Hvar er krossinn á Bessó?

Screenshot_2020-06-23 Sarpur is - Bústađur, Hátíđisdagur, Kirkja, Konungs (1)

Fjör er loks ađ fćrast í yfirstandandi forsetakosningar, sem hingađ til hafa veriđ hálfdaufar.

Ekki er ađ sakast viđ forsetann. Hann ţarf ekkert ađ ađhafast og er ţađ viturlegast í stöđunni. Hann er bara mađur sem fylgir starfslýsingu sinni og heldur ekki eins og lítiđ brot ţjóđarinnar ađ hann búi í Bananaríkjunum.

Einn örgustu stuđningsmanna kauphallar-Franklíns fór mikinn á FB sinni í gćr, 22.júní 2020, og setti fram nćr vatnshelda  ameríska samsćriskenningu um hvarf krossins á spírunni lágreistu á Bessastađakirkju. Hafiđ ţiđ tekiđ eftir ţví ađ krossinn er farinn?

Ţvílíkt og annađ eins.

bessastadir_22

Enginn kross var á turnhattinum á 19. öld. Turninn stóđ fullbyggđur áriđ 1823, og ţađ ártal stóđ á vindfánanum.

Stuđningsmađur Franklíns skrifađi reyndar tvćr fćrslur; Ein fauk út í Álftanesvindinn seinni partinn í gćr, ţví hann sá ugglaust ađ hann hafđi hlaupiđ örlítiđ á sig, ţótt hann hefđi glögglega sýnt fram á ađ kross sem á kirkjunni fallegu var sé horfinn. Kross var líklegast ekki settur á Bessastađakirkju fyrr en eftir 1940, eđa eftir lýđveldisstofnun.

Fyrri fćrsla mannsins leiddi til ţess ađ vinir áskoranda Guđna forseta fóru mikinn. Sumir töldu ađ Guđni hefđi látiđ fjarlćgja krossinn vegna ţess ađ hann vćri trúlaus. Ađrir töldu víst ađ hann hefđi horfiđ í skjóli nćtur vegna ţess ađ forsetafrúinn er gyđingur (sem hún reyndar er ekki).

Menn ţurrkuđu sem betur fer ekki skítuga skó sína á Dorrit blessuninni í ţetta sinn. Stuđningsmenn Franklíns töldu sumir hverjir ađ kirkjan vćri orđin moska, en ađrir voru vissir um ađ Kínverjar hefđu keypt krossinn af kirkjunni. 

Stuđningsmenn Franklíns eru svo sannarlega ekki alţjóđasinnar, nema í samsćriskenningunum sínum - svo mikiđ er víst.

1381256_532590390150690_1366776172_n

Fyrir fáeinum árum misstu Íslendingar enn einu sinni af stórgóđri heimild um Bessastađi. Vasinn á myndinni, sem bođinn var upp í Kaupmannahöfn og sem Fornleifur ritađi ţá um, sýnir ekki kross á Bessastađakirkju. Ţetta er međ nákvćmustu myndum af kirkjunni frá 19. öld. Vasinn er í miklu uppáhaldi hér á ritstjórnarskrifstofunni.

Stuđningsmađur Franklíns hafđi hringt í forsetaembćttiđ og ţjóđkirkjuna og ţar komu allir af fjöllum. Ég held meira ađ segja ađ ţjóđkirkjan hljóti ađ hafa benti manninum á, ađ ţađ ţurfi ekki ađ vera kross ofan á kirkjum.

Eftir ađ ég hafđi vinsamlegast bent stuđningsmanni Franklíns á ađ til vćri prýđisgóđ skýrsla um útlit, ţróun og viđgerđir Bessastađakirkju eftir Ţorstein Gunnarsson arkitekt og leikara. Í skýrslu ţeirri kemur óbeint fram ađ kross hafi ekki veriđ á turnspírunni fyrr en á 20. öld. Hann hvarf síđan viđ viđgerđir á kirkjunni áriđ 1998. Á 19. öld og fram á ţá 20. var á turnspírunni flötu spjót sem gekk međal annars í gegnum ríkisepli og vindfána međ byggingarári kirkjunnar.

Gröndal 1844

Benedikt Gröndal málađi ţessa mynd áriđ 1844. Engan Kross má sjá en fluga hefur nćr dritađ á vindhanann á turninum sem var reistur úr grjóti úr Gálgahrauni. Ćtli Gröndal hafi veriđ alţjóđasinni eđa kommi?

Ţegar ţarna var komiđ viđ sögu sá stuđningsmađurinn ađ sér og fjarlćgđi allar athugasemdir, og byrjađi upp á nýtt. Hann leitar eđlilega enn ađ krossinum, ţví kauphallaforsetar verđa vitaskuld ađ hafa kross til ađ krjúpa viđ ţegar ţeir setja fólk á hausinn.

Ţrátt fyrir nýja fćrslu um krossleysiđ á Bessó er aftur komiđ fólk á FB stuđningsmanns Franklíns sem veltir fyrir sér krossleysi vegna Kínverja og Múslíma. En ţeir hafa nú veriđ fullvissađir um ađ Ţorsteinn Gunnarsson Arkitekt sé á bak viđ hvarfiđ og augu hans er auđvitađ hálfkínversk.

Eina spurningin sem réttmćt er varđandi Bessastađakrossinn er ţessi: Af hverju var ekki sett upp upphaflegt spíruskreyti, fyrst menn voru ađ setja kirkjuna í sitt upphaflega form.

Kirkjan á Bessastöđum stendur hálfkollótt án krossins sem var sett á turnhattinn flata á seinni hluta 20. aldar. Best vćri ef Guđni fagnađi sigri sínum međ ţví ađ kosta nýtt turnspjót međ epli, vindfána og öđru pjátri. Nóg hefur Guđni sett af gulli til hliđar og hann er áhugamađur um sögu og er mér um margt sammála, en auđvitađ ekki um allt.

isl1957005akrnr

Stuđningsmenn Franklíns er annađ hvort svo ungir eđa svo ellićrir ađ ţei muna ekki eftir ţessum 5 kalli. Framhliđ hans sýnir styttuna af Ingólfi ţrćlahaldara og stöđvarbraskara, sem sögulaus ţjóđ vill rífa niđur af manngćsku viđ blökkumenn í Bandaríkjunum. Bakhliđin sýnir Bessastađakirkju án Kross. Ekki er nema von ađ krónan hafi falliđ ţúsundfalt í gengi eftir ađ ţessi seđill sá dagsins ljós. Best hefđi veriđ ef á fimmkallinum hefđi stađi in God We Trust eins og á dollurunum á peningaeik Franklíns westur í Ammríku.

Ritstjórn Fornleifs telur víst, ađ ef kauphallar-Franklín ćtti nokkra von um ađ verđa forseti, ţyrfti ekki ađ setja vindhana á kirkjuna, ţví einn yrđi fyrir í Bessastađastofu. Flöktandi dalur (dollar) kćmi vćntanlega í stađ vindfánans og gylltur kjétbauti (hamborgari) í stađ ríkiseplisins og jafnvel kjúklingabiti af klofnum hana. En ţannig steikarteinn (á franklínsku kallast slíkur teinn Barbecue skewer) verđur ţar nú ekki.


Niđurbrotsmenn nútímans

LeeStatueRemoval2-1250x650

Hiđ íkónóklastíska háttalag mannskepnunnar er eitt af frumstćđustu kenndum hennar, fyrir utan öfund, hatur og fávisku.  Niđurbrot á minnum, helgitáknum, og jafnvel trú ţess sem úthrópađur er sem óvinurinn, hefur ţví miđur fylgt manninum síđan á hellisstiginu, og alveg fram í rauđa byltingu og dauđamessu fasistanna.

Thorgeir

Nú sjáum viđ vel menntađ fólk fara um heiminn og fjarlćgja styttur bćjarins.  Ja hérna...  Hvađ hafa blessađar stytturnar gert kjánunum. Mér sýnist á allri ţessari niđurbrotsöldu, ađallega í Bandaríkjunum, ađ ţađ séu ekki Svört Líf sem Skipta Máli fyrir niđurrifsfólkiđ - heldur hinn ömurlegi sjálftökuréttur til ađ eyđileggja međ vandlćtingu menningu og sögu "óvinarins" á sama hátt og t.d. ISIS brytjađi niđur leifar menningar sem ţeir telja móđgun viđ hiđ háheilaga Íslam. Skríllinn vann einnig ţessa byltingu, og ţar međ er byltingin töpuđ.

200621081902-north-carolina-henry-wyatt-statue-large-169

Íkónóklasmi eru heilkenni sem lýsa sér hjá fólki sem er of frumstćtt til ađ geta tjáđ sig međ orđum - í máli, myndum eđa tónlist. Eyđilegging og útrýming er greinilega eina lausnin. Ég verđ eiginlega ađ segja eins og Dr. Huxtable gerđi, áđur en hann fór í fangelsiđ: Sýniđ umburđarlyndi!

Líf svartra einstaklinga eru meira virđi en ţađ ţurfi ađ eyđileggja stjarfar styttur úr kopar og tini fyrir ţau.

200607151856-03-edward-colston-bristol-statue-0607-exlarge-169

Í BNA ţurfa íbúarnir í raun ekki ađ fjarlćgja eina einustu styttu; Ef forseta BNA verđur velt af stóli og Bandaríkin fara ađ stunda jöfnuđ eins og hann ţekkist í lýđrćđisríkjum, er stigiđ stórt skref fram á veg. Ef gargandi vitleysingar BNA, sem ekki geta tjáđ sig nema í niđurbroti múgćsingar, sjá ekki ađ eina styttan sem ţarf ađ fjarlćgja, er Trump, ţá á ţessi volađa ţjóđ enga von.

image Middelalder

Trump er hins vegar búinn ađ ná allsherjar klofbragđi á bandarísku ţjóđinni. Hann heldur hređjataki á ţjóđ sem í skugga farsóttar er svo tćp ađ hún gengur berserksgang gegn sjálfri sér, í stađ ţess ađ nota mátt orđsins, myndarinnar og tónlistarinnar til ađ koma hvirfilvindhćrđa hreysikettinum burt úr Hvíta Húsinu.

2017-08-18T183719Z_1_LYNXNPED7H1FN_RTROPTP_4_USA-PROTESTS-STATUESŢjóđ sem ekki vill jafnrćđi, en frekar glundrođa hópćsingar, fćr ţađ sem hún biđur um: Fjögur ár í viđbót međ vanstilltan mann í Hvíta Húsinu, sem er haldinn alveg sömu kenndum og ISIS-liđinn hér á myndinni og ţeir sem telja sig leysa vandamál međ niđurbroti. Styttubrjótar nútímans eru andlegir frćndur Trumps.

VAsC


Trimmkarlinn - in memoriam

Trimmkarlinn

Ritstjóri Fornleifs var óttalegur trimmkarl á yngri árum og synti eins og óđur mađur til ađ verđa sér út um gullmerki og trimmkarla.

Áhuginn á Trimmkarlinum var mestur áriđ 1972, minnir mig. Ég ćfđi sund hjá KR og ţví var lítiđ mál ađ ná sér í Trimmkarl. Synda ţurfti 100 sinnum 200 metra til ađ mega kaupa trimmkarlinn. Ţar sem oft voru syntir 2 km eđa meira á ćfingu gekk hratt ađ hala sér inn trimmkarl. Ég átti ţrjá, en finn nú ađeins tvo. Sár er sá missir.

Mađur missti svo sem áhuga á trimmkarlinum og svo hvarf hann af sjónarsviđinu og dó ţar međ Drottni sínum eins og mörg önnur dellan í landinu.

Trimmkarlarnir

Síđar hlupu allir á Íslandi í breiđu bókstafina, nema ţeir sem hömuđust í heilsurćktum í iđnađarhverfum. En ţeir fengu enga trimmkarla. Veskiđ ţeirra var hins vegar trimmađ vel. Á slíkum rćktum hafđi ég einnig viđkomu og hafđi gott af, en sá aldrei einn einasta trimmkarl. Ég kemst ekki sem stendur ţótt mig langi í rćktina, ţar sem ég er ađ bíđa eftir ađ kviđnum á mér verđi sprett upp um nafla og ţar stungiđ inn görn sem gćgđist öđru hvoru út eftir lélegan lokafrágang skurđlćkna sem fjarlćgđu úr mér ónýtt nýra fyrir ţremur árum síđan. Ég er ţví líka kominn í kviđslitsfélagiđ. 

Nú nálgast fimmtugsafmćli Trimmkarlsins á Íslandi. Trimmkarlinn á ţví tvö ár í ađ verđa hálfgerđur forngripur. Vćri ekki tilvaliđ ađ senda alla ţjóđina í smá lýsisbrćđslu í laugunum, eđa er gullforđi landsins uppurinn?Screenshot_2020-06-07 Ţjóđviljinn - 249 tölublađ (03 11 1972) - Tímarit is(1)

Sumir, og ţá sér í lagi snúđugir blađamenn Ţjóđviljans, voru í vafa um gćđi Trimmkarlsins, og gaf Ţjóđviljinn í skyn, ađ gulliđ í gullhúđuninni á honum vćri afar lítiđ ef ţá nokkuđ. Ekki veit ég, hvort einhver rannsókn fór fram á ţví, en ekki hefur falliđ á gulliđ í mínum trimmmerkjum og trimmkörlum síđan 1972, og medalíurnar mínar hafa alls ekki veriđ hreinsađar međ Miđhúsasilfurleginum góđa sem komst á markađinn áriđ 1980. 

Jú, Trimmkarlarnir lifđu Ţjóđviljann međ glćsibrag, enda voru ţađ svo sem ekki allt gullmolar sem í honum var logiđ og verulega er falliđ á sannleika ţess fjölmiđils.

Smá viđbót á mánudegi:

Á FB ritstjórnarfulltrúa Fornleifs kom til tals ýmislegt um uppruna og fyrirmynd Trimmkarlsins. Menn voru farnir ađ hallast ađ áhrifum frá punki, (hver fjandinn er ţađ), og viđlíka bábilju. Ég hafđi í gamni á orđi ađ viđ nánari rannsókn Ţjóđminjasafns Dana á gullsamsetningu Trimmkarlsins hefđi komiđ í ljós ađ í honum vćri ónákvćm blanda af glópagulli og Rússagulli. Rauđi kamburinn var áróđurstćkni Kremls til ađ koma Íslendingum í betra form. Í öđru lagi slengdi ég ţví út ađ sumir teldu karlinn vera nákvćma fyrirskallamynd af Ómari Ragnarssyni ungum. En ţađ er vitaskuld út í hött, Ómar var sköllóttur frá ţví fyrir fermingu. Ţriđja kenningin sem ég reyndi ađ vera fyndinn međ er sú, ađ höfuđ karlsins sé stíliserađ Íslandskort og ađ svarti strókurinn neđst sé gjóskan úr Helgafelli.

GF5EO86FÖrlítil uppfletting leiddi hins vegar í ljós ađ ég óđ í villu. Ţađ var Magnús E. Baldvinsson heitinn, úrsmiđur sem var mađurinn á bak viđ Trimmkarlinn. Magnús stóđ jafnhliđa úrsmíđunum í merkjaframleiđslu ýmiskonar. Ekki verđur lokum fyrir ţađ skotiđ ađ Magnús úrsmiđur hafi haft sjálfan sig í huga ţegar hann teiknađi trimmkarlinn, ţví í minningargrein um hann í Morgunblađinu má sjá ađ Magnús var glettinn karl međ nef ekki ósvipađ og á Trimmkarlinum.


United by that old hatred

78232733_2628062944133290_6365594750505975808_o

Anti-Judaism is the old religious form of modern day Jew hatred/Antisemitism. The Anti-Judaism of the Medieval Church had many expressions in art and literature, even in countries where Jews didn´t live. The interesting case of Iceland has been discussed recently by Richard Cole in an interesting article in a new book, Antisemitism in the North (Open access) a volume I also have contributed to with two articles (see here and here).

Randlev Danmarks Kirker

A Detail from the alter piece of Randlev Church (Photo National Museum of Denmark). Photo at top by Bo Eriksen.

Yesterday, I came across a photograph of a late medieval alter-piece in a Facebook-forum on the Middle Ages in Denmark. On the late 15th century praedella (foot-Pace) of the alter-piece in the church at Randlev East-Jutland (near Aarhus), Jesus is depicted with the Queens of Christianity to his right and and fallen ladies to the left. Judaism was often depicted in Christian art as the blindfolded Synagoga, loosing her crown and holding the sad remains of her broken banner-rod. In the parish church of Randlev, the image of the banner says it all. Synagoga´s crest is the Devil.

Devil of Randlev

Associating Jews with the Devil is an all-Christian invention, which is being reinvented in our own time by fanatic Soros-hatred of the far right, hand in hand with Muslim extremist antisemites and the Jew-complex of parts of the contemporary European Left and Social-Democrats in particular.

No hatred has such a broad spectrum of unity among different kind of professional haters. Today it unites far more people than the antisemitism of the Nazis. Antisemitism seems to unite people who cannot live without hatred, but are at same time just as convinced, in their own minds, that they are the true messengers of Truth, Peace, Love and Understanding. Their hatred of Jews seem to be the proof they need for their human kindness. There are far worse illnesses troubling the world than Covid-19, and now in the primitive imagery of the United Haters of the World, the banner of Synagoga is probably being attributed with an image of a virus.

That´s how far the Human Race has come...


Finnum Reyni - 2020

19_england_to_iceland_fornleifur_copyright.jpg

Ađ hugsa sér, nú eru liđin 4 ár síđan teymi af fremstu hugsuđum ţjóđarinnar hjálpađi Fornleifi ađ finna stađinn ţar sem hinn einmanna Reynir óx/vex.

Ćtli hann sé ţar enn? Ţeir fyrstu 4 sem finna hann og senda ţví til sönnunar ljósmynd/selfí međ reyninum ţar sem landslagiđ á gömlu skyggnunni er ţekkjanlegt, fá sent fornplakat Fornleifs međ súkkulađi-Siggu sem verđlaun.

Skođiđ upplýsingarnar sérfrćđinganna í athugasemdunum viđ fćrsluna áriđ 2016.

Ţetta er tilvalin hugmynd fyrir sunnudagstúr nćst ţegar veđur leyfir. Sigga bíđur ţolinmóđ eins og Siggur gera.

chokoblog_fornleifur_thumb_1296161.jpg


Dýrđ Drottins

Vindskeiđar MúliNú skulu rćddar vindskeiđarnar hér til vinstri sem varđveittar eru á Ţjóđminjasafninu, en ţćr koma af vesturgafli kirkju í Múla í Ađaldal. Kirkja er ekki lengur í Múla, og hefur engin veriđ ţar síđan 1890. Öllum er kannski hundssama um hvađ upp á henni snýr eđa niđur. En sem betur fer ekki alveg öllum.

Múlakirkja var til ađ mynda til tals um daginn hér á Fornleifi, ţegar sagt var frá 13. aldar  Maríumynd sem verđur fram á haust á Spáni er hún snýr aftur til Kaupmannahafnar ţar sem hún á fastan bústađ (sjá hér og hér). Ţá fć ég ađ klappa henni.

Vindskeiđar af kirkjunni ađ Múla í Ađaldal, sem löngu er rifin, hafa veriđ til umtals í verkum fjölmargra manna sem látiđ hafa íslenskan útskurđ fyrr á tímum til sín taka. En enginn ţeirra hefur hins vegar leyst gátu ţá og jafnvel vandamál sem ţeim ţótti myndmáliđ á vindskeiđunum vera.

Ástćđan fyrir ţví ađ merking útskurđarins hefur vafist fyrir sjálfskipuđum sérfrćđingum í íslenskri listfrćđi er vćntanlega sá (ađ mínu mati), ađ menn höfđu ekki ţann skilning á fyrri alda fólki, ađ mikill hluti heimsmyndar ţeirra hafi stýrst af einnig bók allt fram á 18. öld. Sú bók var Biblían. Til ađ skýra alţýđulist verđa menn ađ hafa sćmilega ţekkingu á sögum gamla og nýja testamentisins, eđa vera fćrt um ađ leita uppi atburđi í ţeim bókum. Aldrei hefur ţađ veriđ auđveldara en nú međ veraldarvefinn og skýringar á fjölda tungumála.

Myndmál vindskeiđanna úr Múla er í raun mjög einfalt og vísar í Gamla Testamentiđ sem menn höfđu lesiđ og hötuđust ekki út í eins og margir gera í dag. Í spjaldtexta Ţjóđminjasafnsins eru ţessar  upplýsingar veittar:

Vindskeiđar af torfkirkju í Múla í Ađaldal međ fangamarki séra Gísla Einarssonar sem ţar var prestur 1692–1723. Neđst er engill sem heldur á stöng međ vćngjuđu hjóli, tákni hamingjunnar. Síđan gengur jurtastöngull upp eftir fjölunum, sem upphaflega hafa veriđ nokkru lengri.

Vindskeiđ Múla 1Ţetta og annađ sem skrifađ stendur um hjólin á tveimur af vindskeiđunum frá Múla er flest út í hött. Hugsanlega var listamađurinn Ţórarinn Einarsson sem fyrrum merk samstarfskona mín á Ţjóđminjasafni Ţóra Kristjánsdóttir greinir frá í merku riti sínu Mynd á Ţili (2005). Ţađ er vegna ţess ađ líkindi er međ vindskeiđanna og öđrum ţekktum verkum eftir Ţórarinn. En ţau líkindi eru samt ekki mjög sterk ađ mínu mati og rökstuđningur Ţóru ekki nćgilegur í bókinni (bls. 87 í bók Ţóru). Ţórarinn, eđa sá alţýđulistamađur sem skar út vindskíđin í Múla, var vafalítiđ einnig betur ađ sér í Biblíusögum en starfsmenn Ţjóđminjasafnsins og ađrir sérfrćđingar sem brotiđ hafa heilann yfir hjólunum á fjölunum frá Múla.

 

Hjólin og englarnir á vindskeiđunum frá Múla eru Kerúbar eđa réttara sagt sú gerđ ađ englum gyđinga sem flokkuđust undir ophanim. Í grísku ţýđingunni var englunum breytt í kerúba en eins og fróđir menn vita hafa helgar bćkur gyđinga oft orđiđ illa út út ţýđingum kristinna manna, en ţessi kafli er nokkuđ réttur.  Til ađ skýra myndmáliđ sem vafist hafa fyrir fyrri tíma sérfrćđingum er best er ađ vísa í 10. kafla Esekíels í Gamla testamentinu, ţar sem segir frá heimssókn engla í Musteriđ í Jerúsalem:

Múla Vindskeiđ 2Dýrđ Drottins:

Undir vćngjum kerúbanna sást eitthvađ sem líktist mannshendi. Ég horfđi á og sá fjögur hjól viđ hliđ kerúbanna, eitt hjól  viđ hliđ hvers kerúbs. Hjólin voru á ađ líta eins og ljómandi krýsolítsteinn [kristall]. Öll hjólin litu eins út og virtust ţau vera hvert innan í öđru.  Ţegar ţau hreyfđust gátu ţau snúist í allar fjórar áttir og breyttu ekki um stefnu ţegar ţau hreyfđust. Ţar sem ţau hreyfđust í sömu átt og fremsta hjóliđ stefndi í breyttu ţau ekki um stefnu á ferđ sinni.  Allur líkami ţeirra, bak, hendur, vćngir og öll fjögur hjólin voru alsett augum [í hebresku útgáfunni stendur alsett litum] allt um kring.  Hjólin voru nefnd Galgal í mín eyru.  Hver vera hafđi fjögur andlit. Fyrsta andlitiđ var kerúbsandlit, annađ mannsandlit, ţriđja ljónsandlit og fjórđa arnarandlit.  Og kerúbarnir hófu sig upp. Ţađ voru sömu verur og ég hafđi séđ viđ Kebarfljót.  Ţegar kerúbarnir gengu snerust hjólin viđ hliđ ţeirra og ţegar kerúbarnir lyftu vćngjum sínum til ađ hefja sig upp frá jörđinni sneru hjólin ekki burt frá hliđ ţeirra. Ţegar ţeir námu stađar stađnćmdust hjólin einnig og ţegar kerúbarnir hófu sig upp hófust hjólin međ ţeim ţví ađ andi veranna var í ţeim.  [í upphaflega textanum stendur: vegna ţess ađ vilji lifandi veru var í ţeim].

Ţessi óhemju undur gerđust í draumi Esekíels viđ Chebarflót (Kebar) sem rennur nćrri Nippur í Babýlon. Í dag heitir fljótiđ Chebur og er nćrri Nuffar (Nippur) í Afak hérađi í Írak. Ţessi texti í helgum ritum gyđinga hefur vitaskuld vakiđ ýmsar vangaveltur og jafnvel drauma hjá ţeim sem lesa bókstaflega í drauma Esekíels.

Nú á tímum ganga um fleiri delludólgar en nokkru sinni fyrr. Ef ţeir telja ekki hjól vera lukkuhjól (hamingjukringlur) telja ţeir ţetta lýsingu á geimverum á ferđ í himnavögnum í baráttu sinni viđ hin illu öfl.

Slíkt dómadags rugl verđur auđvitađ ekki flúiđ, međan ađ meirihluti mannkyns er enn á kuklstiginu. Ţórarinn Einarsson, eđa sá sem skar út vindskeiđarnar í Múla, var ađeins ađ lýsa ţví sem hann las í helgri bók kirkju sinnar, sem honum hafđi veriđ kennt ađ trúa á. Hann hafđi enga ţörf á ţví ađ blanda geimverum inn í frásögn sína, sem hentađi á vinskíđi. Frásögnin um Dýrđ Drottins hentađi vel sóknarbörnum sem til kirkju komu í Múla.

Ađrir listamenn en Ţórarinn Einarsson (ef hann á ţá nokkuđ heiđurinn af vindskeiđunum frá Múla) reyndu ađ lýsa ţví sem ţeir lásu á mjög mismunandi hátt: 

Screenshot_2020-05-24 (1) Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson

Hugsanlega er draumsýnin lýsing á ţví sem gyđingar sáu í listsköpun máttugra hervelda sem leiddu ţá í ţrćldóm fyrr á öldum.

main-qimg-4eda65f995a6783395670058f86886e8

 

images Margt er hćgt ađ skýra áđur en gullvagninum er ekiđ út úr bílskúrnum hjá menningarsnauđu fólki í Vesturheimi sem sér geimverur í draumsýn Esekíels og jafnvel Elvis á háaloftinu. Og ţegar út í ţađ er fariđ, getur dýrđ Drottins, líkt og henni er lýst i draumi Esekíels, veriđ hreinrćktađ hamingjuhjól eins og Ţjóđminjasafniđ kallar hjólin á vindskeiđunum í dag. Dýrđ og hamingja vanţekkingarinnar er vitaskuld engu lík.

Ljósmyndir af vindskeiđum frá Múla tók meistari Ívar Brynjólfsson, Ţjóđminjasafni.


Orđskrípiđ "útstöđ" er afar ţunnur ţrettándi

Screenshot_2020-05-23 Morgunblađiđ - Minjarnar taldar vera af vinnustađ

Íslenskir fornleifafrćđingar, sumir nćr sprellfrískir af fćribandi HÍ, eru farnir ađ ofnota hiđ leiđigjarna nýyrđi útstöđ.

Útstöđ kom fyrst inn í tungumáliđ svo vitađ sé sem ţýđing á tölvumáli, eđa á ţví sem kallast Thin client

Útstöđin í íslensku fornleifaorđagjálfri (jargoni) er sömuleiđis orđinn frekar ţunnur ţrettándi. Upphafsmađur ţessa orđs í íslenskri fornleifafrćđi er ađ öllum líkindum vinur minn, dr. Bjarni F. Einarsson, sem kallar ađra hverja rúst sem hann grefur upp, algjörlega án haldbćrra sannana, vera útstöđ og ţađ frá "landnáminu" fyrir hefđbundna landnámiđ okkar sem hófst svona cirka 870-80. Frćgust útstöđva útstöđva Bjarna er útstöđin á Stöđvarfirđi. Bjarni telur ađ fiskur hafi veriđ fluttur út til Noregs í miklum mćli frá Stöđvarfirđi og ţađ á tímum ţegar nóg frambođ var á fiski í Noregi.

Nú sjáum viđ ađra afar ţunna notkun á útstöđ; ţađ er á fornleifum sem sumir kalla Bergsstađi í Ţjórsárdal. Ţar er ađ sögn einnig komin útstöđ eđa međ orđum fornleifafrćđingsins sem ţar rannsakar fyrir einkafyrirtćkiđ Fornleifastofnun Íslands:  

ťEkki hafa veriđ nein hús á forn­leif­a­svćđi í Ţjórsár­dal sem kennt er viđ Bergs­stađi. Ragn­heiđur Gló Gylfa­dótt­ir, forn­leifa­frćđing­ur hjá Forn­leif­a­stofn­un Íslands, seg­ir ađ viđ fyrstu sýn virđist ţetta hafa veriđ vinnustađur, svo­kölluđ út­stöđ.Ť

Fyrirsögn Morgunblađsins er svo glćsileg ađ hún verđur ađ fylgja:

ťMinjarnar taldar vera af vinnustađ Fornleifarannsókn í Ţjórsárdal Munir tengjast vinnu á landnámsöldŤ

Já ţetta er verulega lćrt. Ţađ er samt međ ólíkindum ađ ţví sé haldiđ fram ađ eitthvađ sé útstöđ, ţegar kolefnisaldursgreiningar hafa t.d. ekki einu sinni veriđ gerđar á efniviđ frá stađnum. Á Bergsstöđum hefur reyndar fundist Ţórshamar sem ađ öllum líkindum er frá ţví fyrir 1000 e. Kr. Fundur hans áriđ 2018 hafđi för međ sér yfirlýsingar sem sýndi ađ ţeir sem rannsökuđu á Bergstöđum höfđu afar takmarkađa ţekkingu á fornleifum í Ţjórsárdal, sem og á ţórshömrum á Íslandi yfirleitt, eins og reifađ var á Fornleifi (sjá hér). Námiđ í HÍ var vegiđ og léttvćgt fundiđ.

Thors Hammer Bergsstadir 2018

Ţórshamarinn frá Bergsstöđum, sem hér var settur var í samhengi sem fornleifafrćđingar í HÍ ţekktu alls ekki.

Ljóst er af ţessu, ađ ekki var veriđ ađ flytja út fisk til Noregs frá Bergsstöđum eins og frá Stöđvarfirđi fyrir landnám, en kannski hefur veriđ hörkuofframleiđsla á ţórshömrum úr steini á ţessari "vinnustađar-útstöđ".

Mér sýnist ađ stúdentum í fornleifafrćđi í HÍ sé ekki kennt ađ taka nútímagleraugun af nefinu ţegar ţeir spá í fornleifar. Ţađ er nauđsynlegt til ađ koma í veg fyrir alvarlega sjónskekkju. Lágmarksţekking er einnig nauđsynleg.

Mér sýnist ađ uppgraftarstöđin Fornleifastofnun Íslands (sem er einkafyrirtćki) hafi fundiđ afar ţunnan ţrettánda (thin client) á Bergsstöđum og ađ ţeir séu ađ gefast upp í kulda og vosbúđ, ţar sem ekki kom í ljós stór og mikil langhúsrúst. Ţetta finnst mér furđuleg fornleifafrćđi. Ekki gefast upp gott fólk! Ţiđ hafiđ ađ minnsta kosti fundiđ vinnustađ og útstöđ og jafnvel blómlega Ţórshamraiđju - og undir landnámi er alltaf annađ landnám eins og einn kollega minna segir. Grafiđ dýpra og finniđ fleiri Ţórshamra.

Fréttin segir einnig frá holu međ fuglabeinum. Jú, ţađ stemmir. gćsaveiđar hafa alltaf veriđ blómlegar á ţessum slóđum, löglegar sem ólöglegar. Kannski var reykt gćs flutt út til Noregs.

Fornleifafrćđi á Íslandi er orđin ćvintýri líkust.


The first Mezuzah in Iceland?

Mezuz di familia Jesus 2

Once in a while a serious researcher of all things Medieval as well as few things Jewish, has to loosen up and present a silly hypothesis, just like most other archaeologists in Iceland. Mostly not-present in Iceland, I am technically not an Icelandic archaeologist and clinically my gene-pool supports that fact.

In the most resent years the stray Jews who have been cast ashore in Iceland - of all places - have most likely been affixing kosher mezuzoth on their doorposts with the help of a Chabad Rabbi. That´s what Jews are supposed to do, I presume. For my non-Jewish readers, who haven´t got the faintest idea what a mezuzah (Plur. Mezuzoth) is, I will give the X-short version. Look for more information on the 3xW:

Mezuzah (Lit. “doorpost”) is a small parchment scroll upon which the Hebrew words of the Shema Israel (a central part of the daily Jewish prayer) are handwritten by a scribe. Mezuzah scrolls are rolled up and put into a container (case) and affixed to the doorposts of Jewish homes, designating the home as Jewish and reminding those who live there of their connection to G-d and their heritage.

A couple of days ago, after I had posted my short essay on the Múli-Madonna (a late 13th century statue in a tabernacle) erroneously dubbed the Madonna from "Mule" - Tabernacle Madonna from the now non-existent church at Múli in Ađaldalur (N-Iceland), I was struck by what I thing is a great idea. The idea has now evolved into the fragile form of hypothesis, a phase many Icelandic scholar-colleagues seem to be less acquainted to than the ultimate Icelandic theories (kenningar) which can never be discussed as it seems. In my mind the process from an idea to a theory is very long, but now I am eager to make me a personal dispensation. 

Alterskab_08 3c

Alterskab_02c

Is it a Mezuzah or a miniature turret on the right sight of the cottage of the Holy Mother, and the left turret is missing?

The Madonna statue is normally kept in the National-Museum of Denmark. Some Danes bought the Madonna from a drunken reverend for a bottle of booze in 1859. Presently, however, the late 13th century Madonna from Iceland is at an exhibition at the Episcopal Museum in Vic/Barcelona, which due to the Corona-pandemic was closed less than a week after it opened.

Art-historians in Spain refer to a newly discovered Madonna statue in the Arran-valley in Catalonia, which should have great similarities to the Madonna from Múli. Without have seen the sister-Madonna from Arran, I would not have bought any direct comparisons made between alter-pieces in Spain and Iceland. Norwegian art-historians would most likely argue that the Madonna from Múli was made in Norway, simply because she is carved out of one log of pine-tree. The pine-tree has for a long time be the only criteria for some art-scholars to decide a Scandinavian origin. Thus early Norwegian art-historians argued that every other relic from Catholic-Iceland 1000-1500 AD was Norwegian. But we also know that local patriotism often makes the wisest of people blind.

However, Pine (Pinus) trees and Spruce (Picea) also grow in the Arran-valley and Spain, and pine is a material easier to work with and considerably lighter to carry, when the icons are carried around in procession. The Madonna from Múli is a brown-eyed bella, in contrast to the Norwegian ones, who are blue-eyed like most present day-Norwegians as well as most Icelanders.

Alterskab_08 mezuza fra siden 2

During a close-up investigation of some high resolutions photographs of the Múli-Madonna, I discovered a small detail, no-one has bothered to mention in previous descriptions of the Madonna from Múli. This is a small half-cylinder wooden piece affixed over the right door-side of the Múli-Madonna tabernaculum (which literally means a small hut in Latin). A closer look at this vertically placed cylinder, gave me the idea that the artist was trying to show a mezuzah. Mary (of course originally being a true Jew) would have had such a sign on her door-post in the heavenly Jerusalem. In medieval Spain Jews affixed the mezuz in a vertical position, opposite to the the method of it by the Ashkenazim, who placed it on a door-post with the top end slanting inwards in to the house of Jews (position 11 o clock).

Mez uzah Yislandiah

Like the Torah-cases of the Sephardim-Jews, the their mezuzoth were cylindrical to indicate the vertical position of the Torah-scrolls in the Aron Hagodesh (the Torah Ark). On the Torah-shaped addition on top of the right-side door post of the tabernacle of the Múli-Madonna, there is painted a white tablet in the traditional medieval form of depicting Moses´ tablets of stones (luchot), which quite often are shown as only one tablet in medieval art.

Torun_sw_Janow_popiersie_Mojzesza

Inside a Mezuzah there is a blessing on a piece of specially prepared parchment, called the Klaf. The contents of the legend on a klaf is carefully prescribed in various Rabbinic literature of different eras and places in Europe and elsewhere. In the Sefer Maharil, a collection of various halakhic statements by Rabbi Jacob ben Moses of Mulin  (Mölln in Holstein) we read the following*:

ť And our teacher Rabbi Jacob Segal said he had affixed a mezuzah in the opening/gate of his yard, even if it is a place of filth [and ] urine and the like; only He covers the mezuzah on all sides. And also the cavity,  because it is usual to leave an opening  [in order] to see there the word Shaddai. Shaddai  ["Almighty"] is on of the biblical names of the Lord, but possibly also serves in the Klaf of the Mezuzah as an acronym for Shomer Daltot Yisrael, (Guardian of Israel´s doors). Many mezuzah cases are also marked with the Hebrew letter Shin, an abbreviation of ShaddaiŤ

Also the phrase Adonai Eloheino Adonai, the fourteen letter name of God was written on the back of the klaf, which could bee seen through an opening. 

14-letter-name1

The fourteen letter Name

Thus I prepose that the tablet-like opening on the affixed Thorah-like wooden item affixed to the shrine of the Múli-Madonna, is a an opening to be able to see the klaf and the word Shaddai - or merely the the letter Shin.

Well, believe me or not. My hypothesis is that the Madonna from Múli might very well show us some Iberian influences after all. The issue is now open to discussion.

Mezuzan ben Albert

Here is my own front-door mezuzah, modern and childish like myself. It is made from Jerusalem-limestone and wonder-clay. The letter shin, which cannot be shown in the type-set of this blog, can bee seen above Noah and his two animals - which opens still another important question: Did Noah have a mezuzah and can one affix a mezuzah on ones house-boat or ones yacht, or is that a new-business opportunity?

Author: Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson, Ph.D.

* The reference to the above rabbinic prescriptions for the Mezuzoth, I have nicked from the exceptionally interesting and well written doctoral thesis by Eva-Maria Jansson: The Message of a Mitsvah; The Mezuzah in Rabbinic Literature, defended at the University of Lund in Sweden, an published in the series Skrifter Utgivna av Sällskapet för Judaistisk Forskning 8, Lund 1999. Jansson´s work should really be read by all serious rabbis engaged in the business of affixing mezuzoth.


Alein á Spáni međ son sinn eingetinn

Nćrmynd 1b

Fyrr á öldum trúđu Íslendingar og ađrar ţjóđir óbilađ á mátt líkneskja, eđa mátt bćna manna viđ helgimyndir. Ţađ var aftur í pápísku ţegar primus ius noctis olli ţví ađ flestir Íslendingar í dag eru komnir undan sömu gređjuprestunum - jafnvel bandóđum munkum sem héldu drykkju- og kynsvallveislur (orgiae carnis) í moldarklaustrunum íslensku. Horfiđ í spegil og sjáiđ helgisvipinn ţví til jarteikna ađ ţiđ séuđ afkomendur slíkra heiđursmanna.

Ţekkt var fyrrum, aftur í pápísku, ađ fólk teldi sig lćknađ af alls kyns kvillum eftir innilegar bćnir viđ ákveđin líkneski eđa helga gripi. Ţađ ţótti jafnvel heppilegra til árangurs en ađ grafa upp hvannarrćtur sem menn trúđu ađ hefđu lćkningarmátt. Sumir menn međ auđtrúargenin trúa ţví enn ađ sér-íslenskar rćtur og grös geti jafnvel hnésett veirur frá Kína.

Alterskab_08 3b

Dýrlingar í skápum (tabernacula)

Ekki var óalgengt í kaţólsku siđ, ađ bílćti af dýrlingum vćru höfđ í litlum skápum sem stóđu á stalli eđa héngu á veggjum til hliđar viđ altari, eđa viđ langveggi kirkjuskips í stćrri kirkjum. Í máldögum var greint frá helgimyndum í húsum eđa í hurđum. Reyndar er sú venja ekki horfin í kaţólskum löndum eins og flestir vita. Slíkar myndir voru og eru úti í framandi löndum kallađar Tabernacles*.

  * Tabernacula mega menn ekki rugla saman viđ tjaldmusteri gyđinga (sem á hebresku var kalla Mishkan, sem orđrétt ţýđir dvalastađur). Tjaldiđ (mishkan) var notađ fyrir helgihald á flóttanum frá Egyptalandi. Á latínu var ţađ ţýtt međ međ orđinu tabernaculum (sem orđrétt ţýđir lítill kofi á latínu) en latínuţýđingin var léleg ţýđing á grísku ţýđingunni á orđinu Mishkan í biblíu gyđinga (Tanach), sem var orđiđ skete, sem ţýđir tjald. Frumtexti bóka Gamla testamentisins og jafnvel grískan í fyrstu ţýđingum á ţeim hefur oft vafist fyrir kristnum ţýđendum eins og kunnugt er.

Ţegar heilagra manna myndir voru geymdar í skápum (lat. plur. tabernacula) var einnig auđvelt ađ flytja dýrđlingana til innan kirkju eđa fara međ ţá út í vorgrćnkuna í prósessíur. Sumar slíkar myndir stóđu oft utan kirkju í veđursćlli löndum en Íslandi. Ţćr dýrlingamyndir, sem venjulega komu ekki mikiđ út úr skápnum, voru ein bestu hjálpartćkin í vonleysi og volćđi fyrri alda, fyrir utan hvalreka og fyrrnefnd lćkningagrös.

Ein margra helgimynda sem vafalaust bjargađi Íslendingum andlega gegnum pestir, bólur og ađrar kreppur hafnađi Kóngsins Kaupmannahöfn, og ţađ örugglega í skiptum fyrir brennivínsflösku eđa tóbak áriđ 1859. Hún var send međ haustskipi til Kaupmannahafnar. Ţađ var Maríumynd í skáp sem kom úr kirkjunni í Múla (Múlastađ) í Ađaldal. Kirkjan ţar var lögđ af um 1890. Maríumyndin mun ađ öllum líkindum vera frá síđari hluta 13. aldar eđa byrjun ţeirar 14.

Hvađ segja máldagar um líkneskiđ í Múla

Í máldögum Ólafs biskups Rögnvaldssonar á Hólum frá 1461 er fyrst međal innanstokksmuna kirkjunnar nefnt: Ţetta jnnan kirkiu; Mariulíkneski međ einu gullnistu...

Í eldri máldagaskrá viđ Vísitasíugerđ Jóns biskups Vilhjálmssonar áriđ 1429 er líkneskiđ í Maríukirkjunni í Múla hins vegar ekki nefnt frekar en flestir ađrir helgir gripir kirkjunnar.

Í elsta máldagaskrá í Hólabiskupsdćmi, Auđunarmáldaga er nefnt Mariu skript., sem hugsanlega gćti veriđ María sú sem nú húkir einmana á spćnsku safni í Barcelona, en viss getum viđ ekki veriđ ţar sem ekki er talađ um líkneskju j hurđum eđa j husi.

Eftir ađ líkneskiđ var selt úr landi hefur María međ Jesúsbarniđ frá Múla síđan hangiđ í Kaupmannahöfn, en reyndar lengst af í geymslu danska ţjóđminjasafnsins, Nationalmuseet, og gengiđ undir heitinu Alterskab, Island - Mule (inv. nr. 19014, DM & R).

Ţađ síđastnefnda, ađ Danir ţrjóskist enn í vankunnáttu sinni og fyrirlitningu á íslenskri tungu og kalli Múla Mule, sýnir hve mikiđ út í hött ţađ er, ađ íslensk handrit og önnur menningarverđmćti séu yfirletti enn varđveitt og ađ íslenskukennsla sé stunduđ á háskólastigi í landinu flata - enda er fyrir ţví enginn áhugi hjá yfirvöldum né námsmönnum. Danir hafa sannast sagna afar takmarkađan sem engan áhuga á sögu Íslands og halda ţeir almennt ađ ţeir séu orđnir málsmetandi ţjóđ í Hansaríkinu ESB. Ţegar íslenskar fornbókmenntir eru gefnar út á nýdönsku á okkar tímum eru ţýđendur ofuruppteknir af ađ nota kjánalegt götumál frá Norđurbrú nútímans til ţýđinga á ţjóđararfi Íslendinga. Ýmislegt hefur samt fariđ betur en í eldri ţýđingum, en stundum rennur nálin út af plötunni; dćmi: Ţađ sem áđur var kallađ fragmenter (brot) á dönsku, samanber brot af handritum af ákveđinni sögu, er nú kallađ "totter" - třv venligst en tot!

Nú er María frá Mule komin til Spánar

Alterskab_02 b

Maríuskápurinn frá Múla er 140-145 sm háar og 52 sm ađ breidd. Ţađ er taliđ vera frá 1250 eđa síđari hluta 13. aldar, ţó mögulegt sé ađ myndin gćti einnig hafa orđiđ til eftir 1300.

Nú er María og Jesús frá "Mule" orđin strandaglópar á Spáni. Danir lánuđu líkneskiđ út á helgigripasýningu til Hollands á sýninguna  North & South á Museum Catharijne Convent i Utrecht (haldin 25. október 2019 til og međ 26. janúar 2020. Ţá fór sýningin ađ mestu til Museu Episcopal de Vic/Barcelona á Spáni (sjá hér og hér myndstubbur um sýninguna). Ţar lokađi sýning, sem ber heitiđ ŤNord & Sud. Art medieval de Noruega i Catalunya 1100-1350ť nokkrum dögum eftir ađ hún opnađi - vegna bölvađs Kórónufaraldursins. María og Jesús frá Múla dvelja nú á Spáni án ţess ađ fólkiđ ţar, sem á ţau trúir, geti reynt lćkningarmátt ţeirra.

Vćri nú ekki tilvaliđ ađ biđja um Maríu og einkason hennar  aftur til Íslands eftir ađ Coviđ er um garđ gengiđ - ađ bjarga henni heim međ fyrsta flugi til Íslands. Danir geta ekki einu sinni stafađ nafn kirkjunnar ţar sem hún lifđi af tískusveiflur heimsins í margar aldir.

Bakhliđ

Bakhliđ altarisskápsins frá Múla

Fáum Maríu heim

Fyrir um 20 árum síđan í kjölfar greinar í Lesbók Morgunblađsins eftir fyrrv. settan ţjóđminjavörđ Guđmund Magnússon, heyrđust raddir um ađ Ísland ćtti ađ fara fram á ađ fá gripi frá Íslandi sem enn eru í danska Ţjóđminjasafninu. Talsmenn ţjóđminjasafnsins danska töldu í viđtölum viđ íslenska fjölmiđla slíkar óskir frá Íslandi vera einhverja "politik" á Íslandi. Ţađ var bara kjaftćđi og útúrsnúningur og jafnvel dónaskapur. Heyrt hef ég ađ núverandi ţjóđminjavörđur á Íslandi hafi í selskaplegheitum og upp á eigin reikning falliđ frá öllum frekari kröfum um heimsnúning gripa úr danska Ţjóđminjasafninu. Ef ţađ er rétt er ţađ vitaskuld hiđ versta mál fyrir íslensku ţjóđina.

Nú vill svo til ađ Norđmenn hafa lengi vel taliđ ţetta líkneski úr Múla vera norskt međ stóru N-i. Ţjóđararfur Noregs er greinilega svo lítilfjörlegur, ađ ţeir ţurfa ađ eigna sér annan hvern grip á Íslandi og jafnvel víđar. Heimfćrsla Múla-Maríu til Noregs er ţó allsendis á huldu, ţó svo ađ líkneskiđ sé skoriđ úr furu. Líklegra er einnig ađ líkneskiđ sé úr Norđur-Ţýskalandi eđa Niđurlöndum. 

Nógu slćmt er ađ Norđmenn vilji eiga allan heiminn. Nú vill svo til ađ Spánverjar sjá spćnskan svip og segja Maríu í skápnum svipa til líkneskis í Aran-dalnum í vestanverđri Katalóníu. Líkneski ţađ var nýlega "enduruppgötvađ" og telja menn á Spáni  ţađ eiga einhverja taugar í líkneski frá 13. öld á Íslandi. Fyrir nokkrum árum síđan skrifađi listfrćđingur í Noregi, Elisabeth Andersen ađ nafni, áhugaverđa grein um skápsdýrlinga í Evrópu, Madonna Tabernacles in Scandinavia ca. 1150- ca.1350  Ýmislegt nýtt kom fram í henni um skápsdýrlinga í Norđur-Evrópu, ţó ekki vćri nein heimfćrsla líkneskja í skápum til afdals í Katalóníu. Gott hefđi veriđ ef spćnsku listfrćđingarnir sem úttalađ hafa sig um Maríumyndina frá Múla hefđu í ţađ minnsta lesiđ greinina norsku. Farandsýningar eru ekki til mikils ef sérfrćđingarnir eru heimalningar í frćđunum.

Auga

Vissulega er María í Ađaldal ekki bláeyg, en líkneskiđ er kríttađ, og málađ andlit hennar minnir mjög á Maríur í Suđur-Evrópu. En ekki er einu sinni víst ađ viđ sjáum upphaflega lag málningar á andlitinu, ţví greinilega hefur veriđ málađ yfir upphaflega andlitiđ á einhverju stigi, t.d. ţegar vćngjađir englar (kerúbar, eins og ţeir heita í lauslegri íslenskri ţýđingu Gamla testamentisins, voru málađir í svipuđum lit á hurđarblöđin á síđari hluta 17. aldar eđa fyrst á ţeirri 18. Sá sem ţađ gerđi hefur kunnađ og lesiđ biblíuna sína betur en listfrćđingar síđari tíma.

Ţví má bćta viđ, fyrir ţá sem nú orđiđ nenna ađ lesa og frćđast, ađ mikil kerúbamergđ hefur veriđ í Múla. Án mjög haldbćrra raka hafa vindskeiđin frá Múla veriđ eignuđ Ţórarni myndskera Einarssyni, nú síđast í annars ágćtri bók Ţóru Kristjánsdóttur, Mynd á Ţili (2005).

Á vindskeiđum kirkjunnar í Múla, sem nú eru varđveitt í Ţjóđminjasafni Íslands má sjá útskornar myndir af kerúbum (réttara sagt englum sem kallađi voru Ofanim á hebresku) sem eru frá sama tíma og kerúbinn sem málađur var á hurđ líkneskjuskápsins. Íslenskir listfrćđingar hafa rembst viđ ađ skýra myndmáliđ á vindskeiđunum frá Múla, en ekki tekist - meira um ţađ í nćstu fćrslu - međ lausn myndmálsins. Pattaralegir kerúbar sem blása framan í mann, eins og sá á skápshurđinni, voru algengir í skreytilist 17. aldar.

Fisiputi 2

Stundum er eins og listfrćđingar uppgötvi sannleikann upp á nýtt međ sérhverri nýrri kynslóđ af slíkum frćđingum. Skáplíkneskiđ frá Múla er vitanlega heldur ekkert ósvipuđ Maríumyndum frá sama tíma, sem varđveist hafa í Niđurlöndum og í Norđur-Ţýskalandi. Straumar listanna og tíska barst sannarlega oftast úr suđri en fóru sér hćgar en ţeir gera í dag. Eitthvađ sem var í tísku áriđ 1200 á Spáni eđa Ítalíu var ţađ ekki fyrr en um 1250 í Noregi. Stundum bárust straumarnir í hina áttina, t.d. frá Niđurlöndum til Spánar.

Nćrmynd

  1. Ţađ sem í mínum huga er áhugaverđast viđ Maríumyndina frá Múla í Ađaldal, er ađ María og Jesúbarniđ sem voru í kirkjunni í Múla fram til 1859, eru greinilega skorin eru út úr sama boltrénu. Myndin af ţeim hefur ugglaus ekki tilheyrt skápnum sem hún er í nú.
  2. Skápurinn, tabernakliđ, er í sannleika sagt hin mesta hrákasmíđ miđađ viđ handverkiđ á sjálfu líkneskinu. Stílfrćđilega ţykir mér líklegt ađ líkneskiđ hafi veriđ keypt frá Niđurlöndum og skápur síđan smíđađur utan um ţađ í Noregi eđa á Íslandi. Máldagar kirkjunnar á Múlastađ í Ađaldal fram til 1461, nefna engan  skáp. Strangt til tekiđ ţarf ţađ ekki ađ ţýđa, ađ skápurinn hafi ekki veriđ til stađar.
  3. Einnig er enn og aftur ljóst ađ útskornar helgimyndir hafa viđ svo kallađa siđbót á Íslandi ekki veriđ settar á báliđ eins og pápísk skurđgođ voru í öđrum löndum. Ţau voru notuđ áfram til kristnihalds fátćkra bćnda í litlum torfkirkjum landsins. Menn hafa t.d. á 17 öld eđa jafnvel á ţeirri 18. málađ lítinn kerúbaengil á ţverspýtu á hurđarblađinu nćst líkneskinu til vinstri, ţegar skápurinn var farinn ađ láta á sjá.
  4. Í fjórđa lagi tel ég algjörlega öruggt ađ útskornar myndir af dýrlingum sem sumir listfrćđingar, t.d. Ellen Marie Mageroy (sjá hér), halda ađ hafi hangiđ á hurđunum ađ innanverđu, sé ímyndun ein. Ekkert bendir til ađ styttur hafi stađiđ eđa hangiđ innan á hurđum skapsins. Hvorki finnast göt eđa tappar eftir festingar á hurđarblađinu, né á ţunnum syllum á henni sem bent geta til ţess ađ útskornar myndir hafi veriđ festar ţar. Miklu frekar má ćtla ađ á hurđarblöđin hafi ađeins veriđ málađar dýrlingamyndir. Ţćr hafa allar ađ mestu veriđ afmáđar og ljóst er ađ sú ţróun hefur haldiđ áfram í Ţjóđminjasafni Dana. Ef borin er saman mynd af líkneskinu frá 1962 og nýjar myndir er greinilegt ađ leifar málningar á dyrablöđum og á líkneskinu hafa flagnađ töluvert af á ţeim 58 árum sem liđin eru á milli ljósmyndanna. Já, ţađ er enn frekari ástćđa til ađ fá arf fyrri alda aftur heim til Íslands.

Fáum nú Maríu heim frá Danmörku, og förum fram á ţađ. Hún á hvorki heima ţar sem menn halda ţví fram í algjöru áhugaleysi, ađ hún sé frá "Mule", né í einsemd á Spáni, ţangađ sem hún var lánuđ út og ţótt pestin haldi henni ţar um sinn.

Kannski vćri vit í ađ krefjast hennar međ undirskriftarlista?

Lok lok

Allar ljósmyndir í ţessari grein eru opiđ myndefni af vef Nationalmuseet í Kaupmannahöfn.

Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson er höfundur greina á blogginu Fornleifi. Greiniđ frá höfundi og setjiđ hlekk í ţessar og ađrar greinar á Fornleifi, ef vitnađ er í ţađ sem ég hef ritađ. Annađ er víst ţjófnađur.

 


Birtir nú til á Stöng? Eg er mjög efins

1204093 Stöng breytingar áriđ 2020

Mikiđ er nú hćgt ađ koma mörgu röngu frá sér í einni frétt. En ég veit vitaskuld ekki, hvort ţađ er viđ blađamanninn ađ sakast, eđa ţá sem ćtla nú ađ reisa einhvers konar gróđurhús yfir skálarústir á Stöng.

Tveir skálar, en ekki einn líkt og segir í fréttinni, eru undir núverandi ţaki yfir rústum á Stöng í Ţjórsárdal. Ég hef rannsakađ báđar rústir ađ hluta til međ góđu ađstođarfólki og ţekki ţví manna best ástand rústanna. Ţriđji skálinn, sá elsti, liggur ađ hluta til undir skýlinu frá 1957, og nćr undir rústir smiđju og kirkju sem eru austan viđ skálann.

Lenging byggingarinnar frá 1957 til austurs kemur hugsanlega í veg veg fyrir vatnsstraum inn í ađalrústina. Vandamáliđ međ vatnslekann inn í rústina er ađ austurgaflinn á skýlinu hefur veriđ óţéttur, gluggar opnir og brotnir af mönnum og öđrum skepnum, og ţekjan lek. Ţar sem Ţjóđminjasafniđ ákvađ á síđustu árum Ţórs Magnússonar, međ beinni fyrirskipun hans, ađ hćtta viđ viđgerđir á skálunum og verndun á rústunum sem ţó skiluđu góđum árangri, hefur ástandi ekki batnađ. Aldrei var lokiđ viđ viđgerđ austurgaflsins, sem ţó var búiđ ađ gefa velyrđi fyrir áriđ 1994. Ţess vegna lekur ţar enn inn, međan ađ vandamáliđ hefur stórbatnađ annars stađar eftir endurbćtur undir stjórn minni og Guđmundar Lúters Hafsteinssonar arkitekts. Hér má lesa um viđgerđir á Stöng 1994 og 1996.

Bćrinn á Stöng lagđist ekki í eyđi áriđ 1104

Fréttin upplýsir ađ bćrinn á Stöng hafi fariđ undir ösku áriđ 1104. Ţetta er alrangt. Minjastofnun fer međ rangt mál. Askan, eđa réttara sagt vikurinn út 1104-gosinu hefur veriđ talsverđur en íbúar fjarlćgđu hann. Búiđ var áfram á Stöng fram yfir aldamótin 1200. Yngstur skálanna tveggja, sem undir skýlinu eru, var reistur eftir gos í Heklu áriđ 1104. Vikur og gjóska úr gosinu finnst í veggjum og í gólfi skálans. Furđu má sćta ađ Minjastofnun viti ađeins um einn skála.

Ágćtt er ađ lokiđ sé viđ ađhlynningu á rústunum sem hófst áriđ 1992, en hugmyndin um ađ setja plast á ţakiđ er út í hött. Ég veit ekki hvort ađ nćgilega sterkt bylgjuplast sé til, til ađ halda snjóţunga sem oft gat veriđ nokkuđ mikill áđur heimshlýnun varđ. En ég vona ađ yfirmađur Minjastofnunar sé ekki farin ađ hugsa og sjá eins og Greta litla Thunberg. Veđriđ er ekki orđiđ svo miklu betra en fyrir 25 árum síđan. Plastţak mun hins vegar örugglega skapa gróđurhúsaáhrif á Stöng og öll frć munu spíra vel undir gegnsćju plastţaki. Skýliđ yrđi ađ eins konar gróđurhúsi.  Minjastofnun yrđu öll ađ fara í árlegan burknaskurđ. Ţađ verđur ađ halda jafnvćgi í raka rústarinnar og ţađ gerist ekki međ plastţaki. Á mjög heitum sumrum munu (ć fćrri) ferđamenn sjá hálfskrćlnađar rústirnar á Stöng undir gegnsćju plastţaki.

Myndin sem útbúin hefur veriđ međ framkvćmdaáćtlun er međ bakgrunn úr Google Earth. Gróđurfar á Stöng í dag er allt annađ en sést á hugmyndinni. Allt er ađ kafna birkihríslum, sem menn hafa veriđ ađ planta alveg upp ađ hlađi á Stöng í Ţjórsárdal, međan ţeir beita sauđfé og hestum á laun á uppgrćđslu Landgrćđslunnar, sem tugmilljónir króna hafa veriđ settar í, m.a.flugsáningu og áburđardreifingu.

94643070_10222132050068427_5190437272494800896_n

Stöng er ađ hverfa í haf af gróđursetningarátaki heimamanna, sem hefur fariđ algjörlega úr böndunum. Plantađ hefur veriđ í rústir umhverfis bćjarhólinn og lög ţví brotin. Ljósm. Hulda Björk Guđmundsdóttir fornleifafrćđingur og drónaflugkappi (2018).

95151639_10222132050868447_7637207148056805376_n

Ósamrćmi og rangfćrslur eru í skilti Minjastofnunar viđ rústir á Stöng. Ljósm. Hulda Björk Guđmundsdóttir fornleifafrćđingur og drónaflugkappi (2018).

Ljósi punkturinn

Ţađ ánćgjulegasta fyrir ţessa nýju viđleitni Minjastofnunar fyrir Stöng, nú ţegar ferđamannaiđnađurinn er dáinn af Kórónaveiru, er ađ stofnunin hefur greinilega slakađ á draumsýnum sínum. Áriđ  voru menn í taumlausu fyrirhrunsćđi og ćtluđu ađ reisa Snobbhillvillu ofan á rústunum. Ţađ var stórkostuleg skemmtisaga sem lesa má um hér og hér Efnt var til samkeppni og kostnađurinn var áćtlađur - haldiđ ykkur reipfast: 700.000.000 krónur. Ef ţjóđin hefđi veriđ rukkuđ fyrir ţá arfavitleysu, átti ađ standa sjöhundruđmilljónkróna á ávísuninni frá íslenskum skattgreiđendum, sjá hér. Mér var sagt ađ ţađ ćtti ekki ađ vera ferđamannaiđnađurinn sem borgađi fyrir ţćr framkvćmdir. Sá iđnađur verđur vćntanlega heldur ekki aflögufćr viđ bćtur á Stöng nú, ţó ţangađ sé beitt tugţúsundum ferđamanna, í rútu eftir rútu eftir rútu eftir rútu...

Vonandi kemst framkvćmdaráćtlunin nú fyrir á stćrri pappír en ţá tvo pappírsmiđa sem áćtlunin fyrir 700.000.000 króna framkvćmdinni var skrifuđ á. Og vonandi get ég fengiđ ađ sjá nýju áćtlunina svo ekki verđi úr ţví ný upplýsingamálskćra eins og síđast ţegar mér var synjađ um ađgang ađ framkvćmdaráćtlun (sjá hér og hér)

horft_til_nor_urs

Sólin skein úr norđri á ákveđnu tímabili á Íslandi. Hér sést vinningstillagan ađ viđgerđum á Stöng. Hvergi er minnst á hana lengur, en fyrir verđlaunin hefđi reyndar veriđ hćgt ađ gera ýmislegt fyrir rústir á Stöng.

Ađ lokum tvćr spurningar sem mig langar ađ fá svör viđ:

Hvađ mikiđ borgar hinn blómlegi ferđamanniđnađur fyrir fyrirhugađar framkvćmdir á Stöng nú? Fer ekki mest af arđi í ţeim iđnađi í eigin vasa sem líklega tćmast ört nú? Jú, kćru landar - hvorki Ísland né Íslendingar taka breytingum frekar blessuđ sauđkindin. Minjastofnun jarmar eins og ađrar stofnanir á beit og hugsar ekki langt fram í tímann.


mbl.is Endurbyggja á Stangarskálann
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt

Ť Fyrri síđa | Nćsta síđa ť

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband