Kartöflurnar ţegar teknar upp í Ólafsdal

Ólafsdalur 2
Nú, ţegar fornleifagúrkan virđist sprottin úr sér á Ţingeyrum, berast gleđitíđindi úr Ólafsdal (í Dölum).

Ţar er nú fariđ ađ rannsaka skálarúst eina, forna.  Ţar eru ađ verki fornleifafrćđingar frá Fornleifastofnun Íslands, sem ţrátt fyrir hiđ feikiríkisbáknslega nafn er bara einkabissness fornleifafrćđinga úti í bć sem ekki fá vinnu á Ţjóđminjasafninu. 

Ţađ er heldur ekki ónýtt ađ fyrrverandi ţjóđminjavörđur, einn sá besti á 20. öld, segir okkur fréttir af skála ţessum í Morgunblađinu sl. helgi (sjá hér).

Í sjálfu sér er ekkert nýtt ađ koma í ljós í Ólafsdal, ef svo má ađ orđi komast. Ţarna er greinilega ekki nein fucking "útstöđ" á ferđinni, eđa eskimóabćli, ađeins undirmálsskáli af norskri gerđ - um 20 metrar ađ lengd, sem virđist vera međalstćrđ húsa frá söguöld á Vestfjörđum. Skálinn er međ bogamyndađa veggi og viđ skálann eru líklega gripahús og hlađa, sem ekki er búiđ ađ fletta ofan af. Skálinn hefur ađ öllum líkindum veriđ lengdur, og má gera sér í hugarlund, ađ ţađ hafi gerst eins og sýnt er međ litum hér ađ ofan. Blálituđu veggirnir er viđbótin. Appelsínuguli liturinn sýnir grunnmynd upphaflega skálans. Sem sagt enn ein sönnun ţess ađ húsagerđ á Íslandi kom frá Noregi en ekki frá einhverjum hokinbökum međ litningagalla á Bretlandseyjum.

Spennandi verđur ađ sjá framvindu mála í Ólafsdal í sumar. Kartöflur uxu eitt sinn vel í Ólafsdal, en ef ég ţekki fólkiđ frá Fornleifastofnun rétt er ég ekki viss um ađ ţađ stundi fornleifagúrkurćkt í miklum mćli. 

Og ég sem hélt ađ menn ćtluđu ađ bjarga öllum rústunum og kumlunum sem eru ađ fara í sjóinn...

Viđbót síđar sama dag:

Nýrri mynd af rústinni sýnir ađ einhver minniháttar viđbygging hefur veriđ viđ hana. Myndina er hćgt ađ sjá á FB-síđur rannsóknarinnar, ţar sem einni er kynnt nýtt fornleifatvist.

Ólafsdalur3


Ţingeyraannáll inn ţriđji 2018

Kambur á Ţingeyrum
Nýlega lauk heldur snubbóttri auglýsingafornleifarannsókn á Ţingeyrum. Fréttaflutningur af rannsókninni var mjög fjölskrúđugur og byggđi vitaskuld á upplýsingum frá stjórnanda rannsóknarinnar hinum marsaga sagnarţuli Steinunni Kristjánsdóttur.

Upphaflega mátti skilja ađ nćr vćri taliđ víst ađ grafararnir vćru viđ ţađ ađ komast niđur á líkamsleifar munkanna sem dóu í hinum íslenska Svartadauđa, sem er pest sem ekki ţarf ađ eiga neitt skylt viđ ţann svartadauđa sem geisađi í Evrópu hálfir öld fyrr.

Fljótlega fannst hins vegar krítarpípa frá 17. öld, ofan á hausamótunum á munkunum sem bíđur ţess hlutverk ađ fćra okkur vitneskju, eđa réttara sagt allan sannleika um Svartadauđa.  Eins og lesendur Fornleifs geta séđ í fćrslunni hér á undan, var spá Fornleifs um niđurstöđur uppgraftrarins öruggari en venjuleg veđurspá á Íslandi.

Nú er rannsókninni lokiđ og Björn Bjarnsson fyrrv. ráđherra, sem er velunnari ţess sem er ađ gerast á Ţingeyrum, greinir frá niđurstöđum á ćvafornu á dagbókapári sínu, sem mun vera nćrri ţví frá miđöldum.

Björn birtir á bloggi sínu mynd af bronskambi skreyttum drekahausum, sem mér sýnist međ nokkurri vissu og ţekkingu líka, ađ sé frá lokum 12. aldar eđa byrjun ţeirra 13.Kamburinn fannst 22. júní sl.

Rannsóknin á Ţingeyrum virđist mér ţví vera hálfgerđur "dótakassi aldanna". Ţarna ćgir öllu saman, munkum sem dóu áriđ 1402 en sem finnast ekki, pípuhaus frá 17. öld, og forláta kambi frá fyrstu öld klausturlífis á Ţingeyrum. Allt er greinilega í belg og biđu, ţó ég efist ekki um ađ allt sé grafiđ upp mjög skikkanlega. En ţađ leitar á mann sú hugsun, ađ einhver hafi á síđari tímum veriđ ađ plćgja eđa frćsa í klausturstćđiđ, til ađ kartöflurnar yxu betur í menningarjarđveginum.

Yfirlýsingarnar sem leiđangursstjóri rannsóknarinnar á Ţingeyrum hefur sent frá sér eru heldur stórkerlingalegar. En slíkt mun nú vera í tísku á Íslandi. Helst skal ţađ sem sagt vera, vera algjörlega innistćđulaust og fyllilega ógrundađ, en algjör sannleikur ef ţađ er mćlt af konu. Ţess er nćr krafist af mönnum ađ ţeir ţekki allar niđurstöđur áđur en fariđ er ađ stađ. Annars fá menn ekki styrk. Orđiđ tilgáta á enn erfitt uppdráttar á Íslandi.

Nú er Steinunn Kristjánsdóttir, sem ţví miđur er ekki sérfrćđingur í miđaldafrćđum, kominn á ţá skođun ađ hún hafi veriđ ađ grafa í grunn húss Lárens (Lárusar) Christensen Gottrups sem var umbođsmađur á Ţingeyrum  frá 1685 og síđar lögmađur norđan og vestan 1695-1714. Ekki fann hún munkana, en pípan gćti jafnvel á einhverju stigi hafa veriđ í kjafti Gottrups.  Mćli ég međ ţví ađ DNA verđi skafiđ af pípunni, svo ţeim danska verđi gert hátt undir höfđi.

Kamburinn sem Björn Bjarnason segir frá er kirkjukambur sem lesendur Fornleifs hafa kynnst áđur, og ef ekki, ţá má lesa um ţá hér.  

Ţegar meira fé er komiđ í kassann, vonum viđ ađ gripirnir séu nćr hvorum öđrum í tíma en ţeir sem fundust á ţví herrans ári 2018, sem og ađ niđurstöđurnar séu meira samkvćmar sjálfum sér - eđa ađ ţađ sé ađ minnsta kosti einhver sannleiksţráđur í ţví sem logiđ er í fjölmiđlana. Annars verđur Fornleifi áfram skemmt konunglega og getur í allri teitinni enn og aftur minnst á fyrri yfirlýsingar Steinunnar um eskimóakvendi og fílamenn, svo nokkuđ af ţví furđulegasta sé nú reifađ enn einu sinni. 


Grafin upp pest og pípa

smell.jpg

Konu einni á Blönduósi varđ um og ó ađ heyra ađ fornleifafrćđingar vćru nú ađ grafa sig niđur í Svartadauđa á Ţingeyrum.  Hún las ţađ í Morgunblađinu (sjá hér og sér í lagi hér á Fornleifi í gćr. En síđar á gćrdeginum var RÚViđ komiđ međ fleiri fréttir af leit fornleifafrćđinganna ađ Svartadauđa (hér).

Svartidauđi átti samkvćmt Mogga ađ vera nánast undir nćstu hellu, og stutt var niđur á munka sem liđiđ höfđu hrćđilegan dauđdaga í Svartadauđa. En ţegar RÚV bar ađ garđi efldist yfirlýsingargleđin og fornleifafrćđingarnir komust í myndamöguleika og fundu viđ tćkifćriđ krítarpípuhaus frá 17. öld og munduđu honum í myndavélarnar.

Ţingeyrapípan
Vandast nú málin. Munkarnir á Ţingeyrum dóu Drottni sínum eđa einhverju öđru áriđ 1402 í Svartadauđa, en veriđ var ađ reykja rétt yfir hausamótunum á ţeim.

Íslendingar hafa ávallt veriđ framarlega á merinni, fremstir á međal ţjóđa, međ hlutverk fyrir mannkyniđ o.s.f. ....  Má búast viđ ţví ađ íslensk ruglufornleifafrćđi fari brátt ađ dylgja ađ ţví ađ Íslendingar hafi endurfundiđ Ameríku og hafi stađiđ í tóbaksflutningum og pípugerđ stuttu eftir 1402?

Ef mannkynssagan skal breytast, er auđvitađ ţjóđţrifaráđ ađ gera ţađ í Húnavatnssýslu, en hafa ber í huga ađ fornleifafrćđingurinn sem grefur nú upp Svartadauđa anno 1402 og pípu frá 17. öld í sömu andránni á langan feril ađ baki í ćvintýralegum tilgátum sem ekki stóđust. Hún hefur "fundiđ" fullt af sénsasjónum, t.d. eskimóa, fílamann og ýmsa furđugripi sem gleymdust ţó fljótlega eftir ađ ţeim var hampađ.

Konan á Blönduósi sem hrćđist enduruppvakningu Svartadauđa getur andađ rólega. En ţeir sem trúa á heppnina, á allt sé ţegar ţrennt er og snúa tarot kortum á morgnanna til ađ stýra degi sínum og gjörđum, segja vitaskuld ađ nú hljóti fornleifaspáin loks ađ rćtast og ađ útrýming íslensku ţjóđarinnar sé nćsta yfirvofandi. Valiđ er ykkar. 

Ég spái ţví hins vegar ađ stutt sé niđur á pípukarla og kerlingar sem drukku of mikiđ tóbak á 17. öld. Lengra er niđur á munkana og svartadauđa ţeirra. Grafa dýpra!

joos_van_craesbeeck.jpg

Viđ bíđum međ eftirvćntingu


Óska ţeim Svartadauđa sem fyrst

Langa fornleifagúrkan

Nú er fornleifagúrkan 2018 búin ađ taka gríđarkipp í gróđurhúsum vitleysunnar. Gerđur  A. Gúrkan garđyrkjubóndi á Grund (sjá mynd) hefur ekki séđ annan eins vöxt í gúrkum sínum í mörg ár.

Steinunn abbadís á Ţingeyrum sér líka mikinn ofvöxt í gúrkunni og er nú ţegar farin ađ nálgast "jarđlög sem geyma Svartadauđa". Svo segir ađ minnsta kosti Mogginn og hann lýgur aldrei. Vonandi finnur hún klausturkirkjuna á Ţingeyrum og nokkra munka međ svartadauđabakteríuna í glerungi tanna sína líkt og sumir vísindamenn halda ađ ţeir hafi fundiđ.

Fréttastofa Fornleifs vonar ţađ besta og helst ađ pestin sé ţarna af hreinni og ómengađri, íslenskri gerđ undir nćstu hellu - og ađ ţađ finnist til vara eins og einn eskimói eđa fjallamađur einn kveifarlegur í fullum drag fyrir 17. júní. Fílamenn voru aldrei til í Húnaţingi, svo ţeir finnast ekki á Ţingeyrum. DNA sauđa og hrossaţjófa er heldur til gruggugt, svo ţótt ţeir finnist í garđinum á Ţingeyrum er ekkert á ţví ađ grćđa. Ţađ voru örugglega kynóđir Skagfirđingar sem myrtir voru í Húnaţingi.

Hafa verđur ţó í huga, ađ Svartidauđi á Íslandi var ekki nauđsynlega ţađ sama og sá Svartidauđi sem geisađi á 14 öld í Evrópu eđa síđari pestin í Evrópu (t.d. Great Plague í London) um miđbik 17. aldar. Ţó einhverjir hallist ađ ţví ađ cokkobacillan sem veldur Yersinia pestis, hafi veriđ völd ađ Svartadauđa miđalda í Evrópu, ţá eru enn vert ađ gćta ađ ţví sem breski DNA-sérfrćđingurinn Thomas Gilbert viđ háskólann í Kaupmannahöfn hefur sagt og skrifađ um ađferđir til ađ leita uppi DNA úr bakteríu Svartadauđa og annarra útbrota af Yersinia pestis. Hćgt er ađ lesa sér til.

Eins ber fornleifafrćđingi, sem er ađ grafa niđur á "jarđlög sem geyma Svartadauđa", ađ vera kunnugt um ađ yfirlýsingar um ađ pestir hafi geisađ á Englandi áriđ 1401 sem borist hafi til Íslands og orđi ađ Svartadauđa Íslands, eigi ekki viđ rök ađ styđjast. Yfirlýsingin er vitaskuld alveg út í hött og má skrifa á reikning lélegs norsk sagnfrćđings. Annar norskur sagnfrćđingur, Ole Jřrgen Benedictow, hefur sýnt fram á ađ ţađ var ekki pest á Englandi áriđ 1401, né heldur á Norđurlöndum, sem valdiđ gat Svartadauđa á Íslandi áriđ 1402. Vandast ţví málin. Hvađa sjúkdómur geisađi á Íslandi og á Ţingeyrum? Bendi ég mönnum á ađ lesa bók hans The Black Death and Later Plague Epidemics in the Scandinavian Countries sem út kom áriđ 2016.
Blackdeath2

Fyrst Svartidauđi náđi til Englands og Noregs, ţví kom hann ekki til Íslands? Vildi hann ekki međ? Var fariđ allt fútt úr honum eđa allir dauđir sem ćtluđu til Íslands međ hann? Gćti hugsast ađ heimildir hafi ekki varđveist um viđkomu hans á Íslandi?

Pestin á Íslandi gćti hafa veriđ allt annars eđlis. Íslendingar voru heldur einangrađir á ţessum tíma og sömuleiđis var oft langt á milli komu erlendra manna og Íslendingar byggđu ţví ekki upp mótefni viđ tilfallandi sjúkdómum sem bárust ađ utan, flensu og öđru sem gat hćglega orđiđ mönnum ađ bana á Íslandi, ţótt slíkar farsóttir vćru vćgari viđ fólk annars stađar.

Ef Ole Jřrgen Benedictow hefur á réttu ađ standa er lítil ástćđa til ađ halda ađ merki um Svartadauđa finnist í glerungi tanna munkanna á Ţingeyrum og ađ Steinunn Kristjánsdóttir sé ađ alveg ađ komast niđur á jarđlög međ Svartadauđa.

Getur nú ekki einhver góđhjartađur mađur í sveitinni, sem les ţetta, gefiđ Steinunni og starfsliđi hennar flösku af Svarta Dauđa. Bokkuna ćtti grafararnir á Ţingeyrum ađ drekka sem međal. Ţegar ţađ er fariđ ađ virka, hefst kvöldlestur upp úr bók Ole Jřrgen Benedictows. Eitthvađ sterkt ţarf víst til svo ađ sumir kollegar mínir á Íslandi fari ađ verđa lćsir á ritheimildir og fái lágmarksţekkingu á ţeim. Sá sem skrifađ hefur á íslensku um Svartadauđa á Wikipedia ćtti líklega ađ fá sér eitthvađ ögn sterkara, jafnvel unglingabóluefni, ţví í unggćđingshćtti sínum er hann um ţađ bil hálfri öld á eftir ţví sem er ađ gerast í frćđunum.

Gerđur A. Gúrkan er fyrsti intersexbóndinn á Íslandi, ef einhver furđar sig á myndinni efst. Enga fordóma héér.


mbl.is Nálgast jarđlög svartadauđa
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

Góđi hirđirinn í Fellsmúla og lélegi hirđirinn viđ Suđurgötuna

1051644

Fréttir (sjá hér og hér) herma ađ Ţjóđminjasafniđ hafi fengiđ plastkassa frá Góđa Hirđinum/Sorpuversluninni í Fellsmúla fullan af forngripum úr bronsi, járni og gleri, sem einhver skilađi af sér í Sorpu í nytjagám. Góđi hirđirinn hirti góssiđ en glöggir sérfrćđingar ţeirra sáu ađ Ţjóđminjasafniđ ćtti líklega frekar ađ fá gripina sem lent höfđu í nytjagám Sorpu í Kópavogi.

Einn ágćtur starfsmađur Ţjóđminjasafns  Íslands hefur nú sýnt ţessa gripi Morgunblađinu og Ríkissjónvarpinu en virđist greinilega ekki vita rass í bala um ţađ sem hann hefur á milli handanna.

oexi goda hirdisins

Hann talar um ađ sumir gripanna geti veriđ frá miđöldum, t.d. öxin. Ađ tala um spjót úr bronsi frá miđöldum líkt og hann gerir er álíka og ţegar bandaríski fornleifafrćđingurinn sem er giftur ruđningsboltafréttamanninum í BNA taldi sig hafa fundiđ danska koparmynd frá lok Víkingatíma í Skagafirđi (koparmynt var aldrei slegin í Danmörku á ţeim tíma). Hann hafđi reyndar fengiđ smá "hjálp" hjá myntsérfrćđingi Seđalbanka Íslands, sem er eins og allir vita stofnun sem ekki ţekkir aura sinna ráđ.

s-l1600

Ţessi öxi var til sölu á eBay. Kemur frá Úkraínu.

Ţađ virđist nú greinilegt ađ starfsmenn Ţjóđminjasafns Íslands hafa aldrei lćrt neitt um gripafrćđi rómverskar eđa keltneskar járnaldar (keltneska járnöld kalla Danir stundum ćldre romersk jernalder). Spjótsoddar ţeir sem í kassanum fundust eru frá ţví um Krists burđ eđa skömmu síđar og öxin er af gerđ sem notuđu var víđa, en ţó mest Miđ-Evrópu. Slíkar fornar axir er í dag reyndar hćgt ađ kaupa á eBay fyrir 100 bandaríkjadali. Ţegar á bronsöld á áttundu öld f.Kr. var ţessi gerđ af flatöxum notuđ í Evrópu, en síđar var fariđ ađ framleiđa ţćr úr járni. Sú gerđ sem hent var á haugana á Íslandi ver í notkun á frekar löngu tímabili, eđa frá ca. tveimur öldum fyrir Krists burđ fram á 1. öld eftir Krists burđ.

56842971_2_x

Ţessi öxi kom úr safni bresks safnara og var nýlega seld á uppbođi.

Ađ mínu mati má telja líklegt ađ ţessir gripir hafi komiđ frá Miđevrópu hugsanlega Póllandi eđa Litháen.

Góđi Hirđirinn og Sorpa sinntu skyldum sínum og sýndu frábćra árvekni, en Ţjóđminjasafniđ sýnir enn og aftur allt annađ en afburđahćfileika. Safniđ verđur aldrei betra en starfsfólkiđ. Safniđ ćtlar ađ bíđa ţangađ til einhver gefur sig fram sem eiganda ţessara gripa;

"Viđ förum nú ekki í rannsóknir á ţessu ađ svo stöddu"

eins og starfsmađur Ţjóđminjasafnsins orđađi ţađ í sjónvarpsfréttum 9. júní 2018. Já hvers vegna ađ afhjúpa vanţekkingu sína í einni svipan? Ţetta er uppgjöf í beinni.

En ţađ er tvímćlalaust hlutverk Ţjóđminjasafnsins ađ svara spurningum um ţessa forngripi og nú ţegar. Ef ţeir eru ekki frá Íslandi, sem er afar ólíklegt - en er auđveldlega hćgt ađ komast úr skugga um - ber safninu skylda ađ ganga úr skugga um hvađan ţeir eru ćttađir, svo ekki komist á kreik gróusögur um ađ ţetta séu fornleifar frá "landnáminu fyrir landnám", sem mörgum manninum er svo hjartnćmt. Nú ţegar eru  fjölmiđlar farnir ađ tala um ađ gripirnir gćtu "sumir hverjir veriđ frá fyrstu öldum Íslandssögunnar" og hafa ţađ eftir fornleifafrćđingi á Ţjóđminjasafni Íslands.

En ef ţessi "fundur" úr Sorpu, líkt og ég held, hafi veriđ eign eins margra ţeirra ágćtu Austurevrópubúa sem sest hefur ađ á Íslandi, sem hugsanlega er látinn eđa fluttur á brott, ţá geta menn orđiđ ađ bíđa heldur lengi eftir dćma má út frá ţeirri ađferđ sem starfsmađur  Ţjóđminjasafnsins ćtlar sér ađ nota: Ađ fara ekki rannsóknir á ţessu ađ svo stöddu.

Keđjan sem fannst er alls ekki nokkurra áratuga gömul eins og haldiđ var fram á RÚV, og er hvorki úr Bauhaus eđa Húsasmiđjunni. Gleriđ sem var í plastkassanum ţarf ekki ađ vera úr lyfjaglasi. Ţađ gćti allt eins veriđ úr rómversku glasi, til ađ mynda glasi fyrir ilmvötn.

Mér ţykir líklegt ađ gripirnir séu ekki allir frá sama stađ eđa nákvćmlega sama tíma. Ég útiloka ţađ ţó ekki.


Áđur en menn haldnir keltafári og ranghugmyndum um elstu sögu Íslands fara ađ ímynda sér ađ hér sé komiđ í leitirnar haugfé fyrir einn af leiđangursmönnum Pýţeasar frá Massalíu sem borinn var til grafar í Kópavogi, ađ ţetta séu leifar eftir Rómverja eđa jafnvel eftir Krýsa, góđkunningja Íslendinga úr bjánasagnfrćđi sjálfstćđisbaráttunnar -  svo ekki sé talađ um lyklana ađ skírlífsbeltum Papanna og vopn ţeirra, ţá leikur enginn vafi á ţví skv. lögum, ađ ţađ er algjör skylda Ţjóđminjasafns Íslands ađ rannsaka ţessa gripi og miđla frćđilegri ţekkingu um ţá. Safninu ber ađ hirđa um ţá fljótt og samviskusamlega líkt og starfsmenn Góđa hirđisins/Sorpu gerđu, er ţeir komu gripunum strax til Ţjóđminjasafnsins, sem ţeir héldu ađ hefđi sérfrćđiţekkingu til ađ upplýsa hvađ ţeir hefđu á milli handanna. En kannski er bara orđiđ betra ađ fara međ fornleifar beint í Góđa hirđinn  ţegar ţekkingin og áhuginn eru í algjöru lágmarki eins og raun ber vitni ?

Plastkassinn, sem gripirnir fundust í, gćti einnig veitt svariđ viđ spurningunni um uppruna eiganda gripanna. Ekki sýnist mér hann vera úr Ikea, Bauhaus, Hagkaup, eđa Húsasmiđjunni. Reyndar sýnist mér ađ á kassanum standi Plast Team, en ţađ eru danskir kassar, sem seldir hafa veriđ á Íslandi. En ţeir eru helst framleiddir í Slupsk í Póllandi. Nú verđa menn ţví ađ vinna fyrir laununum sínum á Ţjóđminjasafninu. Miđinn á kassanum gćti veriđ hjálplegur.

Kassinn


Tímavél Íslenskrar Erfđagreiningar er minnislaus

Uppruni 2

Ég tel persónulega ađ jáeindaskanninn sé merkilegri maskína en ný tímavel deCode. Í nýrri grein frá deCode (Íslenskri Erfđagreiningu / héđan í frá skammstafađ Í.E.), sem í gćr birtist í tímaritinu Science (1. júní 2018; Vol. 360, Issue 6392, pp. 1028-1032; sjá hér) er kynnt til sögunnar "algjör bylting". Ţađ er svo sem ekkert nýtt, ţví allt sem kemur frá Í.E. er iđulega kynnt sem algjörar byltingar - eđa ţangađ til annađ sannast og ţykir réttara - og ţađ gerist nú ćriđ oft.

22 ára saga Í.E. eru reyndar heil röđ eintómra byltinga, sem viđ nánari athugun reyndust ekki vera ţađ. Byltingar ţessar virđast einna helst hafa veriđ framdar til ţess ađ styrkja ć verđlausari bréf fyrirtćkisins á verđbréfamörkuđum og til ađ ganga í augun á furstum alheimslyfjafyrirtćkjanna.

Í byrjun aldarinnar var heiminum kynnt sú niđurstađa út frá rađgreiningu Í.E. á erfđamengi núlifandi Íslendinga, ađ landnámsmenn hefđu veriđ karlar frá Noregi og Skandínavíu, en ađ konurnar hefđu veriđ ţrćlar frá Bretlandseyjum. Sú "bylting" kom sér vel viđ ađ selja fyrirmennum auđtrúa lyfjafyrirtćkja ţá kreddu ađ Íslendingar vćru sérstaklega einsleitur hópur sem hentađi einstaklega vel til alls kyns erfđarannsókna, og ţar ađ auki til ţess ađ rannsaka erfđir ýmissa sjúkdóma sem lyfjafyrirtćkjaheimurinn telur sig best og fljótast geta grćtt á.

Í nýju greininni í Science, sem ber heitiđ Ancient genomes from Iceland reveal the making of a human population, er komist ađ nokkuđ annarri niđurstöđu um uppruna Landnámsmanna, eftir ađ erfđaefni úr tönnum 27 einstaklinga, beinagrinda sem búsettar eru á Ţjóđminjasafni Íslands, hafđi veriđ greint. 

Ţó svo ađ ađal erfđefnismannfrćđingur Í.E. hafi međ vissu heyrt um niđurstöđur danska líkamsmannfrćđingsins Hans Christian Petersens eru ţćr virtar ađ vettugi ţó svo ađ ţćr geti stađfest "byltingu" Í.E. Rannsóknir Hans Christian Petersen sem voru unnar á Ţjóđminjasafni í samstarfi viđ mig sem styrkumsćkjanda, fóru fram međ leyfi (1991) ţjóđminjavarđar á Ţjóđminjasafninu sumariđ 1993.

Öll mćlanleg mannabein úr kumlum á Íslandi voru mćld. Ekki ađeins bein 27 einstaklinga, eins og tennurnar 27 sem erfđaefniđ var rađgreint úr fyrir rannsóknina sem í gćr birtist í Science. 27 einstaklingar eru tölfrćđilega algjörlega óhaldbćrt úttak. Áriđ 1993 voru mćld voru bein 150 einstaklinga (landnámsmanna) fundin í kumlum, sem og bein 60 einstaklinga fundin í kirkjugarđinum ađ Skeljastöđum í Ţjórsárdal.   .

Helstu niđurstöđur Petersens voru ţćr ađ um 70 % elstu Íslendinganna hefđu veriđ af "norrćnum" uppruna; Ćttađir frá Noregi/Skandinavíu. Hér má lesa stutta greinagerđ H.C. Petersens.

Ég veit ţó mćtavel, ađ DNA-vísindamenn gefa afar lítiđ fyrir samanburđarmćlingar á hlutföllum á lengd útlimabeina. DNA eru nefnilega vísindi dagsins, alveg sama hve niđurstöđurnar eru oft mistúlkađar og misskildar og hafa jafnvel sent saklausa menn í rafmangsstólinn.

Tímavélin er komin 

Agnar Helgason, frćđilegur gúrú ţess fjölbreytta hóps sem framreitt hefur umrćdda vísindagrein Í.E., lćtur hafa ţetta eftir sér á vefsíđu deCode:

„Nú ţurfum viđ ekki lengur ađ áćtla á grundvelli arfgerđa úr núlifandi fólki. Ţetta er nánast eins og ađ hafa ađgang ađ tímavél. Núna getum viđ rannsakađ fólkiđ sjálft sem tók ţátt í landnámi Íslands.“  (Sjá hér).

Í kynningargrein Science um greinina er ţessu rugli fleygt í lesandann:

"Medieval histories suggest Iceland was first settled between 870 C.E. and 930 C.E. by seafaring Vikings and the people they enslaved, who possessed a mélange of genes from what is now Norway and the British Isles." (Sjá hér)

"Medieval histories" var ţađ heillin. Ţannig er íslensk rithefđ á miđöldum afgreidd í Science ţann 29 maí 2018.  Lágkúran hefur víst náđ lćgstu lögum.

Genaflökt var mikiđ og margs konar

Fyrir utan ađ nýja tímavélin hans Agnars gengur á DNAi úr ađeins 27 einstaklingum, sem er tölfrćđilega algjörlega óásćttanlegt úrtak, virđist mér innri tímavél og minni Agnars sjálfs vera í lamasessi.

Í lok síđustu aldar (1998) kynnti ég niđurstöđur mínar og Hans Christian Petersens á mannfrćđiráđstefnu á háskólanum í Kaupmannahöfn. Ţá ráđstefnu sat Agnar Helgason einnig og ég fann titil hennar á CV Agnars (1998 Nordic Meeting of Biological Anthropologists; Clara Lachmann Symposium. Copenhagen, Denmark, 29th –31st January 1998). Ţar hafđi mađur hafđi ekki meira en 10 mínútur til ađ segja frá niđurstöđum sínum. Ég nýtti ţćr til hins ýtrasta og gerđi merkilegum niđurstöđum H.C. Petersens góđ skil, en bćtti viđ upplýsingum um fjölbreytileika ţeirra hópa sem til Íslands hafa komiđ eftir landnám. Ţađ gerđi ég til ađ minna menn á, ađ DNA-rannsóknir, sem voru ađ hasla sér völl til rannsókna á uppruna ţjóđa, ţćtti mér oft settar fram of ógagnrýniđ og án ţekkingar á sögu ţeirri sem ţćr gćtu hugsanlega breytt. Ég minnti áheyrendur á ađ genamengi Íslendinga vćri flóknara en sem svo - og taldi upp ţćr tegundir af karlpungum sem mest sást til á Íslandi - og sem örugglega skildu eftir sig breytingar á genasamsetningu Íslendinga.

Ţetta var löngu fyrir tíma yfirhöfđafyrirlestra, svo ég sýndi ţessa fornu glćru (efst) sem ég hafđi útbúiđ og teiknađ. Um kvöldiđ ţáđi hinn ungi og efnilegi mannfrćđingur Agnar Helgason bođ mitt og konu minnar ađ koma í kaffi á heimili mínu á Vandkunsten 6 í hjarta Kaupmannahafnar, ţar sem ég bjó ţá. Ţar var lengi kvölds talađ um uppruna Íslendinga.

Ţá var Agnar ekki kominn á jötu hjá Kára Stefánssyni hjá Í.E. og var reyndar (og eđlilega) afar gagnrýninn á fyrirtćkiđ sem hann fann allt til lasts. Nokkru síđar var Agnar svo komminn á spenann hjá Í.E. og rannsakađi fyrir miljónirnar frá ónafngreindu lyfjafyrirtćki sem trúđi frekar blint á möntru og auglýsingar Kára Stefánssonar um einsleitni Íslendinga gegnum aldirnar.

Nú 20 árum síđar er Agnar líklegast búinn ađ gleyma öllu um fyrirlestur minn og niđurstöđur Hans Christians Petersens, ţegar hann setur fram niđurstöđur á rannsóknum á tönnum 27 einstaklinga úr íslenskum kumlum. Ţađ er nú frekar tannlaus niđurstađa. Agnar fékk á sínum tíma niđurstöđu Hans Christians í hendur en allt virđist ţetta hafa gleymst. DNA-gleymni - eđa selektíf hugsun vćri líkast til verđugt rannsóknarefni fyrir Í.E.

Á ráđstefnunni í Kaupmannahöfn forđum benti ég mönnum á ađ DNA rannsóknir á núlifandi Íslendingum myndi vera vandmeđfariđ efniđ í ljósi ţess hve margir Danir og Norđmenn hefđu haft viđkomu á Íslandi. Hans Christian Petersen sýndi međ hjálp beina fyrstu Íslendinganna, fram á ađ uppruni Íslendinga var allt annar en sá sem Agnar hélt síđar fram í fyrri greinum sínum um norska karla  og "keltneskar" griđkonur ţeirra.  Upplýsingar um niđurstöđur Hans Christian Petersens hafa veriđ ađgengilegar hér á Fornleifi í langan tíma og Agnar hlustađi á ţćr áriđ 1998. En DNA sérfrćđingar leggjast auđvitađ ekki svo lágt ađ lesa ţetta blogg og trúa á gamaldags beinarannsóknir.  

Fyrirlestur Agnars áriđ 1998 í Kaupmannahöfn hét reyndar: Drift and origins: Reconstructing the genetic and demographic history of the Icelanders. Síđar, eđa ţegar hann var farinn ađ vinna fyrir Í.E., virđist svo sem ađ hann hafi ţó gleymt ţví sem hann sagđi áriđ 1998 um genaflökt, er hann setti fram greinar sínar um íslenska landnámsmenn sem norska karla og "keltneskar" konur. Nú, ţegar borađ hefur veriđ í tennur 27 einstaklinga, eru genaflökt og önnur áhrif aftur komin á vinsćldalista Agnars.

Ţó dr. Agnari Helgasyni og teymi hans ţyki líklega ekki mikiđ til hefđbundinna hlutfallamćlinga á mannabeinum frá landnámi koma, ţá verđur ađ minna hann á ađ bein meirihluta fundinna landnámsmanna hafa veriđ rannsökuđ af einum fremsta mannabeinalíffrćđingi og mannfrćđitölfrćđingi Norđurlanda. Rannsóknir hans sýndu alls ekki yfirgnćfandi fjölda kvenna frá Bretlandseyjum, en ţó voru landnámsmenn ekki allir Norđmenn. Samkvćmt mćlingum á mćlanlegum beinum úr kumlum voru um ţađ bil 30% ţeirra  annars stađar frá; Frá Bretlandseyjum og úr Norđur-Noregi, blandađir fólki sem eru forfeđur Samanna í dag.

Ţađ var einfaldlega meiri munur á hlutföllum milli útlimabeina Skandínava og fólks á Bretlandseyjum, en munurinn á erfđaefni ţessara hópa. Mćlingar á hlutfalli á milli lengd framhandleggs og upphandleggs annars vegar, og sköflungs og lćris hins vegar, er ţví langtum gćfulegri ađferđ til ađ sýna fram á uppruna en DNA rannsóknir á frekar erfđafrćđilega líkum hópum.

Ţessi litla athugasemd mín verđur send Agnari Helgasyni og öđrum ábyrgđarmönnum greinarinnar í Science til minnis og ensk gerđ hennar verđur fljótlega send tímaritinu Science til upplýsingar um hve lítiđ Í.E. ţekkir til rannsókna annarra frćđigreina á sama viđfangsefni og ţeir birtu 1. júní 2018.

MaggieWalserandAggieFrá kynningu Í.E. á niđurstöđu sínum 31. maí 2018. Ţjóđminjavörđur, Joe W. Walser III og Agnar Helgason. Ljósmynd deCode/Í.E.

Ny-syn-a-uppruna-islendinga-012

Eins og sjá má gerir Agnar Helgason ekki ráđ fyrir uppruna í Noregi norđan Álasunds. Ljósm deCode/Í.E. 2018


Burtséđ frá allri gagnrýninni

Til ţess ađ ţetta verđi ekki allt eintóm gagnrýni á fornar syndir helstu nútímafrćđinnar, sem menn telja ađ leyst geti allar gátur, hefđi veriđ gaman ef niđurstöđur úr DNA rannsóknunum á 27 einstaklingunum hefđi veriđ bornar saman viđ mćlingar Hans Christian Petersens á útlimabeinum ţeirra sem DNA-rannsóknin nú hefur rađgreint . Ţá er hugsanlega hćgt ađ sjá, hvort mćlingar Petersen sýndu "kelta-einkenni" í einstaklingum sem hafa "kelta-DNA" í tönnunum. 

Vatnsdalur

Viđ mćlingar H.C. Petersens áriđ 1993 sýndu allar konurnar í kumlunum á Hafurbjarnarstöđum á Rosmhvalsnesi greinilega ađ ţćr voru ćttađar frá Bretlandseyjum. Greiningar Í.E. á tönnum kumlverja á Hafurbjarnarstöđum var ţví miđur ekki hćgt ađ nota. Erfđaefniđ hafđi ekki varđveist sem skyldi eđa rannsóknin mistekist. 

Kumlin í Vatnsdal í Patreksfirđi sýndu aftur á móti viđ hlutfallamćlingar á útlimabćnum, ađ fólkiđ ţar hefđi komiđ úr norđanverđum Noregi. Voru einstaklingarnir í kumlateigunum međ einkenni sem benti til blöndunar Sama viđ Norđmenn. Eins og ég hef oft bent á voru fornleifarnar og greftrunin öll mjög lík ţví sem viđ ţekkjum í nyrstu héruđum Noregs.

Rannsóknir á erfđamengi í tönnum úr kumlinu í Vatnsdal (VDPA) reyndist vel hentugt til rađgreininga og samkvćmt niđurstöđum sem birtar eru greininni í Science, er greinilegt ađ kumlverjar í Vatndal eru hvorki augljósir "Gael", né heldur hreinir Norđmenn. Ég merki ţá međ appelsínugulum stjörnum á grafi sem fengiđ er úr greininni í Science.

Erfđaefni úr tönnum úr kristinni gröf í Ţjórsárdal (ŢSK-A26) er tölfrćđilega mitt á milli kelta og norrćnna manna. Ţađ kemur einnig heim og saman viđ niđurstöđur Hans Christians Petersens á mćlingum hans á útlimabeinum Ţjórsdćlinga sem einnig sýna ađ einhver hluti Ţjórsdćlinga hafi átt ćttir ađ rekja til Norđur-Noregs. Ánćgjulegt er einnig ađ sjá C-14 aldursgreininguna 1120 sem Í.E. hefur fengiđ (ţótt hún sé alls ekki birt á réttan hátt). Hún sýnir einnig, eins og ég hélt fyrstur fram, og ađrir hafa síđar tekiđ undir, ađ byggđ í Ţjórsárdal hafi ekki lagst af í eldgosi áriđ 1104. Ég ţakka fyrir stađfestinguna.

Ţetta er kannski algjör tilviljun. Ég á einnig eftir ađ skođa niđurstöđurnar á greiningu Í.E. á tönnum úr öđrum haugverjum/kristnum gröfum og bera ţćr saman viđ niđurstöđur H.C. Petersens, í ţeim tilfellum sem ţađ er hćgt og beinin eru ekki fundin eftir 1993.

Ţó Í.E. líti ekki niđurstöđur annarra manna viđlits, gćtu ţćr hugsanlega veriđ stađfesting á ágćtum ţess sem Í.E. hefur nú loks framleitt, ţar sem ekki gleymdist ađ huga ađ genaflöktinu sem Agnar Helgason var svo upptekinn af ţegar hann var ungur mađur, en gleymdi síđan um langa hríđ ţegar varđbréf Í.E. seldust sem best.

En mikiđ hefđi nú veriđ gott og blessađ ef DNA-sérfrćđingar á Íslandi hefđu sýnt ađeins meiri auđmýkt en ţeir gera oft. Ţeir eru nefnilega ekki alltaf ađ uppgötva heiminn á undan öđrum. Ritarar Landnámu og Íslendingabókar, sem nú eru kallađar medieval histories af miđur fróđum mönnum úti í heimi sem eru ólćsir á íslenska menningarsögu, voru greinilega međ upplýsingar undir höndum, sem ekki voru langt fjarri niđurstöđum danska mannfrćđingsins Hans Christian Petersens. 


A Holy Man for Shabbat

Rabbi Slideower 3
Recently I bought this fantastic face on eBay. I like to look at the faces of holy men and sages of considerable age and of all religions. Call it a perversion if you wish.  Old people simply look wiser than young people. In the modern society disrespect for our elders is growing. I know they said the same 100 years ago, but now it is really bad. Young people think they know everything and old people, often defenceless as they are with their illnesses and ailments, have never had as little acknowledgement by  younger people as they do today.  Ageing hits us all and also the youth-fascist that think they know everything at the age of 25. So it has been - and that´s how its always going to be. But they are so wrong.

Faces showing scars of a long life and history are specially intriguing and aesthetically superior to all the radiant beauty of youth - in my opinion. I also find it interesting to see that goodness and kindness can often be seen in a face. Evil, envy and other unpleasant human traits are easier to hide behind a mask, a wig, some make-up, a series of transplants and several injections of Botox.

The above face, which I bought on eBay, belongs to a Magic Lantern Slide series from around 1900-1910. One month ago, I introduced another slide from a Jerusalem series in my collection (see here). 

The Ashkenazi Rabbi on the above slide, whose name I do not know, was living in Jerusalem around year 1900. He was photographed by one of the fantastic photographers of the American Colony in Jerusalem*. His face to me radiates kindness and wisdom, and at the same time pain and sadness. You can read his entire life of this man in his wrinkles, his eyes and hair.

In Europe and North-America, children in Sunday schools or Jewish schools were seeing the Holy land in the fantastic photographs of the photographic department of the American Colony commune. The photographers of the American Colony like Elijah Meyers, Hol Lars Larsson and G. Eric Matson mediated the now long gone Middle East to the world. Now many of these images of the past are immensely important to historians and archaeologist. The photograph above is likely to be that of Elijah Meyers. Below is the print verion sold by the American Colony in its two shops in Jerusalem and around the world. The Edith and G. Eric Matson´s photo collection from the American Colony, donated to the Library of Congress, can be studied here.Jew Jerusalem 1900

Jew Jerusalem 1900 2

*The American Colony in Jerusalem was a religious society of Christian utopians from Chicago headed by Horatio and Anna Spafford, who in 1881 settled in Jerusalem (north of the Old City) and established a community.  Later their community also counted members of Swedes from Chicago and Sweden. The society engaged in philanthropic work amongst the people of Jerusalem regardless of religious affiliation, gaining the trust of the local Muslim, Jewish and Christian communities. One of the activities they have become best known for was their photography of Jerusalem, The Holy Land and the surrounding Bible lands. The aim was to sell these photographs to introduce the Holy land to the rest of the world. Series with photographs from the Holy land spread around the world. The American Colony was also engaged in helping  Yemeni Jews move to Jerusalem and aiding the poorest of the Eastern European Jews who had made the journey back and who often lived in great poverty compared to their Arab neighbours. The utopians of the American Colony were not engaged in the annoying and respectless missionary activity among the Jews and the Muslims, like many later groups of Christian have practised in the region. See the photographs of the American Colony here.


Sonur Ţórhildar gerist gamall

Relateret billede

Friđrik Danaprins verđur 100 ára eftir 50 ár. Hann hélt upp á ţađ um daginn međ ţví ađ hlaupa dágóđar vegalengdir eins og bandóđur mađur í nokkrum ađ helstu bćjum Danmerkur. Ţađ er örugglega viturlegt áđur en lagst verđur í lagkökuát. Blessađur prinsinn ţreytti afmćlishlaup sitt annan í Hvítasunnu, ţrátt fyrir ađ vera sárţjáđur mađur međ ţursabit og gigt. 

Pingo den 1 2
Blađamađur Fornleifs, sem er snobb og laumu-konungssinni, fór á stúfana til ađ kanna líkamlegt ástand ţessa hálfgerđa forngrips, sem verđur ađ bíđa konungstignar ţangađ til mamma hans, sem er hálfgerđur fornleifafrćđingur, er orđin langţreytt. Ekki held ég ađ Frederik ţurfi ţó ađ bíđa eins lengi og frćndi hans Charles á Englandi, sem vel gćti tekiđ upp á ţví ađ hrökkva upp af áđur en móđir hans gerir ţađ. Vonum ađ svo verđi ekki. Hann yrđi líka dágóđur kóngur.

Danskir ţegnar sóttu mjög í ađ hlaupa međ prinsi sínum í tilefni fimmtugsafmćlisins. Svo mikill fjöldi hljóp á götum höfuđborgarinnar, ađ ljósmyndari Fornleifs hćtti ađ skima eftir erfingjanum og tók bara myndir í belg og viđ Norđvesturhorniđ á Konunglega leikhúsinu. Heppnin var međ honum, ţví ţađ tókst ađ ná mynd af prinsinum, ţar sem hann nálgađist leikhúsiđ međ tvo fíleflda lífverđi sér viđ hliđ.

Ţarna viđ horniđ, ţar sem ég hafđi komiđ mér fyrir, átti hlaupaprinsinn ađ stöđva og skokka á stađnum međan ađ hann hlustađi á fjölda kóra syngja óđ sem saminn hefur veriđ sérstaklega honum til heiđurs. Sá gamli gleymdi ţví alveg og hljóp rakleiđis áfram, án ţess ađ hlusta á afrakstur margra vikna ćfinga fjölda góđra kóra. Kórstjórinn og höfundur söngsins sem pantađur var af hirđinni, lét ţau orđ falla, eftir ađ Friđrik Prince Light hafđi hoppađ framhjá, ađ nú vćri hann orđinn repúblikani. 

Ég skil nú prinsinn eiginlega vel. Hvađa tilgangur er međ ţví ađ taka ţátt í hlaupi sjálfum sér til heiđurs, svo farlama fólk og hćkjuliđ fari fram úr manni vegna ţess ađ mađur ţarf ađ hlusta á lofsöng einhvers pöpuls rétt áđur en komiđ er í mark. Hins vegar ţykir mér vitaskuld mjög leitt ađ frú Fornleifs, sem söng fyrir hans konunglegu hátign, ásamt fjölda annarra góđra söngvara, hafi ekki fengiđ fulla athygli ţessa gamla skólafélaga sinn úr stjórnmálafrćđinni í Árósi.

Lífiđ er hrađhlaup, en söngurinn lengir ţađ. Hér er hćgt ađ hlusta á sönginn eftir kórstjórann Peter Spies, ţegar fyrstu ćfingar hluta kórsins fór fram. Ţórhildur gamla er örugglega búin ađ fá sönginn á diski og flautar hann dagana langa, alein og yfirgefin í höllinni.


Flugvélafornleifafrćđi: SÓLFAXI TF-FIP

Icelandair Heathrow 1965
Sólfaxi TF-FIP var frćg flugvél sem ć fćrri muna eftir. Vélin var vitaskuld ein af hinum endingargóđu Douglas Cloudmaster DC-6B vélum. Ţćr voru bćđi sterkar og fagrar á ađ líta, líkt og konur.

Vélin er smíđuđ í júlí 1952 hjá Douglas Aircraft Company í Santa Monica í Kaliforníu. Rađnúmer hennar var 43549.

Á Íslandi var vélin skráđ 3. janúar 1964 sem eign Flugfélags Íslands hf. Flugvélina keypti flugfélagiđ af SAS, en hún hafđi áđur átt heimavöll í Noregi og svarađi nafninu Heming Viking LN-LML .

Heming Viking Skotlandi

Heming Viking á Skotlandi

Áđur en vélin kom til Íslands hafđi SAS selt hana til Taílands. Ţar flaug hún skráđ sem HS-TGB, en SAS keypti hana aftur og var vélin um tíma skráđ sem SE-XBO.

Sólfaxi flaug mikiđ á millilandaleiđum Flugfélags Íslands. En eftir ađ Gullfaxi, Boeing 727, fyrsta ţota Íslendinga kom áriđ 1967, hafđi Sófaxi frekar frá verkefni fyrir Icelandair eftir ţađ. Voriđ 1972 var vélin seld Delta Air Transport í Belgíu. Hún var tekin af skrá á Íslandi 18. apríl 1972. Í Belgíu var vélin ekki notuđ lengi og  seld í september 1972. Hér fyrir neđan er mynd af henni í einhverjum erindagjörđum í Napólí.

Efst er mynd sem nýlega komst í einkaeigu Fornleifs (varist myndaţjófnađ). Myndin var tekin af vélinni á Heathrow-flugvelli áriđ 1965. Hér fyrir neđan er hún komin í búning Delta Air Transport (međ skráningarnúmeriđ OO-RVG). Vélin var stolt Íslands, ţar sem hún stóđ í sólinni á Heathrow. Ţá voru hlutirnir líka betur gerđir. Ég er t.d. fćddur áriđ 1960 og miklu betur byggđur og betri en margar síđari árgerđir. Ég veit ađ ţví er erfitt ađ kyngja, en ţannig eru stađreyndir lífsins.

Douglas DC-6B - Delta Air Transport - in Napoli1972

Sólfaxi varđ ađ Delta Air Transport-vél og sést hér áriđ 1973 á flugvellinum í Napólí.

Áriđ 1974 var vélin hins vegar komin til Bandaríkjanna og var ţá í eigu flutningafyrirtćkisins Zantop International Airlines í Detroit í Bandaríkjunum. Fyrir Zantop flaug vélin međ einkennisstöfunum NR549H.  Síđar keypti CONIFAIR í Kanada vélina og skráningarnúmeriđ varđ nú C-GBYH. Síđast var hún í ţjónustu Northern Air Cargo í Kanada og flaug međ einkennisstafina N6204U.

Sólfaxi í Alaska 2004

Myndin hér fyrir ofan er af vélinni í Alaska áriđ 2004. Vélin virđist hafa veriđ tekin af skrám áriđ 2005. Ţá var ţessi fagra vél orđin líffćragjafi fyrir ađrar Douglas DC-6 B vélar. Leifar hennar ćtti ţví helst ađ vera hćgt ađ leita uppi í Alaska. Reyndar upplýsir ţessi danska vefsíđa, ađ ćtlunin hafi veriđ ađ setja flugvélina í stand áriđ 2011, en Fornleifi hefur ekki tekist ađ finna upplýsingar um ađ ţví verki hafi veriđ lokiđ. Ef ţessi upplýsing er rétt, flýgur Sólfaxi ef til vill enn um loftin blá, 65 árum eftir ađ flugvélin flaug frá Santa Monica í fyrsta skipti.

Ţetta var fögur vél áriđ 1964, ţegar Icelandair keypti gamlar vélar međ eldgamlar innréttingar sem allir gerđu sér ađ góđu. Ţá var heldur ekki til óţakklátur yfirstéttarskríll á Íslandi eins og sá sem nú hefur myndast, sem berst á líkt og pakkiđ tilheyri einhverjum forgömlum erfđaađli. Fyrir nokkrum árum heimtađi nýríkur lögfrćđingur nýja innréttingu í flugvél sem hún flaug međ, ţví hún var međ miđa á Saga-Class. Hún hafđi auđgast á ađ skipta fjármunum Landbankans (almennings í landinu) beint niđur í budduna sína - sjá fćrsluna hér á undan.


Fjárbćndur beita á ţjóđlendur í Ţjórsárdal

Draumsýn grćđginnar úr lofti

Ţótt öll merki séu á lofti um ađ vindurinn sé ađ mestu farinn úr ferđaiđnađarloftbelgnum sem sveimađi til skamms tíma yfir Íslandi, eru greinilega til Íslendingar sem eru vissir um ađ allt sem ţeir taka sér fyrir hendur verđi ađ skíragulli.

Nú vilja menn byggja fleiri "Kurstelle", sem ţeir kalla Fjallaböđ. Ţar verđur hćgt ađ brćđa gull og eđalsteina úr mergfitu milljónamćringa ţar sem ţeir liggja í heitu pottunum og ímynda sér ađ ţeir séu í einhverjum fjöllum, ţar sem ţeir sitja í nuddpotti í ađeins 200 m. hćđ yfir sjávarmáli.

Jafnvel ţó ađ ţýsku tannlćknarnir séu ađ mestu hćttir ađ koma til Íslands, enda búnir ađ fá nóg af klondike-stemningunni á Íslandi, er enn veriđ ađ ţjónka undir rassinn á indverskum auđmönnum. Indverjarnir höfuđríku eyđa illa fengnu ránsfé sínu í íslenskar lystisemdir sem einhverjir grćđgispekúlantar á Íslandi framreiđa.

Ekki fara fallegar sögur af Indverjunum, sem munu vera langtum heimtufrekari en ţýsku tannlćknarnir. Nýríkir Rússar eru víst eins og dýrlingar í samanburđi viđ indverska mógúla og gandreiđarmenn, sem fara međ fólk í íslenskum ferđaiđnađi líkt og ţađ vćri óćđri verur sem deyja úr hor í rćsum Mombć. Hćtt er viđ ţví ađ indverski ađallinn gefi brátt Ísland upp á bátinn, ef ekki verđur innifaliđ í verđinu ađ hann megi fá ađ sparka í hiđ íslenska neđanmálsliđ líkt og venjan er ađ gera viđ alţýđinu heima í Dehli.

Ný hefur hluti sjálftökuađals Íslands, ţađ sem kemur nćst illgjörnum Indverjum á Íslandi, komist í feitt, til ađ ávaxta fé sitt. Áform eru nú um sannkallađ alţýđuhótel í Ţjórsárdal, svokölluđ Fjallaböđ sem stendur til ađ byggja fremst viđ Reykholt í Ţjórsárdal. Ţar dreymir menn um hótelbyggđ sem grafin verđur inn í Reykholtiđ, sem er örfoka hraun og vikurfell ađ frátöldum fornum rústum, sem vera kynni ađ ţyrfti ađ rannsaka áđur en framkvćmdir geti hafist.

Sveitarfélagiđ, Skeiđa- og Gnúpverjahreppur, sem býđur sjálftökufólkinu hluta af ţjóđlendu Íslendinga, er stórhrifiđ, ţví menn eru greinilega búnir ađ fá nóg af venjulegum ferđamönnum. Ţeir eru ekki lengur velkomnir í Ţjórsárdal.

Skeggjađa konan og vandláta Dísa eru á bak viđ ćvintýriđ

Einn af forkólfum hóteldraumsins í Ţjórsárdal er Magnús Orri Schram. Einhver ykkar muniđ líklega drenginn sem taldi fólki hér um áriđ trú um ađ hann vćri Krati.  Hann er víst enn á bitlingum úr pólitíkinni og gengur undir viđurnefninu skeggjađa konan. Magnús er stjórnarmađur í UN Women, sem er vel af sér vikiđ í ljósi ţess ađ hann er karl. (Takk ISG). Konan hans er heldur ekkert slor frekar en Schramiđ. Hún heitir Herdís Hallmarsdóttir og er lögmađur og hundarćktunarkona. Hún mjólkađi vel í skjólur sínar auđfengnum milljónum er hún var slitastjóri Landsbankans. Hún sleit og tćtti vel í sig.

Slíkt fólk berst á í stađ ţess ađ sýna auđmýkt yfir léttunnum auđi sínum. Magnús Orri var best klćddi kratinn á Íslandi frá upphafi og  Slitin-Dísa gerđi gröfur um ađ flugvélar sem flaug í vćru gallalausar. Viđskipablađiđ  meira ađ segja kváđi viđ alţýđlegheitunum í konu ţessari, ţví ţegar áriđ 2012 var hún farin ađ haga sér eins og indversku gestirnir í hellaunum sem grafa á inn í vikursallann í Reykholti:  "Viđ innritun spurđi hún afgreiđslukonuna međ hvađa vél hún fćri. Hvort ţađ vćri ekki örugglega búiđ ađ taka hana í gegn ađ innan. Hún nennti nefnilega ekki ađ sitja í gamla settinu. Ţetta er kona sem er vandlát á flugvélar." Sjá hér . Viđskiptablađiđ gaf henni nafniđ Herdís hin vandláta.

Nú ćtla ţessi gervilegu hjón, gervikratinn og sú vandláta, ađ byggja sér hótel í Ţjórsárdal, ţar sem á ađ ţjóna ţeim er enn skyldu hafa áhuga á gullgrafaraćđinu í gráđugum Íslendingum.

Ţetta verđur ađ teljast töluverđ áhćtta. En skeggjađa konan er međ MBA og sú vel slitna er júristi, svo einhver plön hafa ţau gert í nýju eldhúsinnréttingunni í nýja húsinu viđ Elliđavatn, sem sett var í um daginn, ţví ţađ kom fitublettur á upphaflegu innréttinguna.

Hvernig ţađ hefur gengiđ fyrir sig ađ fá leyfi til ţess ţrýsta fjögurra milljarđa króna ferđamannadćmi inn í ţjóđlendur Íslendinga, verđur mađur nú ađ spyrja yfirvöld. Ţjóđin á ţetta svćđi og allur arđur af ţví á ađ renna til hennar. Samkvćmt lögum um ţjóđlendur ćtti ţađ í eđlilegu ţjóđfélagi ađ vera töluvert ferli áđur en veitt er leyfi til reksturs og rasks í ţjóđlendu, en svo virđist sem Bjarni Ben hafi reddađ öllum leyfum og undantekningum.

Nú er Ísland, líkt og flestir vita, kannski ekki alveg eđlilegt ţjóđfélag. Súperkapítalistar kalla sig krata og fólk sem heimtar nýjar innréttingar í flugvélarnar eru vitaskuld flokksmenn í Viđreisnarsvínaríinu. Frétt Viđskiptablađsins er ţví miđur ekki nćgilega upplýsandi um hvernig menn fara ađ ţví fá leyfi til ađ byggja hótel í ţjóđlendum eins og ekkert sé.

Hvađ finnst ykkur, lesendur góđir?  Verđur Forsćtisráđherra ekki ađ útskýra máliđ og einnig heimamenn, sveitaađallinn í Ţjórsárdal, sem ekki vill lengur venjulega ferđamenn í dalinn, og allra síst Íslendinga međ nestismal sinn. Slíkur skríll skal nú gerđur útlćgur úr dalnum. 

Mig langar ađ lokum ađ benda glerinnflytjendum á, ađ ţeir geta komist í feitt í Ţjórsárdal ef ćvintýri skeggjuđu konunnar og vandlátu Dísu verđur ađ veruleika. Eftir 1-2 ár verđa allir gluggar á neđanjarđarvirkinu, sem menn dreymir um ađ byggja í Ţjórsárdal, mattir af Hekluvikri sem lemur á gluggum í sunnan- og vestanáttum. Allt er úthugsađ.


mbl.is Fjallaböđ í Ţjórsárdal
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

Ť Fyrri síđa | Nćsta síđa ť

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband