar okkar beggja um landiđ međ forn dyragöt ađ bera viđ Valţjófsstađarhurđarfjalir. Mun drekinn á hurđinni hafa orđiđ fár viđ og bitiđ nokkra, ţó engan til ólífis. Femínistar telja víst ađ drekinn á hurđinni sé kvenkyns og samkynhneigđ. Ég trúi ţví auđvitađ mátulega eins öllu öđru sem femínistar og genderfrćđingar segja. Ég tel hins vegar nćsta víst ađ ljóniđ á hurđinni sé gay (hommaljón). Trúiđ mér, ţetta er algjörlega óundirbyggđ tilgáta. Henni mun ugglaust vaxa fiskur um hrygg. Hins vegar tel ég alveg útilokađ ađ kona hafi skoriđ lágmyndir Valţjófstađarhurđarinnar út. Tryllist nú fjöldinn...

Ţar ađ auki má ađ lokum nefna, ađ hurđ eins og sú sem varđveittist á Valţjófstađ er skreytt veraldlegu myndefni sem klausturreglur völdu nćr aldrei fyrir klaustur sín og kirkjuhurđir eđa dyraumbúnađ. En myndmáliđ er nú í raun mun meiri vísun í Biblíuna en Steinunn telur. Ţá var heilagur Georg helsti drekabaninn ţegar ţađ var ekki Jesús sjálfur. Drekabanar eru algengt myndefni á dyraumbúnađi, hurđum og hurđahringum og sýnir baráttu hins góđa viđ hiđ illa (Sjá t.d. hér). Einnig verđur ađ benda sjáandi mönnum á ađ enn glćsilegri útskurđ (en ţann sem viđ sjáum á Valţjófstađarhurđ) er ađ finna á stafkirkjum í Noregi frá sama tíma og Valţjófstađarhurđin, og voru ţćr kirkjur ekki klausturkirkjur.

Ţar sem ekki er hćgt ađ sjá ljón á skildi riddarans, er ómögulegt ađ komast ađ ţeirri niđurstöđu ađ myndmáliđ á dyrunum sé vísun í meintan afa Jóns Loftssonar, Magnús Noregskonung. Hans skjöldur mun hafa boriđ ljónsmynd, en ţađ gera skildirnir á Valţjófstađarhurđinni ekki. Steinunn les einfaldlega of mikiđ út úr textum enda ekki vel lćs á miđaldatexta yfirhöfuđ.

Pax vobiscum

Hurđin hjá Stephens

Lok lok og lćs


mbl.is Er hurđin ađ klaustrinu fundin?
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

RÚV - MENNING og svo kallađar Fornmynjar?

Steinka

RÚV hefur nýlega tekiđ upp á ţeim menningarauka ađ lita "menningarfréttir" međ fjólubláum lit og prenta menninguna á gular síđur. Ađ minnsta kosti á netinu. 

Í dag er á vef Ríkisútvarpsins frétt međ fyrirsögnina Segir siđbótina hafa veriđ afturför. Greint er frá nýrri bók Steinunnar Kristjánsdóttur um klaustur á Íslandi, ţar sem hún eignar sér og fornleifafrćđinni niđurstöđur sem löngu hafa veriđ ţekktar. Greinin byggir vćntanlega á viđtali viđ Egils Helgasonar á Kiljunni ţann 18.10. 2017.

Án ţess ađ hafa lesiđ bók Steinunnar, hefur mér sýnst innlegg hennar í klausturfrćđin afar ţunn, og hef ég ekki skafiđ utan af skođun minni á ţví. Steinunn hefur enga menntun, nema sjálfsmenntun, í fornleifafrćđi miđalda, og kemur ţađ greinilega niđur á rannsóknarstörfum hennar.

Hér, hér, hér, hérhér, hér, hér og hér má lesa gagnrýnar greinar frćđimennsku Steinunnar, sem á oft á tíđum er vćgast sagt furđuleg. Ekki býst ég viđ ţví ađ hún svari gagnrýninni í nýrri bók sinni. Hún hefur ekki séđ sér ţađ fćrt hingađ til. Ţögn fáviskunnar er stundum eina vopniđ.

Ég er enginn verndari siđbótar og Lútersku fram yfir kaţólsku. Ég hef hins vegar numiđ kirkju- og klaustur(fornleifa)frćđi og veit hvađ ég tala um.

FORNMYNJAR??

Fjólublái litur RÚV á menningarfrétt hefur lítiđ bćtt, eđa ćtti ég ađ skrifa "lýtiđ". Undir mynd af einum af uppgröftum Steinunnar stendur: Bók Steinunnar er afrakstur marga ára rannsóknarvinnu á "fornmynjum."

FORNMyNJAR nýttOrđiđ "fornmynjar" er vafalaust ćttađ frá menningarblađamanni RÚV. Hafa íslenskir fornleifafrćđingar ekki enn lćrt ađ krefjast ţess ađ lesa ţađ yfir sem íslenskir blađamenn blađra um.

Ekki einu sinni orđiđ fornminjar er rétt međ fariđ ţegar kemur ađ frásögn af fornleifafrćđum Steinunnar Kristjánsdóttur.

Í lok fréttarinnar sem ekki bođar gott fyrir lestur bókar Steinunnar kemur ţetta rugl fram:

Klaustrin söfnuđu vissulega ađ sér auđ og eitthvađ var um spillingu innan ţeirra, en Steinunn telur ţó ađ vegna mikilvćgs hlutverks ţeirra sé ekki rétt ađ tala um siđaskiptin sem umbćtur. Ţađ sem gerist síđan er ađ Danakonungur tekur yfir eignir klaustranna og umbođsmenn hans setjast á stađina. „Ţjóđkirkjan í dag er náttúrulega rekin fyrir ţessar jarđir, sem voru teknar yfir viđ siđaskiptin."

Ef Steinunn hefđi lesiđ sér eitthvađ smárćđi til, hefđi hún komist ađ annarri niđurstöđu. Í frásögn af Fundi nefnda ríkis og kirkju um kirkjujarđir í dóms- og kirkjumálaráđuneytinu 10. janúar 1997, sem m.a. byggđi á lćrđu áliti Kirkjujarđanefndar 1984, kemur greinilega fram, ađ Steinunn veđur í villu. Kirkja og ríki komust ađ niđurstöđu, sem sagnfrćđingar og ađrir fróđir einstaklingar hafa veitt ţeim. Áriđ 1997 kom eftirfarandi fram í Frásögn af fundi nefnda ríkis og kirkju um kirkjujarđir í dóms- og kirkjumálaráđuneytinu 10. janúar 1997, ţar sem íslenska ríkiđ og ţjóđkirkjan gerđu međ sér samkomulag um kirkjujarđir og launagreiđslur presta og starfsmanna ţjóđkirkjunnar. Í 4. grein a í ţessu samkomulagi stendur orđrétt:  

Klausturjarđir: Fram kemur í álitsgerđ kirkjueignanefndar frá 1984 ađ ekki verđi séđ ađ íslenska kirkjan eigi nú neina lagalega kröfu til klausturjarđanna. Engar jarđir í umsjá ríkisins falla nú undir hugtakiđ klausturjarđir.

En Steinunn Kristjánsdóttir veit auđvitađ betur. Hún lifir í ţjóđfélagi ţar sem skođanir sumra kvenna teljast orđin eins konar lög - jafnvel ţó ţćr séu dómadags rugl og jafnvel lygar. Ţađ kemst hún ekki lengur upp međ og verđur ţví ađ skýra fyrir okkur hvađ hún á viđ ţegar hún heldur ţví fram ađ ţjóđkirkjan sé í dag náttúrulega rekin fyrir ţessar jarđir. Ţađ eru löngu liđnir tímar ađ laun presta voru greidd fyrir afrakstur af klausturjörđum. Hvernig er hćgt ađ vera svona ţunnur og yfirborđskenndur í frćđunum, Steinunn?

Mýtugerđ Steinunnar Kristjánsdóttur

Steinunn Kristjánsdóttir heldur ţví fram ađ kaţólska kirkjan, eđa ćtti ég ekki heldur ađ skrifa "kyrkjan", hafi ekki haldiđ uppi líkamlegum refsingum. Ţetta er ekki rétt. Ekkert getur veriđ fjarri sannleikanum. Hvađ hefur Steinunn fyrir sér í ţessari vanţekkingu? Á ég ađ sýna henni öll morđin sem kirkja framdi á miđöldum - allar aftökurnar - alla illskuna í garđ kvenna, gyđinga etc.?

Steinunn virđist gleyma ţví hvernig klaustur og biskupsstólar á Íslandi hýstu rumpulýđ af erlendum skipum, sem fóru ruplandi og nauđgandi um landiđ og voru ţess á milli undir verndarvćng kaţólsku kirkjunnar.

Hún hélt ţví fram í Kiljunni í gćr ađ Skriđuklaustur hafi veriđ stofnađ áriđ 1449. Hlustiđ! Ţađ er einnig alrangt. Klaustriđ var stofnađ áriđ 1493. Hvađ er ađ gerast. Svo mörg mismćli geta vitaskuld bent til alvarlegra minnisglapa.

Fyrir utan gangrýnar greina mínar um "frćđi" Steinunnar, sem má lesa hér, hér, hér, hér, hér, hér og hér, hvet menn til ađ lesa grein Guđrúnar Ásu Grímsdóttur um Skriđuklaustur í Árbók hins íslenska fornleifafélags. Greinin er ţví miđur ekki enn komin á Timarit.is. En Fornleifur karlinn deyr sjaldan ráđalaus og á marga ađstođarmenn og náttúrulega skanna. Hér er ţví hćgt ađ lesa grein Ásu.

Greinar mínar Mörg ljón verđa á vegi íslensks prófessors og Dellufornleifafrćđi í tímaritinu Sögu má lesa hér og hér. Báđar greinarnar fjalla á frćđilegan hátt um fjarstćđukennda ađferđafrćđi Steinunnar Kristjánsdóttur.

Steinunn Kristjánsdóttir verđur ađ bera meiri virđingu fyrir sagnfrćđi. En ţví miđur hefur hún međ endalausum kerlingabókum sínum, sem spanna frá rugli um ínúítasjúklinga á Skriđuklaustri  til ţvćttings um kirkjuklukku á Helgafelli, einnig fariđ ósköp illa međ fornleifafrćđina. Grein Steinunnar um klukkuna kom út í Sögu LV-1 2017.

Hvenćr losnum viđ viđ furđufornleifafrćđina á Íslandi? Ţar sem menn halda einhverju fram og byrja svo ađ trúa ţví og einhver hópur auđtrúa manna međ ţeim. Vonandi gerist ţađ ţegar Sögufélagiđ hćttir ađ gefa út bćkur og ársrit sem ekki standast sagnfrćđilegar lágmarkskröfur. Félaginu hefur fariđ mjög aftur á síđari árum.

Rugl og óundirbyggđar hugdettur eru ekki sagnfrćđi, og ţađan af síđur fornleifafrćđi.


Rugl, bull og vitleysa - einnig í dag

Siglt

Í dag fylgir Morgunblađinu blađauki, á íslensku og ensku, sem ber heitiđ Siglt inn í framtíđina. Fjallar hann ađ mestu um Grćnland. Hann kemur hugsanlega ađ einhverju leyti út í tengslum viđ Fimmtu Arctic Circle ráđstefnuna í Hörpu, sem er hin furđulegasta blanda af ráđstefnu um ný-trúarbrögđ eins og orkumál, heimshitnunarćđiđ, umhverfismál, öfgatúrisma og kristilegt starf á norđurslóđum - ekki meira né minna.

Blađaukann, sem er einnig auglýsingablađ fyrir kolevetnislosunarfyrirtćki eins og Eimskip og Icelandair, mćtti skilgreina sem eins konar ferđakynningu fyrir Grćnlandsfara.

En mađur fćr fljótt dálítiđ óbragđ í munninn, ţví íslenskur imperíalismi skín ađ hluta til út úr greinum, viđtölum og efnisvali. Grátbrosleg er einnig viđtal viđ ungt grćnlenskt fólk sem án nokkurs vafa tilheyrir grćnlensku elítunni, sem er meira dönsk en grćnlensk. Ţau segja frá imperíalisma Dana á Grćnlandi sem ku hafa ásakađ Grćnlendinga um kynţáttafordóma ţegar ţeir töluđu einvörđungu grćnlensku og vildu ekki tala dönsku á mannamótum. Slíkt hársćri, sem mađur heyrir á báđa bóga, er varla hollt veganesti í ţeirri sjálfstćđisbaráttu sem Grćnlendingar standa frammi fyrir og sem viđ Íslendingar eigum vitanlega ađ styđja í verki, í stađ ţess ađ velta fyrir okkur hvernig viđ getum grćtt sem allra mest á Grćnlandi.

Diskó-draumadís Moggans

Svo eru hjákátlegar og menningasnauđar vitleysur í ţessu uppskrúfađa auglýsingablađi. Á blađsíđu 10 má lesa ţessa dómadags fávisku:

"Ţó segir sagan ađ eyjan hafi upprunalega heitiđ Discovery Island en einhvern tíma hafi bréfsnifsi legiđ yfir "very" viđ kortagerđ og upp frá ţví hafi eyjan veriđ kennd viđ Diskó. Ţađ er ekki verri skýring en hver önnur. Hvort kempur á borđ viđ Donnu Summer, Díönu Ross og John Travolta hafi einhvern tíman sótt eyjuna heim fćst ekki stađfest".

Ţetta er einfaldlega skammarlegt fyrir Morgunblađiđ og blađamanninn sem ritar ţetta rugl. Disko er misritun og misskilningur. Upphaflega sér mađur nafniđ Dusko eđa Dicko á flóa á Spitzbergen á hollensku kortum frá 1663 og skömmu síđar. Fróđir menn telja ađ nafniđ sé afmyndun af nafni ensks hvalfangara sem fór til Spitzbergen í byrjun 17. aldar. Hann hét Marmaduke og á enskum kortum er stađurinn sem hollensku kortin kalla Dusko eđa Dicko kölluđ Duke´s Coe eđa Dukes vík. Ţess má geta, ađ á fyrstu kortagerđum af Spitzbergen er Spitzbergen kölluđ Grćnland vegna misskilnings kortagerđamannanna sem sátu í Amsterdam og Leiden en fengu upplýsingar frá mismunandi skipstjórum, en komu sjaldnast sjálfir á ţćr slóđir sem ţeir gerđu kort af. Hollenskir skipstjórnarmenn gáfu hins vegar oftast nćr góđar upplýsingar. Síđar ţegar fariđ er ađ gefa út ţó nokkuđ nákvćm kort af Vestur-Grćnlandi, áttuđu menn sig á ţví ađ ţeir hafa vađiđ í villu. Ţeir brugđu ţá á ţađ ráđ ađ flytja nöfn sem ţeir höfđu gefiđ stöđum á Spitzbergen yfir á hiđ rétta Grćnland. Hefđ var fyrir ţví ađ gefa stöđum í nýuppgötvuđum lendum heiti sem áđur voru ţekkt. Ţannig fékk Disko eyja sem á grćnlensku heitir Qeqertarsuaq, nafniđ Het Eyland[t] van Disco (eyjan Disco). Flóinn sem hún er í fékk síđar nafniđ Baffin flói. Síđan hefur Disko nafniđ haldist á Grćnlandi og horfiđ á Spitzbergen.

Disco

Disko-eyja efst á hollensku korti frá byrjun 18. aldar.

Hefđi ţađ veriđ mikiđ mál fyrir blađamann Mogganas ađ ganga úr skugga um ţetta, í stađ ţess ađ fara ađ dansa eftir ruglinu í höfđinu á sjálfum sér og skrifa um Travolta, Tínu Turner og diskóljós ? Fyrr má nú fyrr vera. Ţvílík menningarleysi og vanţekking á sögu nćsts nágrannalands okkar. Ţađ fer norđurslóđahrollur um mann í landi, ţar sem upplýsingamiđlun á ađ vera svo framarlega á merinni. Yfirborđsmennskan er greinilega enn dýrkuđ á Íslandi, enda blađaukinn augsjáanlega fyrst og fremst til ţess gerđur ađ  reyna ađ selja efnafólki ferđir til Grćnlands til ađ sjá og upplifa heimshitnunina á eigin líkama.

ÁllygiAuglýsingarnar í blađauka Morgunblađsins í dag eru flestar fyrir íslensk fyrirtćki, t.d. Alcoa á bls. 51. Sú auglýsing er gott dćmi um gamalgróna lygarómantík í íslenskri auglýsingagerđ, sem mađur hélt ađ vćri orđin dálítiđ slitinn klisja. En ţegar Fjarđarál er ađ auglýsa sig á umhverfismálaráđstefnu er vitanlega best ađ hafa ekki mynd af álveri í auglýsingu fyrir álver. Jafnvel kaffibrúsinn á myndinni er úr stáli (og er danskur). Best ađ gefa ekki ranga mynd ţeim náttúruverndarstórmennum sem sćkja Arctic Circle ráđstefnuna heim og básúna sig um ágćti landa sinna á norđurslóđum og um ađ ađ ţeir eigi hlutverki ađ gegna á međal ţjóđanna. Klisjurnar lifa hátt en eru samt flestar stórmengađar og hálf kjánalegar.


Framlengda gúrkan

Langa fornleifagúrkan

Fornleifagúrkan hefur nú fengiđ veglega framlengingu og ţađ langt fram á haust. Ađ venju er gúrkan óćt, og full af rugli og vitleysu. Ţó er ekki veriđ ađ rugla um stćrsta klaustur í heimi nú, stuđ fyrir landnám í Stöđvarfirđi, eskimóakonur í klaustri, eđa ólögulegan stein úr setlögum sem einhver hefur fengiđ ađ vita úr ćvintýraheimi ađ sé forn kross.

Nei, nú ríđur gúrkunni inn meinti kumlverji í Víkurgarđi, sem fornleifafrćđingar bera ábyrgđ á, en hafa enn ekki svipt hulunni af. Kumlverjinn er greinilega orđinn ađ leynigesti sumarsins og Svavar Gestsson stjórnar ekki einu sinni gamninu.

Nú eru andans menn einnig farnir ađ leika fornleifafrćđinga í ellinni, ţví ekki nćst í Völu Flintstone Garđarsdóttur sem fann haugverjann.

Í Fréttablađinu í dag fer Séra Ţórir Stephensen í andaglas og er greinilega í beinu sambandi viđ Ingólf Arnarson. Lesiđ á bls. 8 í Fréttablađinu. Ţórir hefur ţar eftir aflóga ţjóđminjaverđi ađ "kuml" í Víkurgarđi geti ekki tilheyrt bćjarrústum sem fundist áđur viđ Ađalstrćti og Ingólfstorg. Ef rétt er haft eftir Ţór Magnússyni, er fjarlćgđin frá skálanum sem fannst í fyrra viđ Lćkjargötu heppilegri fyrir kumlbúann í Víkurgarđi. En síđan hvenćr varđ Ţór Magnússon sérfrćđingur í kumlum? Engin lög, og sjáanleg regla er til eđa ţekkt fyrir fjarlćgđ kumla frá bć. Á mađur sem ekki gat stjórnađ fjármálum Ţjóđminjasafns nú ađ vera dómari um slíkt?

Hvernig vćri nú ađ dómbćrir fornleifafrćđingar, sem unniđ hafa viđ rannsóknir á haugfé eđa endurútgáfu á Kuml og Haugfé Eldjárns, en ekki prestar og lögleg gamalmenni, fái ađ sjá hvers kyns var í kumlinu. Kuml eru oftast miklu lengra frá bćjum en meint kuml í Víkurgarđi er frá skálunum sem fundist hafa í Víkinni

Seiđkarl

Síra Ţórir sćrir upp Ingólf Víking í baráttu sinni viđ hótelin. Rökleysa hans gćti í versta falli orđiđ vatn á myllu lögfrćđinga hótelspekúlantanna. Ţađ eru svo sem fordćmi fyrir ţví ađ dómstólar hafi gerst sérfrćđingar í fornleifamálum. Ljósmynd úr Fréttablađinu 11.10.2017. bls. 8.

Ef gripir hafa fundist í gröf í Víkurgarđi, ţarf ţađ ekki nauđsynlega ađ ţýđa ađ sá sem greftrađur hefur veriđ kristinn mađur. Gripir, hnífar, skartgripir, talnabönd, krossar eđa myntir hafa hafa fundist í kristnum gröfum viđ fornar kirkjur á Norđlöndum og öđrum svćđum. Stundum gleymdist ađ taka veraldlegar eigur af fólki ţegar ţađ var lagst til eilífrar hvílu fram ađ dómsdegi.

Sömuleiđis er hugsanlegt ađ menn hafi haldiđ lengur í hefđir og viljađ hafa eitthvađ af hinum gamla siđ međ og ekki fylgt bođum kirkjunnar um greftrun ađ í einu og öllu. Ţađ sýnir ađeins vanţekkingu fornleifafrćđinga, ef ţeir álíta ađ persónulegir gripir fólks geti ekki á stundum endađ međ ţví í kristnum gröfum ţegar kristinn siđur hefur nýlega veriđ tekinn upp. Hafi hins vegar fundist fallegur ţórshamar sem örugglega er hćgt ađ segja ađ hafi veriđ lagđur í gröf en ekki endađ ţar úr öđrum lögum, ţá stöndum viđ frammi fyrir kumli og einstaklingi sem var "heiđinn". En hćttum vangaveltunum.

Fornleifafrćđingarnir í Víkurgarđi verđa ađ láta rök fylgja orđum sínum svo mark sé á takandi. Annars er aliđ á vitleysum í fjölmiđlum hjá auđtrúa og veikgeđja fólki.

Greinilegt er ađ gođsögnin um Ingólf er fjári seig, en megum viđ ţessi heiđnu vera laus viđ vangaveltur kristmanns eđa krossmanns í ţessum efnum.

Vandamálin međ hóflausar hótelbyggingar og siđleysi auđmanna á Íslandi er eitt. Landnámiđ í Reykjavík er allt annađ. Ţessi vandamál eru algjörlega óskyld, ţó svo ađ Sigmundur Davíđ hafi flutt Ţjóđmenninguna međ sér í forsćtisráđuneytiđ og ćtlađ ađ gera Ţjóđminjavörđ ađ prófessor.

Bendi ég svo á grein mína um Víkurgarđ hér á blogginu í gćr.


Ť Fyrri síđa | Nćsta síđa ť

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband