Ţađ var Ok
2.9.2019 | 12:47
Hér um daginn, ţegar mannfrćđihjú frá ţriđja flokks háskóla í Texas voru međ fjölmiđlasjó og útför viđ Okiđ, í fylgd Andra Snćs Magnasonar umhverfissinna og sjálfan sig, var mér hugsađ til Noregs.
"Og hvers eiga Norđmenn ađ gjalda", spyrjiđ ţiđ? Ţví er auđsvarađ: Norđmenn ţekkja, andstćtt ţví sem gerist á Íslandi, muninn á jökli og íshettu (no: fonne sem er í raun sama orđiđ og fönnin okkar; Fonne-jöklar eru á ensku kallađir ice-patches). Norđmenn hleypa heldur ekki hvađa fjölmiđlasirkus sem er upp á fjöllin hjá sér, t.d. mannfrćđingum í fjársjóđaleit fyrir deildina sína heima í Texas međ ţví básúna fávisku sína um jöklafrćđi, og bera til grafar jökul sem líkleg var aldrei jökull. Norđmenn rannsaka hlutina einfaldlega betur en menn virđast gera á Íslandi.
Kyrtill frá járnöld sem Landbreen-jökull hefur keflt. Ljósmynd Mĺrten Teigen, Kulturhistorisk Museum - Universitetet i Oslo. Lesiđ frekar hér um forngripi sem koma undan hlýskeiđi ţví sem nú breytir jöklum í Noregi og annars stađar.
Undan bráđnandi smájöklum Noregs og ísţekjum fjallstinda koma nú forngripir sem týnst hafa á 4000 ára tímabili, ţegar jöklar byggđust upp og hörfuđu á víxl. Ísinn hefur varđveitt gripi sem menn týndu er ţeir örkuđu um snćvi ţakin örćfin forđum á veiđum, lóđaríi eđa ölvímu. Fyrr á tímum bjuggu menn lengra inni á örćfum en síđar og flestar afdalabyggđir í Noregi fóru svo ađ hverfa eftir ađ ţađ kólnađi á sögulegum miđöldum á tímabili sem menn kalla Litla Ísöldin (ca. 1450-1900).
Norskir fornleifafrćđingar hafa brugđist fljótt viđ og fariđ á svćđi ţar sem jökull er ađ hörfa á nútíma hlýskeiđi (sem sumir telja fyrir víst ađ sé skapađ af mannskepnunni, og hafa ţađ fyrir trúarbrögđ. Norskir fornleifafrćđingar hafa tínt upp marga vel varđveitta gripi undan jöklum og snjóhettum, sem gerđ eru góđ skil á vefsíđunni https://secretsoftheice.com/ ţar sem međal annarra skrifar dugmikill danskćttađur fornleifafrćđingur, Lars Pilř ađ nafni, sem upphaflega er frá Sřnderborg í Danmörku. Ég ţekki lítillega til Lars ţessa, ţar sem hann las eins og ég fornleifafrćđi í Árósum. Ţar lauk hann aldrei námi heldur fluttist til Noregs og lauk námi í Bergen, Einnig man ég eftir systur hans, Anne, sem var góđvinur tvíburabrćđra sem bjuggu á sama gangi á stúdentagarđi og ég í Árósi. Ţeir lásu stjórnmálafrćđi. Einn tvíburanna kvćntist síđar góđri vinkonu konu minnar, en ţćr tvćr eru einnig stjórnmálafrćđingar. Svona er nú heimurinn lítill.
Línurit sem sýnir mismunandi stćrđ á "fonner" (smájöklum ice-patches) og jöklum á mismunandi tímum hlý- og kuldaskeiđ í Jötunheimum (Jřtenheimen). Skíđiđ frá Reinheimen (sjá efst) er frá járnöld. Sjá nánar hér. Viđ stefnum greinilega aftur á ástandiđ í byrjun og lok bronsaldar.
Fornleifafundur? viđ tind Oksins 2017
Nú aftur ađ Oki. Í september áriđ 2017 gengu félagar í FÍ hópnum "Nćsta skref" á Ok, - Félagi í ţeim hóp er hinn góđi drengur Sigurđur Bergsteinsson, sem er starfsmađur Minjastofnunar Íslands. Hann skrifađi á FB um ferđ sína á "fjalliđ sem var einu sinni jökull" eins og hann orđađi ţađ á FB sinni. Ţađ er ţó stóra spurningin, hvort fjalliđ hafi nokkurn tíma veriđ eiginlegur jökull, eđa réttara sagt ađ jökull hafi veriđ á fjallinu? Sigurđur er, líkt og margir ađrir fornleifafrćđimenntađir menn, duglegur ađ horfa niđur fyrir sig, fremur en fram á veg.
Og ég sem hélt ađ Siggi Bergsteinsvćri hćttur ađ reykja og kveikja í sinu vegna heimshitnunarinnar.Ljósmynd: Sigurđur Bergsteinsson, birt á FB hans í September 2019.
Ţess vegna fann hann í gönguferđinni áriđ 2017 skargrip í grjóturđ skammt frá toppi Oksins. Ţetta var glerhallur sem rammađur hefur veriđ í silfurumgjörđ. Ekki var ţađ falleg smíđi og hafi líklegast týnst ţarna af konu sem bráđnađi í hitanum er hún var ţarna á göngu áđur en félagarnir úr Nćstu skrefum komu á stađinn.
Mér dettur í hug ađ spyrja Sigurđ Bergsteinsson og Minjastofnun Íslands, hvor ekki sé hiđ besta mál ađ senda fólk út til ađ leita ađ leifum undan bráđnandi jöklum. Sigurđur Bergsteinsson hefur ţegar reynst stórtćkur viđ forngripafund undan jöklum. Vćri ekki tilvaliđ ađ láta Sigurđ og minjaverđi í héröđum ţar sem jöklar eru enn til, ganga sér til heilsubótar í hvert sinn sem jökull bráđnar og deyr drottni sínum vegna synda Andra Magnasonar. Ef heppnin er međ mönnum gćtu ţeir fundiđ heilfrosinn landnámsmann međ vopnum og verjum sem skáka myndi íslíkinu Ötzy hvađ varđar heimsfrćgđ - jú og ekki vćri ónýtt á okkar tímum, ef upp úr klaka kćmi fređin fornkerling, vel rög, međ belju í bandi. Hún myndi einfaldlega sigra heiminn.
En vinsamlegast flýtiđ ykkur hćgt á Íslandi. Forfeđur okkar í Noregi voru á hreindýraveiđum uppi á örćfum. Hreindýr hörfuđu oft upp á jökla til ađ vera laus viđ flugur og önnur sníkjudýr. Ţar var auđvelt ađ veiđa ţau. Ţađ voru líklega ekki miklar ástćđur fyrir Forníslendinga ađ hćtta sér upp á jökla.
Mannvistaleifar undan jökli og heimshitnun í dag
Nú er ég alveg viss um ađ HÍ fari ađ fjöldaframleiđa fornísfrćđinga til ađ sinna fornleifafundum undan jökli og snjóţekjum. En munum, Sigurđur Bergsteinsson er frumherji slíkra frćđa á Íslandi og meniđ sem hann fann sýndi óvenjumikiđ hlýskeiđ á fönninni á Okinu á okkar tímum, ekkert ólíku ţeim sem áđur höfđu breytt ásýndi Oksins eftir síđustu ísöld.
Ţar međ segi ég ekki, ađ hlýnun á okkar tímum geti ekki veriđ af mannavöldum. Ég er bara blendinn í trúnni og jafnan ekki auđtrúa. Ég vćri líka viss um, ađ ég vćri enn harđari á ţví ađ jöklabrćđsla nútímans sé manninum ađ kenna (sérstaklega Andra Snć), ef ég hefđi komist međ ranann í feita sjóđi sem veita styrki til alls kyns rannsókna til ađ sanna heimshitnun af manna völdum. Ţađ hefur Lars Holger Pilř ugglaust gert. Gegnt augljósum vitnisburđi fornleifanna er hann gallharđur á ţví ađ heimshitnun í dag sé einvörđungu af manna völdum (sjá hér). Gaman vćri ađ vita hve mikiđ af rannsóknum Pilřs, viđ hörfandi jökla í Noregi, eru fjármagnađar af styrkjum til loftslagsrannsókna (les heimshitnunar). Persónulega finnst mér línuritiđ hér ađ ofan áhugaverđara en rannsóknir sem stundađar eru eftir fjölmiđlaútfarir á löngu liđnum jöklum.
Ađ lokum er hér norskt háfjallabíó. Poppkorn bannađ:
Fornleifar | Breytt 3.9.2019 kl. 15:36 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
Heilög heimshitnun, Okiđ ok Andri Slydda
17.8.2019 | 17:20
"Jú sko" (svo ég leggi af stađ međ alţýđlegu stílbragđi Illuga Jökuls og Andra Slyddu), ţá er ég alls ekki afneitari ţess ađ smá heimshitnun sé stađreynd. Ég veit ađ alheimshiti er í dag mćldur utan úr geymi og á allt annan hátt en áđur - sem getur skapađ mikinn mun á mćliniđurstöđum nú og áđur.
Oft furđar ţađ mig hins vegar, hve langt menn ganga í húmbúkki og svindli til ađ ćsa auđtrúa lýđinn í fjölmiđlum. Margt ungt fólk sem afneitar gamaldags hrćđslutrú (Kristni og Íslam) vill ólmt trúa ţví ađ heimsendir vegna heimshitnunar af mannavöldum sé í nánd. Fólk sem langar ađ trúa án vísindalegra raka er eins konar trúarhópur, en ćđsti Guđinn er ţó eins og oft áđur hrćđslan. Hrćđsla er sem kunnugt er alsystir Heimsku og Fáfrćđi. Heldur leiđinlegar systur ţađ.
Grillplata á Okiđ
Bráđlega á ađ setja minningarplötu um Ok, hinn fyrrverandi jökul. Ţađ er nokkuđ vel af sér vikiđ, ţví Ok hefur líklega aldrei veriđ jökull á síđastliđnum tveimur öldum, ef frćđileg skilgreining á jökli skal notuđ.
Bandarískur mannfrćđingur međ alvarlegt tilfelli af athyglisgreddu er ásamt Andra Slyddu orđinn ađ útfararstjóra fyrir Okiđ. Hún skrifar grein eftir grein í tímarit Westra af lítilli visku eftir eina helgarferđ á Íslandi, ţar sem gervinorđurljósin í Perlunni dáleiddu hana. Eftir smá rótarkaffisopa og lífrćnt sushi međ Andra var hún alveg seld.
Menn sem nú ćtla ađ reisa Okinu bautastein, halda ţví gjarna fram ađ Ok hafi veriđ jökull, og nota stćrđ hans áćtlađa snemma ađ vori í lok 19. aldar til ađ bera saman viđ fönnina á fjallinu í dag.
Ef útlínur Oksins, sem menn rugla oft viđ gíginn Broskarlinn) sunnan viđ hinn meinta jökul, er skođađar á mismunandi loftmyndum frá 20. öld (sem reyndar voru allar teknar á mismunandi tímasumar) kemur í ljós ađ Okiđ hefur ekki tekiđ sérstaklega miklum breytingum á 20. öld. Sjá ágćta BA-ritgerđ Maríu Jónu Helgadóttur frá 2017 um Okiđ. Frćđist.
Ţađ er svo nú á 21. öld ađ bráđnum snjóalaga á Okinu verđur meiri, enda hefur međalhiti hćkkađ af einhverjum ástćđum, sem ég vill ekki útiloka ađ séu manninum ađ kenna, ţó ađ blessađa sólin verđi ekki heldur sýknuđ í ţetta sinn, frekar en oft áđur.
Ég vona ađ útförin viđ Okiđ verđi falleg og eftirminnileg. En hvenćr verđur svo útför heimskunnar og auđtrúar haldin á Íslandi og Gróa á Leiti heigđ međ ţeim?
Ţegar jökull er ekki jökull í frćđilegum skilningi, og stćrđ hans, sem mćld var á óţekktan hátt á 19. öld, er borin saman viđ stćrđina í dag er harla fyndiđ ađ sjá fullorđiđ fólk halda útför fyrir "jökul" á örćfum Borgarfjarđar og keyra ţangađ í jeppum sinum međ heimspressuna í eftirdragi.
Ef Okiđ hefur nokkur sinni veriđ jökull, ef til vill á 18. öld, sem ég tel mögulegt, er nú haldin útför fyrir jökul sem löngu leiđ. Ţví er sannast sagna frekar nekrófíl stemmning yfir ţví ađ tengja meintan dauđa Oksins viđ heimshitnun á hinum síđustu og verstu tímum. Ţađ er eitthvađ ćđi í gangi og stundum grunar mann ađ mannskepnan ţurfi ađ hafa "hótun yfir höfđinu" til ađ geta séđ tilgang međ lífinu. Margt er okiđ. Ef ţađ eru ekki kjarnorkuvopn, eru ţađ lofsteinar, hriplekt ósónlag, ísöld, "smog" og nú blessuđ heimshitnun. Heilagur andskoti, var ekki nóg ađ sjá ađ dómsdagstrú eingyđistrúarbragđanna var útbúinn til ađ halda lýđunum ţćgum og međfćrilegum.
Andri Slydda (formlery known as "Snćr"- sá er bráđnađi) Magnason
Mikil bévítis vitleysa er nú grein Andra Snćs í the Guardian um daginn. Sjáiđiđ (svo notađ sé annađ stílbragđ úr föndurkassa Andra og Illuga Leysingavatnssons).
Andri Snćr er kappinn sem malađi sjálfum sér stórfé úr sjóđum gamals nasista, sem stal af gyđingum í Frakklandi sem Ţjóđverjar losuđu CO2iđ úr á sínum tíma. Ţegar ég skrifađi um ţá auđfengnu kolefnisvasapeninga sem Andri Snćr komst međ betlihöndina í (sjá hér og hér), bannađi hann mér ađ birta mynd af sér viđ frásögn mína af "heiđri" ţeim honum var sýndur. Venjulega hefur Andri Snćr ekkert á móti myndum af sér sjálfum, en ţegar einhver sá ađ styrkur sem hann fékk var atađur blóđi gyđinga, vildi hann ekki ađ andlit sitt vćri sýnt. Ég dó ég ekki ráđalaus og fann gamla mynd af Andra ungum í Lederhosen.
The hills are alive, but the Ok is tot and gone, Judentotesgelderhalter Andri Slydda als Jüngling auf Gletscher-Suchen im Alpenlandschaft.
Andri Snćr, međhjálpari viđ útför Oksins: Sýndu mér bílana ţína ég skal segja ţér hve marga jökla ţú hefur brćtt?
Allir útlendingarnir sem mćta í staursetningu Oksins međ Sankti Andra, losa líka glás af CO2 međ ţví ađ fljúga til Íslands. Ţeir brćđa örugglega hettuna af Eiríksjökli međ ţessum áhuga sínum á ađ komast í jarđaför jökuls á Íslandi. Sá áhugi á ţví miđur ekkert skylt viđ skynsemi.
Ágćti, lífrćni Andri, geturđu ekki fariđ ađ skrifa almennilegar bókmenntir, í stađ ţess ađ vera í ţessum tilfinninga-klámbissness?
Kult-leiđtogahlutverkiđ fer Andra frekar illa. Andri er nefnlilega ekki eins grćnn og hann vill vera láta. Heimshitnun er ekki "fiktsjón" heldur vandamál sem verđur ađ leysa án ţess ađ jökull, sem aldrei var eiginlegur jökull, sé heygđur af létttjúlluđu fólki sem tekur á sig allar syndir heimsins svo ađ vitleysan megi lifa ađ eilífu. AMEN á eftir efninu.
Sjáiđi svo hér hve langt á eftir tímanum Andri er.
![]() |
Fönnin á Oki á stöđugu undanhaldi |
Tilkynna um óviđeigandi tengingu viđ frétt |
Ţjóđmenningin | Breytt 19.8.2019 kl. 13:02 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (2)
Fornleifafrćđi snýst ekki um uppgröft, heldur uppgötvun
9.8.2019 | 10:00
Ţessi fleygu orđ, sem ég tek heils hugar undir, las ég á vegg í sýningarrými á Sjóminjasafni Reykjavíkur úti á Grandagarđi í Reykjavík fyrr í sumar (2019). Ég var ţar á ferđ međ syni mínum og góđvini nćrri ćttaróđali fjölskyldunnar, eyjunni sem Grandinn tengdi viđ borg syndanna. Ég gerđi mér far um ađ heimsćkja sýningu frá 2018 á Sjóminjasafni Reykjavíkur úti á Granda áđur en hún lokar.
Ţađ fyrsta sem mađur sér ţegar mađur kom inn í sýningarsalinn, ţar sem áđur var saltađur fiskur (eđa voru ţađ ţorskhausar) mátti lesa ţessi orđ á veggnum:
Fornleifafrćđi snýst ekki um uppgröft, heldur uppgötvun
Ţetta er frekar ýkt ţýđing yfir á íslensku á orđum bandaríska fornleifafrćđingsins David Hurst Thomas (f. 1945): "Archaeology is not what you find, it´s what you find out" , Einnig var búiđ ađ klína upphaflegu heilrćđunum upp á vegg í annars smekklegri sýningu.
En efnistök sýningarinnar voru á engan hátt smekkleg miđađ viđ ţau heilrćđi sem ég las á veggnum. Sýningin fjallađi fyrst og fremst uppgröft, neđansjávaruppgröft, ţví flest af ţví sem telst til uppgötvana á sýningunni hefur áđur veriđ gert skil. En höfundur sýningarinnar virtist hafa gleymt ađ nefna ţá sem uppgötvađ hafa hlutina á undan honum og ritađ um uppgötvanir sínar og alţjóđleg tímarit.
Ţetta er sýning um nýlegar rannsóknir á flaki hollenska fluyt-skipsins de Melckmeyt, sem á sýningunni er ranglega kallađ Melckmeyt. Skipiđ hét de Melckmeyt, ţ.e. Mjaltastúlkan, en ekki Melckmeyt, eđa Mjaltastúlka. Ef greinir er til í tungumálum, er um ađ gera ađ lćra ađ nota hann. Hann skiptir töluverđu máli. Mig grunar hins vegar ađ hinn írskfćddi doktorsnemi í fornleifafrćđi viđ HÍ, Kevin Martin, sem fékk leyfi til ađ kafa niđur á flak de Melckmeyt skorti mjög eiginleikann til ađ uppgötva hlutina sjálfur, en sé ríkulega búinn ţví siđleysi ađ nota vinnu annarra líkt og hún vćri vinna hans sjálfs. Tökum nokkur dćmi.
Vinnu annarra og niđurstöđum stoliđ
Viđ inngang sýningarinnar er minnst á köfun og rannsókn Bjarna F. Einarssonar á flaki de Melckmeyt áriđ 1992. Bjarna tókst ekki ađ halda rannsóknum sínum áfram, og ekki veit ég til ţess ađ hann hafi reynt ţađ. Hins vegar er ekki minnst einu orđi á rannsóknir mínar og hollenska fornleifafrćđingsins Ninu Linde Jaspers á fajansa og leirkerum sem fundust í flakinu af de Melckmeyt áriđ 1992.
Til fjölda ára reyndi ég ađ ná mér í styrk til ađ vinna úr leirkerum úr flakinu. Ég skráđi brotin og fór međ sýnishorn til Hollands.
Hollenskur sérfrćđingur, sem var haldinn ţeim leiđa og stórkallalega eiginleika ađ slá hlutum út, án ţess ađ rannsaka ţá, hélt ţví fram viđ mig áriđ 1995, ađ ákveđin gerđ hvíts fajansa sem fannst í flaki de Melckmeyt vćri ítalskur. Ég stóđ ţví lengi í ţeirri trú ţví ég treysti manninum. Mig langađi einnig ađ halda áfram rannsóknum mínum. En rćkilega var komiđ í veg fyrir ţađ af Margréti Hallgrímsdóttur ţjóđminjaverđi.
Mörgum árum síđar uppgötvađi ég ađ ungur fornleifafrćđingur í Hollandi hafđi komist ađ ţví ađ ţessi ákveđna tegund af fajansa vćri frönsk enn ekki ítölsk. Ţessu hef ég gert grein fyrir í nokkrum greinum hér á blogginu Fornleifi en einnig í mest lesna fornleifatímariti Dana, Skalk (sjá hér); sem og í hollenska tímaritinu Vind (sjá hér og hér). Ţar ađ auki skrifađi ég um fajansann í de Melckmeyt ásamt Ninu Linde Jaspers í mikla sýningarskrá, sem jafnframt er mjög gott frćđirit, White Delft; Not just blue, (sjá mynd) sem kom út í tengslum viđ skemmtilega sýningu á hinu heimsfrćga Gemeentemuseum Den Haag í Hollandi áriđ 2014 (sjá hér).
Ţessu greinir Kevin Martin, sem stendur á bak viđ sýninguna, hvergi frá á sýningunni, en hann hann notar samt óspart upplýsingar og UPPGÖTVANIR okkar Ninu Jaspers. Ţegar hann upplýsir sýningargesti m.a. um franska keramík á sýningunni. Honum ber, líkt og hann nefnir vinnu Bjarna F. Einarssonar 1992-93, ađ nefna ađ uppgötvanir varđandi leirtauiđ sem fannst í de Melckmeyt voru gerđar af Ninu Linde Jaspers og mér. Ađ láđst ađ greina frá ţví er einfaldlega frekar ósiđlegt.
Keramík úr flaki de Melckmeyt. Ljósmynd Vilhjálmur Örn Vilhjálmsson.
Skipiđ de Melckmeyt tengist ađeins óbeint einokunarverslun á Ísland
Sýningin endurspeglar vinnubrögđ í doktorsverkefni hins írskćttađa Kevin Martins í fornleifafrćđi viđ Háskóla Ísland, sem ber ber titilinn The archaeologogy of the Monopoly in Iceland. Martin er enn ađ vinna ađ ţessu verkefni sínu, ţó hann hafi hafiđ doktorsverkefni sitt áriđ 2015. Tćknilega séđ ćtti ţví ađ vera lokiđ - en svo er víst ekki. En ţessi ađvörunarorđ mín vona ég verđi lesin af yfirbođurum Kevin Martins í Háskóla Íslands.
Eins og titill verkefnis Martins kemur fyrir sjónir, furđar ţađ mig ađ de Melckmeyt sé notuđ sem stefnismynd (gallíonsfígúra) verkefnis Martins viđ HÍ, ţví de Melckmeyt tengist ađeins óbeint einokunarverslun Danakonungs á Íslandi. Ferđir skipsins viđ Ísland en er fyrst og fremst gott dćmi um áhuga Hollendinga á norđurslóđum. Jonas Trellund, Daninn sem stjórnađi útgerđ skipsins til Íslands hafđi kvćnst inn í forríka fjölskyldu, fjölskylduna Pelt, í Amsterdam. Trellund stundađi siglingar og verslun fyrir tengdaföđur sinn allt frá Miđjarđarhafi og Madeira til Norđur-Evrópu. Fjölskyldan var međ skip í siglingum, til ađ flytja sykur til sykurhreinsunarverksmiđju sinnar í Amsterdam. Trellund kom ţví til leiđar ađ Pelt-fjölskyldan lánađi Danakonungi skip til hernađar gegn Svíum. Ţakklćtisvottur Danakonungs var ađ veita Trellund tímabundiđ leyfi til verslunar og hvalveiđa viđ Ísland. Sú ákvörđun konungs var hins vegar gerđ í óţökk Íslandskaupmanna í Danmörku, ţ.e. ţeirra sem höfđu konungsleyfin í Kaupmannahöfn, Helsingřr og Glückstadt.
Trellund, sem var í alţjóđlegum siglingum allt frá Madeira til Íslands, var alls ekki hinn dćmigerđi einokunarkaupmađur í Danmörku sem hafđi leyfi til Íslandsverslunar. Trellund var fyrst og fremst hlekkur í kapítalískri verslun hollenskrar ćttar, sem hann kvćntist inn í, en einnig ćvintýramađur. Endalok Trellunds voru einnig mjög ćvintýraleg eins og ég hef skrifađ um (sjá hér).
"Uppgötvun er fornleifafrćđi"
En ef sýning Kevin Martins í Sjóminjasafni Reykjavíkurborgar á ađ sýna ekta fornleifafrćđi á grundvelli uppgötvana, furđar ţađ mig hve mikiđ Kevin Martin hefur leitađ til smiđju annarra sem uppgötvađ hafa hlutina á undan honum. Ţađ gerir hann einnig, mér til mikillar furđu, án ţess ađ vitna í vinnu annarra sem bera heiđurinn og erfiđiđ af uppgötvununum sem hann gerir ađ sínum.
Á sýningunni er ţví haldiđ fram ađ á Ţjóđskjalasafni Hollands hafi áriđ 2017 fundist skjal, sem er gert mjög hátt undir höfđi á sýningunni. Í skjali ţessi, sem Kevin Martin segist hafa "uppgötvađ", er skýrsla sem var ţinglýst í Amsterdam 20. júlí 1660 sem greinir frá framburđi nokkurra áhafnameđlima de Melckmeyt sem tókst ađ snúa aftur til Hollands.
"Rannsókn áriđ 2017" "uppgötvađi" ţađ sem vitađ hefur veriđ síđan 1935 - á safni ţar sem skjaliđ sem uppgötvađ var 2017 hefur aldrei veriđ til. Ţvílík og önnur eins uppgötvun!
Á sýningunni í Sjóminjasafni Reykjavíkur er birt mynd af skjali frá 1655 sem kemur de Melckmeyt og vitnaleiđslum í Amsterdam sumariđ 1660 yfir skipverjum sem voru á Íslandi áriđ 1659 einfaldlega ekkert viđ. Hvers konar vinnubrögđ eru ţetta? Hver stendur fyrir ţessu rugli? Hér, hér og hér má sjá skjaliđ frá 1660, sem Pieter Buytene útbjó 20.7.1660.
Nú er ţetta skjal frá 1660, sem vitnađ er í á sýningunni ekki nein ný uppgötvun gagnstćtt ţví sem haldiđ er fram í sýningartexta. Marie Simon Thomas vitnađi í ţetta skjal í frábćrri doktorsritgerđ um samskipti Hollendinga og Íslendinga, Onze IJslandsvaarders in de 17de en 18de Eeuw, sem gefin var út í Amsterdam áriđ 1935.
Í skjölum og vangaveltum sem Leó Ingason, fyrrverandi skjalvörđur í Kópavogskaupstađ (sem á ćttir ađ rekja til Hollands eins og sá sem ţetta ritar) sendi mér áriđ 1993, ţegar sem ég hafđi yfirumsjón međ rannsóknum á vegum Ţjóđminjasafns Íslands, er ljóst ađ ţá var íslenskur bćklunarlćknir, dr. Halldór Baldursson, sem var mikill áhugamađur um fallbyssur og flakiđ í Flatey, búinn ađ verđa sér út um ljósrit af skjalinu frá 20. júlí 1660. Ég fékk sömuleiđis ljósrit af skjalinu í Amsterdam áriđ 1995. Bjarni F. Einarsson hafđi einnig ađgang ađ ţessu skjali. Síđar, ţegar veraldarvefurinn kom til hefur skjaliđ, sem Kevin Martins segist hafa "uppgötvađ" áriđ 2017, veriđ ađgengilegt á vefsvćđi Borgarskjalasafns Amsterdam.
En getur Kevin Martin yfirleitt lesiđ skrift einokunartímans? Ţegar hann notar skjal frá 1655 til ađ skreyta texta um skjal frá 1660. Mig grunar ýmislegt um vangetu doktorsnemans.
Ţađ er svo sem ekki nein ný uppgötvun ađ notarus puplicus (lögbókari/vitnaleiđslumađur) í Amsterdam, Pieter van Buytene ađ nafni (en ekki van Buijtene líkt og stendur á sýningunni úti á Granda), tók skýrslu af nokkrum skipsverjum á de Melckmeyt ţann 20. júlí 1660 á Nieuwebrugsteeg í Amsterdam, ţar sem hinn afkastamikli notaríus Pieter Buytene bjó.
Skjaliđ frá 20. júlí 1660 er heldur ekki varđveitt á Ţjóđskjalasafni Hollendinga líkt og Kevin Martin heldur fram. Ţjóđskjalasafn Hollands er í den Haag, og ţar er skjaliđ ekki varđveitt. Skjaliđ er ađ finna á borgarskjalasafninu í Amsterdam, Stadsarchief Amsterdam, ţar sem ţađ var er ég skođađi ţađ áriđ 1995, reyndar í annarri byggingu en ţađ er varđveitt í nú.
Úr upphaflega skjalinu frá 20.7. 1660. Ljósmynd Stadsarchief Amsterdam.
Hvernig eru svo léleg vinnubrögđ möguleg?
Hvernig getur Kevin Martin haldiđ ţví fram, á sýningu sem tengist doktorsverkefni hans í fornleifafrćđi einokunarverslunarinnar, ađ skjal sem hann segist hafa uppgötvađ, ţó margir hafi áđur lýst innihaldi ţess, sé ađ finna á Ţjóđskjalasafni Hollands sem er í den Haag, ţegar skjaliđ er í raun og veru varđveitt á borgaskjalasafni Amsterdam?
Ţetta ţýđir ađeins eitt: Kevin Martin hefur ekki sjálfur uppgötvađ skjaliđ sem hann nefnir á sýningunni og aldrei veriđ á Ţjóđskjalsafni Hollands í den Haag, ţví skjaliđ er varđveitt í Amsterdam. Upp komst um kauđa.
Til ađ bćta gráu ofan á svart, hvađ varđar "stórar" uppgötvanir sínar í fornleifafrćđi, lćtur Martin fylgja ljósmynd mynd af skjali frá 1655. Myndin er alls ekki af skjalinu varđandi de Melckmeyt frá 20. júlí 1660, sem Kevin segist hafa uppgötvađ í Hollandi, heldur af alls endis óskyldu skjali varđandi kaupmenn í Amsterdam sem m.a. versluđu í Svíţjóđ. Ţvílík og önnur eins vinnubrögđ hef ég aldrei séđ. Ţau eru til háborinnar skammar.
Kevin Martin getur ađ mínu mati ţví miđur ekki talist fornleifafrćđingur. Nú, ég leyfi mér ađ segja ţetta međ ţví ađ taka mark bođorđum David Hurst Thomas, sjálfofmetins bandarísk fornleifafrćđings, sem Martin gerir hátt undir höfđi á sýningu í Reykjavík - og ţađ af algjörlega óskiljanlegum ástćđum. David Hurst Thomas kemur fornleifafrćđi á Íslandi ekkert viđ. Bođorđ hans er ţó í sjálfu sér ágćtt, en mađurinn á bak viđ sýninguna í Sjóminjasafni Reykjavíkur hefur ekki fylgt bođorđunum sjálfur, ellegar ekki skiliđ ţau.
Ég á erfitt međ ađ skilja, ađ mađur sem stundar vinnubrögđ af ţessu tagi geti veriđ doktorsnemi viđ HÍ. En ţar á bć virđist ýmislegt hćgt, ađ ţví er mér skilst. En vinnubrögđ eins og ţau sem mađur sér á sýningunni, ađ köfunarvinnu Kevin Martins ólastađri sem ég hef engin tök á ţví ađ gagnrýna, eiga ekki neinn grundvöll í akademískri hefđ.
Sonur Nebúkaddnessars, Belzhassar, gat ekki lesiđ og skiliđ orđin á veggnum. En hann hélt veislu međ ţýfi ţegar orđin birtust honum. Belzhassar vegnađi ekki vel. Málverkiđ er málađ af Rembrandt van Rijn um ţađ bil 25 árum áđur en de Melckmeyt sökk í Flatey. Belhazzar og Rembrandt koma de Melckmeyt svo sem lítiđ viđ, líkt og orđ bandarísk fornleifafrćđings, en orđin á veggnum úti á Granda voru illilega misskilin af Kevin Martin eđa heilrćđinu sem hann lét mála á veggin ekki fylgt af honum sjálfum.
Fornleifafrćđi | Breytt 10.8.2019 kl. 21:15 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
Villkominn 1944
5.8.2019 | 12:09
Fjölbreytnin kom á vissan hátt til Íslands í síđara stríđi. Einbeitt framleiđsla á skyldleikarćktuđum Miđflokksmönnum fór nú fyrst ađ leggjast nokkuđ af enda höfđu konur úr meiru ađ mođa en áđur var. Ţetta fór ţó allt hćgt af stađ í byrjun.
Kanar buđu alla velkomna. Ţađ ríkti fjölţjóđastemning í kömpum ţeirra. Ţó var varađ viđ ţýskum genum.
Amerískur korpuáll sýnir ţýsk tískuföt og síldarsalat í rándýru húsi í Reykjavík áriđ 1944.
Allar tegundir voru á bođstólum áriđ 1944. Jafnvel framfćrilegir framsóknarmenn í júníformi. Mér ţćtti vćnt um ađ fá nöfn á íslensku löggurnar. Sá hávaxni er markađur sem nr. 20, en sá dökki í langa frakkanum tel ég ađ geti veriđ (Hjörtur) Hafsteinn Hjartarson, sem var frćndi minn. Hann fćddist í Kaupmannahöfn áriđ 1908.
Allsorts og allar tegundir búninga voru á bođsstólum í Reykjavík og íslensku stúlkurnar voru líka í sínum skrúđa, bođnar á ball af framandi mönnum í "Hekluúlpum" eđa í hnésíđum pilsum. Myndin neđst er líklega frá 1941, en hinar eru frá 1944. Ljósmyndirnar urđu nćrri ţví bruna á bráđ fyrir nokkrum árum, ţegar óţekkt nasistagerpi kveikti í Frelsissafninu (Frihedsmuseet) danska, sem heyrir undir danska ţjóđminjasafniđ.
Ljósmyndafornleifafrćđi | Breytt s.d. kl. 13:55 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
Áhugaverđur fundur á Auđkúlu í Arnarfirđi
4.8.2019 | 09:26
Vestur á Auđkúlu í Arnarfirđi heldur Margrét Hrönn Hallmundsdóttir áfram rannsóknum á fornum skála, ţrátt fyrir ađ merk rannsókn hennar hafi af einhverjum ástćđum ekki hlotiđ mikla náđ fyrir augum sjóđstjórna sem veita fé til fornleifarannsókna á Íslandi.
Margrét og teymi hennar í tvćr vikur hreinsuđu um daginn gólf ađ Auđkúlu og fundu brot af merkum grip. Ţađ var lítil brjóstvarta eđa miđtrjóna af brjóstnćlu (skálanćlu) frá seinni hluta 10. aldar. Brjóstnćlubrotiđ er úr bronsi og er logagyllt. Rannsakendur voru greinilega ekki međ handbćkurnar á stađnum, svo ađ Fornleifur leyfđi sér ađ keyra í greiningu á gripnum á fasbók fornleifafrćđingsins.
Ađ mati Fornleifs er um ađ rćđa lítinn hluta af brjóstnćlu af gerđinni P52 (samkvćmt gerđarfrćđi Jan Petersens hins norska meistarafornleifafrćđings) eđa Rygh 655 eftir gerđarfrćđi Olufs Ryghs. Slíkar brjóstnćlur kalla enskir fornleifafrćđingar "Barokk-nćlur". Ţćr eru algengastar í Svíţjóđ, en finnast ţó ć oftar annars stađar.
Nćlurnar hér af ofan af gerđinni P 52 / Rygh 566 frá Litlu-Ketilsstöđum í Hjaltastađaţinghá. Á nćlunni til vinstri hefur brjóstvartan losnađ af. Fyrir neđan nćla af gerđinni P 52 teiknuđ.
Sá hluti brjóstnćlunnar sem fannst á Auđkúlu í síđustu viku er miđvartan. Miđvartan er hnođuđ á, og er hún oft horfin af nćlum af ţessari gerđ sem finnast i jörđu. Líklega hefur ţessi hluti nćlunnar á Auđkúlu falliđ af á 11. öld, ţegar hún var orđin lúin og gömul og hefur brotiđ vćntanlega lent í gullkistu barnanna á Auđkúlu.
Ţessi nćla kemst nćst ţeirri gerđ nćla sem vartan frá Auđkúlu tilheyrir. Nćlan er frá Uri í Norddal á Mćri. Universitetsmuseet i Bergen.
Forngripir | Breytt s.d. kl. 13:10 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
Sá gamli leggur línurnar fyrir brunaútsöluna á Ţjóđminjasafninu
18.7.2019 | 07:31
Nú, ţegar núverandi ţjóđminjavörđur sýnir eldlogandi og jafnvel brennandi áhuga á ađ skipta ađeins um umhverfi og gerast ráđuneytisstjóri, er engu líkara en ađ fyrirrennari hennar í starfi ţjóđminjavörslunnar langi aftur í gamla stólinn sinn. En svo er nú vafalust ekki. Hann er greinilega orđinn hrćtt gamalmenni sem telur alla vera ađ stela í kringum sig.
Í grein sem birtist sl. ţriđjudag í Morgunblađinu (16. júlí, 2019, bls. 15) minnir Ţór Magnússon á mikilvćg menningarverđmćti sem hann telur ađ séu í bráđri í hćttu. Ţađ eru kirkjur landsins og innanstokksmunir ţeirra. Ţór lýkur grein sinni, sem hann kallar Öryggi kirknanna, međ ţessum ađvörunarorđum:
Hér verđa ráđamenn kirkjunnar og prestar og umráđamenn kirkna ađ athuga vel um úrlausn. Viđ getum ekki lengur í einfeldni okkar treyst á heiđarleika fólks einvörđungu. Trúin á ekki fastan sess í huga allra núorđiđ og sumum eru kirkjurnar lítt heilagir stađir lengur.
Ţarna finnst mér gamli ţjóminjavörđurinn, sannast sagna, vera farinn ađ sýna ţá hrćđslu sem oft grípur um sig hjá gömlu fólki, sem telur alla vera ađ stela í kringum sig og ađ heimurinn fari sí versnandi. En heimurinn hefur vitaskuld lengi fariđ versnandi og gamalt fólk hefur svo lengi sem sögur herma, vitstola eđa međ rćnu, fengiđ ţá flugu í hausinn ađ allir í kringum ţá vćru ţjófar eđa illmenni.
Sannast sagna tel ég ađ heiđarleiki fólks sé síst minni en áđur. Trúin er kannski ekki eins fastur ţáttur og fyrr, en ţađ hefur ţó ekki nauđsynlega skađađ heiđarleika almennings, sem ekki fer lengur reglulega í kirkju og aldrei biđur bćnirnar sínar á kvöldin, eđa fyrr en ţađ fćr alvarlegan sjúkdóm og er ađ deyja Drottni sínum.
Ţađ er ţví ađ mínu mati ákveđinn skammtur af fordómum í grein Ţórs Magnússonar og hann er nćstum ţví hálf-ósvífinn.
Ţví skulum viđ rifja upp söguna. Ţví stuldur úr kirkjum hefur nú ekki ađeins veriđ stundađur af trúleysingjum, óskírđum og útlendingum á ferđalagi líkt og Ţór gefur í skyn.
Áriđ 1972 bárust Ţjóđminjasafninu góđir gripir westur úr henni Ameríku. Ţađ var ljósahjálmur úr messing frá lokum 16. aldar eđa byrjun ţeirrar 17., og brot af róđukrossi frá 16. öld. Ţessa gripi afhenti Helga Potter safninu, en hún hafđi erft ţá eftir föđur sinn Jón Jacobson Alţingismann, sem var landsbókavörđur frá 1907 til 1924. Báđir gripir voru upphaflega varđveittir í Víđimýrarkirkju í Skagafirđi, en jörđina Víđimýri átti Jón um tíma og tók međ sér gripina er hann flutti ţađan í borg syndarinnar hér syđra. Dóttirin Helga erfđi gripina síđan eftir föđur sinn, og fór međ ţá til Ameríku.
Hvarf dýrmćtra menningarverđmćta úr Víđimýrarkirkju var ekki vegna ţjófnađa útlendinga eđa óheiđarlegra Íslendinga. Guđhrćddur alţingismađur og 100% Íslendingur fór međ gripina úr kirkjunni - eđa taldi ţá sína eign. Viđ vorum heppin ađ frú Helga Jónsdóttir Potter, ofurstafrú í Bandaríkjunum, hafđi ekki smekk fyrir ţetta "junk from back home" og skilađi ţví aftur á viđeigandi stofnun undir stjórn Ţórs Magnússonar.
Ţór Magnússon varar alla viđ međ ţessum orđum, sem er ţó greinilega fyrst og fremst beint gegn útlendingum.
Ýmsir fornir kirkjustađir eru nú í eyđi, föst búseta engin ţar lengur og kirkjurnar ţví án fasts eftirlits. Í kirkjunum er samt geymt margt dýrmćti. Nú er ferđamannastraumur nánast um allt land mikinn hluta ársins. Sumar kirkjur mega jafnan kallast "ferđamannakirkjur". Eftir ađ fćkkađi í sóknum og sumar sveitir tćmdust nálega af fólki, eru kirkjurnar margar hverjar afar sjaldan nýttar til helgihalds, en margar standa á fornfrćgum kirkjustöđum, ţekktum úr sögunni og vekja athygli ferđafólks. Hvarvetna er sú hćtta ađ óhlutvant fólk ásćlist og taki gripi úr kirkjunum, enda hefur ţađ gerst.
Engu er líkara en ađ Ţór Magnússon hlusti of mikiđ á Útvarp Sögu. En líkast til var hann einnig alinn upp viđ ađ útlendingar vćru verra fólk en sannir Íslendingar. Hann ríđur fáknum Hleypidómi frá Offorsi sem hefur gömlu hryssuna Hrćđslu frá Öfgum sér til reiđar er hann skrifar fyrrgreind orđ. Sumt af ţví sem Ţór skrifar inniheldur ţó ef til vill sannleikskorn:
Ég man nefnilega eftir smiđ sem gerđi viđ kirkju fyrir Ţjóđminjasafniđ og lét sig hverfa til Ameríku međ gripi úr kirkjunni, sem aldregi sáust síđan. Ţór gleymir ađ segja okkur ţá sögu, og ađ mađurinn hafi starfađ fyrir safniđ - en ekki veriđ ferđamađur eđa međlimur í ţjófagengi á framfćrslu ríkisins líkt og Ţór talar um í pistli sínum - heldur hreinn og tćr Íslendingur, alveg eins og Jón alţingismađur Jacobson (1860-1925) og síđar Landsbókavörđur, sem tók kirkjugripi á Víđimýri traustataki.
Klukkurnar sem voru á ţili Víđimýrarkirkju áriđ 1929 hanga ţar ekki lengur og klukknaportiđ er ekki sams konar og ţá. Hver flutti klukkurnar og breytti klukknahliđinu (sáluhliđinu)? Hvađa mátt frá Guđi fengu ţeir til ţess ađ hengja klukkurnar upp í nýtt hliđ sem ekki var ţarna fyrir aldamótin 1900?
Vandamáliđ, sem Ţór talar um, er vel hćgt ađ koma í veg fyrir međ ţví ađ fjarlćgja úr kirkjum sjaldgćfa gripi, sem geymdir verđa af sóknarprestum eđa öđrum kirkjunnar mönnum eđa yfirvöldum. Löngu er búiđ ađ finna upp ţjófavörn. Hin vellauđuga ţjóđkirkja hlýtur ađ eiga fyrir ţjófavarnarkerfi.
En látum ekki fordómana drífa verkiđ. Lítum í eigin barm. Íslendingar eru líka ţjófar og lygarar. Heilt gegni ţjófa og skítmenna setti ţjóđina nćrri ţví á hausinn hér um áriđ, svo ekki sé talađ um fjölda stjórnendur ríkisstofnanna, sem ekki kunnu ađ fara međ almannafé hér á árum áđur og komust sumir hverjir upp međ ţađ nokkuđ lengi. Viđ nefnum engin nöfn.
Ađrir störfuđu viđ hirđ stjórnmálamanna sem óskuđu ţjóđinni seyru, međan ađ ţeir sjálfir földu auđćfi sín á pálmaeyjum. Slíkir tćkifćrissinnar í ríkisţjónustu eiga viđhlćjendur í mörgum stjórnmálaflokkum og getur greinilega fengiđ hćstu stöđur í ráđuneytum landsins, ţrátt fyrir furđuslćlega umgengni viđ samstarfsmenn sína og ţá sem ţeir hafa veriđ ráđnir sem sérstaklega illkvittin ráđunaut til ađ reka fólk á öđrum stofnunum.
Ég leyfi mér ađ halda ţví fram, ađ grein Ţórs beri örlítinn keim af ellibrekum og gleymsku, jafnvel af hinum ljóta sjúkdóm Alzheimer sem Kári Stefánsson hefur nú gefist upp á ađ lćkna međ einstćđu genamengi Íslendinga. Slíkri lćkningu hafđi hann reyndar lofađ ţjóđinni. En líklega er best ađ ţjóđin gleymi ţví líka, enda minniđ ekki sterkt í íslenska skyldleikarćktađa stofninum og lítiđ "Intel inside". En eins og kunnugt er, kennir fólk međ ellibrek gjarnan ćttingjum sínum og nágrönnum um ađ stela frá sér.
En Ţjóđkirkjan verđur sjálf ađ bera ábyrgđ á ţeim gripum sem Ţór ritar um og finna úrlausn međ eldhuganum sem kannski sest brátt í ráđuneytisstjórastöđu, ţ.e.a.s.ef Ţjóđkirkjan vill hafa gripi sína óhulta í guđshúsum sínum til ađ dýrka ţá fram ađ Dómsdegi.
Ađ lokum má minna á, ađ Ţjóđminjasafniđ lét heilt bátasafn brenna fyrir augunum á sér og allra landsmanna í Kópavogi fyrir nokkrum áratugum og ţađ var heldur ekki útlendingum og glćpagengum ađ kenna. Sagan dćmir okkur en ekki gamlir karlar sem gleymt hafa vísvitandi eđa vegna elli.
Dýrđ sé Drottni; Og hann ţakkar ugglaust mönnunum fyrir ađ dýrka međ sér skreytisýkina, glysgirnina og hrćsnina, sem er honum jafn velţóknanleg og Gullkálfurinn heitinn.
AMEN eftir efninu.
Gestir koma í höll Nerós
Bloggar | Breytt s.d. kl. 09:52 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
Fornleifafundur sumarsins 2019
15.7.2019 | 10:00
Nýlega greindi RÚV frá fundi (sjá hér) sem ađ öllum líkindum kemst á blöđ sögunnar sem fornleifafundur sumarsins.
Slćr hann viđ "Stöđinu" í Stöđvarfirđi og breskum bjórflöskum sem nýlega fundust á Hellisheiđinni. Nú verđur einfaldlega ađ friđa allan Kópavoginn, eftir ađ svćđiđ varđ glóđvolgur fornminjastađur. Sjáiđ varđveisluna á leđrinu. Ekki einu sinni fariđ ađ falla á gulliđ!
Einn ötulasti lesandi Fornleifs spurđi á FB út í fundinn í Kópavogi:
Bendir mynstriđ á keđjunni ekki eindregiđ til samísks uppruna? Og ţar međ eru fćrđar sterkar líkur á ţví ađ samískur shaman međ sólarblćti, eins og lögun úrskífanna bendir sterklega til, hafi veriđ ţarna á ferđ, trúlega snemma á landnámsöld eđa jafnvel fyrr.
Ţví var fljótsvarađ:
Íslensk fornleifafrćđi hefur greinilega misst af manni eins og ţér. En einu gleymdir ţú í ţessari yfirferđ ţinni sem minnir svo unađslega á rök og snilli séra Láka heitins í Hólmi. Úrin stöđvuđust öll fyrir 9. öld og úriđ međ demantskantinum og ólinni úr hvítabjarnaleđri var greinilega annađ hvort í eigu eskimóakonu, eđa ađ shamaninn hafi veriđ samkynhneigđur. Mér er sama hvort ţađ var, ţví ţú átt kollgátuna: Allt gerđist ţetta fyrir Landnám í Kópavogi, áđur en Norđmenn komu međ Skriffinnana, kristnina og annan óţćgilegan genderintollerans.
Fornminjar | Breytt s.d. kl. 10:12 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
Safnast ţegar í sarpinn er komiđ
9.7.2019 | 22:37
Viđ leit á Sarpi (Sarpur.is) uppgötvađi ég fyrr á árinu ađ forngripur, nálhús úr bronsi, sem ég fann á Stöng í Ţjórsárdal áriđ 1983, ţegar ég hóf fornleifarannsóknir ţar, er gert jafn hátt undir höfđi og gömlum sokkabuxum af ţjóđminjaverđi, sem eru frá ţeim tíma er hún vann sérvinnu fyrir Sigmund Davíđ í Stjórnarráđinu (sjá nánar hér).
Ţvílíkur og annar eins heiđur fyrir nálhúsiđ frá Stöng í Ţjórsárdal. Ţađ kemst nú loks međ tćrnar ţar sem hćlar sokkabuxna ţjóđminjavarđar voru.
Ég leyfir mér ađ kvitta fyrir og upplýsa ađstandendur Sarps, ađ upplýsingum um nálhúsiđ, sem ég fann á Stöng áriđ 1983, er mjög ábótavant á Sarpi, eins og ţví miđur svo mörgu öđru.
Ég hins vegar ekki ánćgđur međ ađ fótanuddtćki Árna Björnssonar ţjóđháttafrćđings hefur einnig komist á forsíđu Sarps. Ţetta tćki er reyndar sögufrćgt, ţó óţjóđlegt sé, en ţađ gerđi Árna ţó kleift ađ rita Sögu Daganna á fimmtíu vikum hér um áriđ í fullu starfi.
Ritstjóra Fornleifs langar ađ taka fram ađ rauđu pílurnar, sem benda á umrćdda gripi, hefur veriđ bćtt inn á skjámyndina af sumarstarfsmanni listasviđs Fornleifs.
Ţjóđháttadeild Ţjóđminjasafnsins óskar nú eftir reynslusögum af fótanuddstćkjum.
Nýjar fornleifar | Breytt 5.8.2019 kl. 12:36 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)
Blingiđ hennar Hólmfríđar Ţorvaldsdóttur
9.7.2019 | 07:19
Önnur tilraun og frćđilegri:
Ţví betra er ađ hafa ţađ sem sannara reynist.
Um daginn fór ég heldur betur kvennavillt og ályktađir rangt um mynd ţessa. Ţessar hefđarkonur, sem stóđu og sátu fyrir á ljósmynd í Reykjavík áriđ 1860, eru móđir, ein dćtra hennar og uppeldisdóttir. Ljósmyndarinn upplýsti ađ ţćr vćru kona og dćtur "forsetans" (president of Reykjavík), sem var Jón Guđmundsson forseti Alţingis, einnig ţekktur sem Jón ritstjóri (1807-1875).
Ţćr eru blessađar, međ fúlustu fyrirsćtum Íslands sem ég hef séđ - en gćtu ţó vel hafa veriđ óttaslegnar viđ ţennan undarlega áhuga útlendinga á ţeim. En ţrátt fyrir óróa ungu kvennanna og illt augnaráđ móđurinnar tókst sem betur fór ađ ná einni af elstu hópljósmyndum sem er til af Íslendingum. Myndin var tekin ţann 25. ágúst áriđ 1860.
Mér ţótti í fyrstu tilraun líklegt ađ konan, sem situr og heldur á bókinni, vćri Sigríđur Bogadóttir (1818-1903) kona Pétur Péturssonar síđar biskups. Mér varđ ţar heldur betur á í messuvíninu og var mér vinsamlegast bent á ţađ.
Myndin er hins vegar međ vissu af Hólmfríđi Ţorvaldsdóttur (1812-1876) dóttur hennar Kristínu Jónsdóttir og uppeldisdóttur, Hólmfríđi Björnsdóttur, sem var bróđurdóttir Hólmfríđar Ţorvaldsdóttur. Hafđi gamall samstarfsmađur minn á Ţjóđminjasafni Íslands, Halldór Jónsson, skrifađ um konurnar og Einar heitinn Laxness, sem kenndi mér eins konar dönsku í MH fyrir 43 árum síđan, hafđi skrifađ grein í Lesbók Morgunblađsins áriđ 1997 um myndina og meira.
Fox-leiđangurinn 1860
Áriđ 1860 í ágústmánuđi, heimsótti leiđangur manna Ísland, eftir dvöl á Grćnlandi. Ferđinni var fyrst og fremst heitiđ til Grćnlands, en komiđ var viđ í Fćreyjum og á Íslandi á bakaleiđinni. Tilgangurinn međ Grćnlandsleiđangrinum var hin endalausa leit ađ örlögum Sir John Franklins og leiđangurs hans á tveimur skipum, HMS Terror og Erebus, en ţau fórust međ mönnum og mús viđ Grćnland áriđ 1845.
Fjöldi leiđangra hafa veriđ gerđir til ađ leita uppi skip Franklins og rannsaka örlög skipsverja. Ţeim leiđöngrum lauk vćntanlega endanlega áriđ 2016 er flök skipanna fundust. Flak HMS Terror reyndist vel varđveitt á 25 metra dýpi. Leitarleiđangurinn áriđ 1860 var einn af mörgum sem var kostađur af ekkju John Franklins og var fley leitarmanna Fox og kapteinn um borđ var ţekktur flotaforingi, Allen Young (1827-1915)ađ nafni. Fox-leiđangrinum 1859-60, voru gerđ ágćt skil af danska flotaforingjanum Theodor von Zeilau í bók sem út kom í Kaupmannahöfn áriđ 1861 og bar titilinn Fox-Ekspeditionen 1860.
Ţegar leiđangursmenn á Fox, sem var gufuskip, kom viđ í Reykjavík síđsumars 1860 voru teknar ljósmyndir og eru nokkrar ţeirra varđveittar sem stereómyndir, sem seldar voru ţeim sem höfđu áhuga á ţví ađ fá dálitla dýpt í myndaskođun sína á konum, sem var međ öđrum hćtti og menn skođa myndir í dag - verđur víst ađ segja.
Ljósmyndarinn var kaţólski paterinn Julian Edmund Tenison-Woods (1832-1889), og eru nokkrar mynda hans frá Íslandi varđveittar (sjá t.d. eina ţeirra hér).
Tau-kross Hólmfríđar Ţorvaldsdóttur
Fornleifur borar hér fyrst og fremst í eitt atriđi. Ţađ er smáatriđi á spađafaldsbúningi frú Hólmfríđar. Um háls hennar hangir festi međ Tau-krossi (boriđ fram Tá, sem er gríska heitiđ fyrir t). Tau-kross er einnig kallađur Sankti Andrésarkross, ţví hann munn hafa veriđ krossfestur á T-laga krossi. Krossinn, sem Hólmfríđur ber um hálsinn, er ađ öllum líkindum frá fyrri hluta 16. aldar eđa lokum 15. aldar. Neđan úr krossinum hanga ţrjú A međ ţverstriki yfir (líkt og A-in voru oft sýnd í epígrafíu (áletrunum) á 15. öld) og tvö A ađ auki héngu neđan úr ţvertrénu. Ţessi 5 A voru ađ öllum líkindum vísun til nafns heilags Andrésar.
Ţannig var nú blingiđ á 16. og 15. öldinni og sumar af ţessum ţungu festum urđu ćttargripir hjá velmegandi fjölskyldum.
Sannast sagna minnir mig ađ ég hafi séđ slíkan grip á Ţjóminjasafninu ţegar ég var á unga aldri (8-12 ára), en ţađ var ég eins og grár köttur. Í ţá daga var öllu búningasilfri slengt í tvö sýningarpúlt inni í bćndasalnum. Mig minnir ađ ţar hafi legiđ svona T-kross, en er ekki lengur viss. Ţrátt fyrir nokkra leit hef ég ekkert fundiđ ţví til stuđnings á Sarpi. Kannski er ekki búiđ ađ melta gripinn nógu vel í Sarpi og ef til vill er ekki til mynd af honum á Ţjóđminjasafninu. Ef ţađ er tilfelliđ, er safniđ beđiđ um ađ bćta úr ţví.
Til var í einkaeigu teikning eftir Sigurđ Guđmundsson málara af Hólmfríđi, en sú mynd eyđilagđist ţví miđur í bruna áriđ 1934. Ljósmyndir höfđu hins vegar varđveist af teikningu Sigurđar Málara, einni ţeirri bestu frá hans hendi, og ţar má glögglega sjá Tau-kross Hólmfríđar.
Upphaflega hélt Fornleifur í fljótfćrniskasti, ađ konan á ljósmynd Tennison-Woods vćri Sigríđur Bogadóttir. Myndin hér til hćgri var tekin af henni áriđ 1903, sem var áriđ sem hún andađist í Kaupmannahöfn. Líklegast voru margar konur nokkuđ ţungbrýndar á ţessum árum í Reykjavík.
Annar möguleiki er sá, ađ ţetta listaverk um hálsinn á fýldri maddömunni hafi veriđ brćtt og málmurinn endurnotađur. Og svo er alltaf sá möguleiki ađ ţetta djásn, sem fer Lady T í Reykjavík svo vel, hafi gengiđ í arf og sé Téiđ enn notađ af langalangalangaömmubarni hennar, plötusnúđnum Alli T. Mađur leyfir sér ađ dreyma og vona. En vonin er samt afar lítil.
Látiđ nú Fornleifi í té ađstođ yđar.
Mynd ţessi, sýnir dóttur Hólmfríđar Ţorvaldsdóttur, Kristínu Jónsdóttur og Hólmfríđi Björnsdóttur, sem var bróđurdóttur Hólmfríđar Ţorvaldsdóttur. Ljósmyndin var tekin á sama stađ og myndin efst, og var einnig tekin af pater Tenison-Woods og hefur hann merkt hana "21. ágúst 1860 kl. 5 síđdegis". Frummyndin er varđveitt hjá Royal Geographic Society í London. Ljósmyndin er líklega tekin til norđurs viđ horn Ađalstrćtis og Kirkjustrćtis. Skugginn passar vel viđ ađ klukkan sé 5, 21. ágúst.
Ţjóđbúningar | Breytt s.d. kl. 21:23 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (3)
Svetlana Steponaviciene - In memoriam
3.7.2019 | 18:18
Látin er í Litháen Svetlana Steponaviciene
f. 22.8.1936 - d. 27.6.2019
Áriđ 2001 kom ég í fyrsta skipti til Lithaugagalands. Mér bauđst ţá ađ fara sem eins konar erindreki danska ríkisins til landsins. Ég var starfsmađur Dansk Center for Holocaust og Folkedrabsstudier. Ég var viđstaddur minningaathafnir um hin stórfelldur fjöldamorđ sem fóru fram á gyđingum í Litháen. Ljót er sú saga ađ margir Litháar tóku viljugir ţátt í ţeim morđum; Enn ljótari er sá veruleiki ađ margir Litháar hylla enn ţann dag í dag menn sem tóku ţátt í morđunum á međbrćđrum sínum á einn og annan hátt. En ţrátt fyrir drungalega minningu sá ég ađ Litháar eru afar vinaleg og gestrisin ţjóđ. Litháar eru miklu suđrćnni og fjölbreyttari hópur en ég hafđi búist viđ í baltnesku landi í fyrirframgefnum fordómum mínum um land og ţjóđ.
Nokkrir ţáttakenda í Benedictsen-ráđstefnu í Kaunas áriđ 2012, sem Svetlana stóđ fyrir ásamt öđrum. Svetlana er međ slćđu um hálsinn fyrir miđju.
Litháíska ţjóđin er í raun furđu vellukkuđ blanda af ótrúlega mörgum ţjóđum og ţjóđarbrotum. Saga landsins er líka flókin og saga og örlög ţjóđarinnar á 20. öld ekki síđur. Sjálf var Svetlana Rússi (fćdd Svetlana Nedeliajeva), en örlögin báru hana á öldum sínum til Lithaugalands, ţar sem hún giftist Albertas heitnum Steponavicius, sem var ađ hluta til af pólskum ćttum. Albertas var prófessor í enskum málvísindum í Vilnius, en eftir ađ hann fór á eftirlaun, kenndi hann einnig viđ háskólann í Bialystok í Póllandi. Svetlana missti eiginmann sinn í fyrra.
Allt hefur sína sögu og fjölda tenginga viđ svo margt í landinu sem Svetlana var virđulegur og frábćr fulltrúi fyrir.
Svetlana á Friđriksbergi áriđ 2008 á ţjóđhátíđardegi Litháa.
Nokkrum árum eftir fyrstu heimsókn mína til lands Svetlönu bárust mér til eyrna ţau tíđindi, ađ haldin yrđi ráđstefna til minningar um Aage Meyer Benedictsen, Dana af íslenskum ćttum sem gat sér góđan orđstír í Litháen fyrir ást sína á landinu og baráttu fyrir frelsi Litháens og réttindum annarra ţjóđa og minnihluta, t.d. Armena og gyđinga.
Fyrir ţeirri ráđstefnu stóđ Svetlana Steponaviciene. Ráđstefnan var haldin í Háskólanum í Vilnius og ég var einn margra sem hélt ţar erindi og fjallađi minn fyrirlestur um ćttir Aage Meyer Benedictsen, hina íslensku, ţá dönsku og gyđinglegan frćndgarđ hans.
Á ráđstefnuna kom fólk frá fjölda landa og haldin voru mörg góđ erindi um Aage Meyer Benedictsen og störf hans. Fyrir öllu stóđ Svetlana, međ miklum dugnađi, eins og blíđur hershöfđingi. Hún sinnti öllum gestum jafnt og gestrisnin var ólýsanleg. Einlćgnina og ást hennar á Norđurlandamenningu og íslenskum frćđum sáum viđ sem komum frá Norđurlöndunum jafnt á ráđstefnunni sem og heima í litlu íbúđinni hennar og Albertas, fullri af bókum, en einnig á ţeim ferđum sem ţátttakendum var bođiđ í međan á heimssókninni í Litháen stóđ.
Margir stóđu í ţakkarskuld viđ Svetlönu, og henni er hćgt ađ ţakka, ađ ég fékk mjög jákvćđa skođun á Litháum ţrátt fyrir ýmsa fegurđarbletti á sögu ţeirra á síđustu öld.
Frá einni af Benedictsen ráđstefnunum. Ţannig voru ţátttakendur bođnir velkomnir áriđ 2012 í sögufrćgu húsi í Vilnius, áđur en haldiđ var til Kaunas ţar sem ráđstefnan var haldin. Ófá slík borđ hafa beđiđ gesta Svetlönu og samstarfskvenna hennar í áhugamannhópnum um Aage Meyer Benedictsen.
Síđan ţá hef ég heimsótt Litháen tvisvar, m.a. til ađ taka ţátt í annarri ráđstefnu um Aage Meyer Benedictsen viđ háskólann í Kaunas voriđ 2015. Svetlana heimsótti mig einnig tvisvar í Danmörku.
Ţví betur sem ég kynntist Svetlönu, sá ég hve mikiđ var spunniđ í hana sem manneskju og hvađ mikiđ starf hennar einkenndist af ađ rćkta sanna vináttu viđ alla sem hún bauđ velkomna til Litháen. Hún vonađist alltaf til ađ sjá mig og Irene konu mína saman í Litháen. En úr ţví varđ ţví miđur aldrei. En viđ komum einn daginn og setjumst viđ gröf hennar í ţakklćti.
Ísland átti stóran stađ í hjarta Svetlönu. Hún hóf sinn frćđimannsferil á ţví ađ ţýđa íslenskar bókmenntir yfir á rússnesku, og síđar á litháísku, og hver önnur en hún ţýddi Eglu, Egilio saga, yfir á litháísku áriđ 1975. Bókin kom aftur ú í endurbćttri útgáfu áriđ 2012.
Svetlana átti marga trygga vini á Íslandi. Sumum hafđi hún kynnst ţegar á yngri árum í námi sínu viđ Lomonosov ríkisháskólann í Moskvu, eđa viđ norrćnudeild háskólans í Leningrad (Sánkti Pétursborg í dag). Međal vina hennar voru einnig margir ţeirra sem unnu ritstörfum Nóbelsskáldsins Halldórs Laxness og sem unnu viđ ţýđingar á honum yfir á móđurmál sitt.
Nú vona ég ađ hćgt verđi sem fyrst ađ halda minningarráđstefnu um Svetlönu, t.d. međ hjálp íslenskra yfirvalda. Ţađ verđur ađ gefa út ţann fróđleik sem safnast hefur saman af ráđstefnum ţeim sem haldnar hafa veriđ Aage Meyer Benedictsen til heiđurs og gera hinum góđa tengiliđ, Svetlönu Steponaviciene, verđugan eftirmála fyrir starf hennar og áhuga á öllu ţví sem íslenskt er.
Kurt Daell (eigandi Daells vöruhúsakeđjunnar í Danmörku) Svetlana og Eli Jakobsen fyrrverandi skólameistari frá Videbćk á Vesturjótlandi. Ljósmynd V.Ö.Vilhjálmsson 2006.
Minningargrein | Breytt 4.7.2019 kl. 04:06 | Slóđ | Facebook | Athugasemdir (0)